Voọc tang vật biến thành... khỉ

Thứ tư, ngày 16/11/2011 13:39 PM (GMT+7)
Sự việc trên xảy ra trong vụ “Phát hiện hàng trăm động vật hoang dã trong quán nhậu” 9999 tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Bình luận 0

Trong đó có hai cá thể nghi là rắn hổ mang chúa và sản phẩm từ voọc (tất cả thuộc nhóm 1B - nếu kinh doanh buôn bán sẽ bị khởi tố hình sự) đã được chính tay ông Hoàng Văn Diện, cán bộ phòng pháp chế của Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu, niêm phong, bảo quản.

img
Ảnh trái: Hình ảnh ban đầu được chụp tại quán 9999 và được Hạt kiểm lâm Vĩnh Cửu gửi Viện Sinh học nhiệt đới giám định ngày 11.11. Ảnh phải: Mẫu vật Hạt kiểm lâm Vĩnh Cửu gửi Viện Sinh học nhiệt đới kiểm định ngày 8.11 - Ảnh: Viện Sinh học nhiệt đới cung cấp

Sáng 8.11, ông Diện đã trực tiếp đem hai mẫu vật này lên Viện Sinh học nhiệt đới (thuộc Viện Khoa học và công nghệ VN) để giám định. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Viện Sinh học nhiệt đới đã có kết luận con rắn thuộc loài rắn ráo trâu (hổ trâu).

Riêng mẫu vật nghi là voọc, Viện Sinh học nhiệt đới chỉ có kết luận ban đầu là mẫu vật này thuộc họ khỉ và chưa đủ mẫu vật để trưng cầu giám định xem cụ thể là loài nào. Viện tiếp tục yêu cầu Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu cung cấp thêm hình ảnh ban đầu hoặc mẫu vật để giám định thêm.

Chiều 11.11, ông Hoàng Văn Diện đem ba tấm ảnh có xác nhận của chủ quán Hoàng Minh Dũng ghi “hình ảnh này được chụp tại quán nhậu 9999 của tôi ngày 4.11.2011” đến Viện Sinh học nhiệt đới đúng theo yêu cầu. Đối chiếu mẫu vật với các tài liệu chuyên môn, viện kết luận: “Hai tấm ảnh của loài linh trưởng (do ông Diện cung cấp) hoàn toàn khác với mẫu vật đã được giám định ngày 8.11.

Căn cứ và dựa vào các đặc điểm của chiều dài các ngón tay, màu da và cấu tạo của răng hàm, hai tấm hình được xác định là hình chụp một loài động vật hoang dã thuộc họ khỉ, phân họ voọc - với tên gọi thông thường là chà vá chân đen hoặc voọc ngũ sắc”.

Các cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem