VTV1 truyền hình trực tiếp kịch “Trái tim trong trắng”

Thứ ba, ngày 24/09/2013 06:30 AM (GMT+7)
Với những kết quả tốt đẹp từ liên hoan các tác phẩm của tác giả Lưu Quang Vũ, vở kịch “Trái tim trong trắng” đang được các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội háo hức chuẩn bị cho đêm truyền hình trực tiếp vào 28.9 tới.
Bình luận 0
Những dấu ấn đẹp

Trong tháng 9 này, Nhà hát Kịch Hà Nội rất có duyên với truyền hình trực tiếp. Tối 9.9, tại rạp Công Nhân, vở “Ông không phải là bố tôi” của nhà hát đã mở màn Liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ, được truyền trực tiếp trên kênh ANTV. Vở này đem lại Giải Vàng cho diễn viên trẻ Chí Nhân trong vai Thiết, cùng 2 Giải Bạc cho NSƯT Công Lý vai ông Hoả và nghệ sĩ Phú Thăng vai ông Ủng - người cha không được con trai nhận là bố.

Một cảnh trong vở diễn: Luân vô cớ bị bắt trong đêm giao thừa.
Một cảnh trong vở diễn: Luân vô cớ bị bắt trong đêm giao thừa.

Tối 28.9 tới, cũng tại rạp Công Nhân, nghệ sĩ đoàn 3 của nhà hát sẽ cống hiến cho khán giả cả nước vở “Trái tim trong trắng” qua chương trình Nhà hát truyền hình của Đài Truyền hình VN, phát sóng trực tiếp trên VTV1 bắt đầu từ 20 giờ. 5 diễn viên diễn xuất trong vở này đã được trao Giải Bạc trong liên hoan vừa qua. Đó là NSƯT Đức Quang với vai Bốn, nghệ sĩ Mạnh Kiên vai Tải, nghệ sĩ Đức Minh vai đại uý Hùng, cùng 2 nghệ sĩ trẻ Tiến Huy - Diễm Hương đảm nhận 2 vai chính: Luân và Phương.

Nhớ lại những ngày liên hoan, khi xem vở diễn này, không ít khán giả rơi nước mắt đồng cảm với nỗi oan của Luân, vì thương bố, muốn ông thoát khỏi lao tù mà đành ký vài tờ khai nhận tội giết người trong khi cả 2 bố con đều vô tội. Có cả những người đã tức giận hay bàn luận khá sôi nổi ở những chi tiết gay cấn, khi đại uý Hùng ép cung Luân, khi Luân phải diễn màn hạ sát nạn nhân, hoặc những khi Hoát – người anh rể tệ bạc - đưa ra những chứng cớ cho rằng Luân phạm tội.

Với nhịp độ đẩy cao cùng nhiều nút thắt tiếp nối, đạo diễn - NSND Hoàng Dũng đã đưa khán giả tới mọi cung bậc cảm xúc, từ giận dữ trước những bất công cho đến hạnh phúc khi công lý được thực thi và tình yêu được trọn vẹn. Điểm khác biệt của vở kịch lần này là bên cạnh việc lên án sự quan liêu, tắc trách của những người “đại diện cho công bằng”, NSND Hoàng Dũng còn lột tả được sự giày vò của kẻ phạm tội, điều ít được quan tâm trong mỗi vụ án.

Làm lại sẽ tốt hơn


Khi Đài Truyền hình VN chọn “Trái tim trong trắng” để tường thuật trực tiếp trong chương trình Nhà hát truyền hình, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã có những góp ý về diễn xuất, trang trí… của vở với mong muốn khi lên sóng sẽ được thể hiện tốt hơn. Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội - NSND Hoàng Dũng – đạo diễn của vở cho biết, phần phông hậu sẽ được trang trí kỹ hơn nhưng sẽ không rườm rà, quan trọng nhất là vở thể hiện được đúng phong cách kịch tâm lý - chính luận của nhà hát. Ông nói: “Tôi đã hết sức động viên và mong cho mọi người bình tĩnh, tự tin hơn, nhất là có những diễn viên trẻ lần đầu vào vai chính trong một liên hoan, và tới đây là truyền hình trực tiếp. Những gì mà trong liên hoan vừa qua, diễn viên thể hiện còn hơi “căng”, hoặc còn chưa tới, cần được luyện tập tiếp cho tốt hơn, sâu hơn. Điều quan trọng nhất là các diễn viên phải truyền được cảm hứng đến cho khán giả, rằng tất cả chúng ta đều phải có niềm tin mãnh liệt vào công lý”.

NSND Hoàng Dũng chia sẻ: “Dựng “Trái tim trong trắng”, tôi muốn nhấn vào hai vấn đề. Thứ nhất, sự vô trách nhiệm, thờ ơ, nóng vội của người có quyền hành sẽ dễ đẩy người dân đến chỗ oan uổng. Điều thứ hai, trọng tâm hơn: Lòng tin cuộc sống, tin tưởng nhau và sức mạnh của tình yêu trong sáng sẽ giúp người ta làm được nhiều điều tốt đẹp và vượt qua những thử thách”.


Theo NSƯT Đức Quang - Trưởng đoàn 3 Nhà hát Kịch Hà Nội, năm 2010 dự Liên hoan sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ hai, vở này đã đem lại cho đoàn 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Từ khi NSND Hoàng Dũng dựng năm 2008, “Trái tim trong trắng” đã được diễn ở nhiều nơi: Hải Phòng, Thái Nguyên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, nhiều đêm khán giả rất đông… Tháng 11 tới, đoàn sẽ đưa vở lên Tuyên Quang. Vừa rồi đưa vở dự liên hoan, nhà hát và đoàn đã mạnh dạn giao 2 vai chính cho 2 bạn trẻ mới tốt nghiệp, mới về công tác tại đoàn được 2 năm nay. Họ còn phải trau dồi, phải “nâng cấp” thêm về đài từ, kỹ thuật diễn, nhưng các đồng nghiệp rất mừng về sự say nghề của các bạn trẻ ấy. NSƯT Đức Quang nói: “Sự hoan nghênh của khán giả qua nhiều đêm lưu diễn và những thành quả trong liên hoan vừa qua là những chất xúc tác quan trọng khiến chúng tôi gắn bó với nghề hơn”.
Dương Xuân (Dương Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem