Vụ đoàn xe Hưng Việt cơi nới thùng "cày xéo" đường ở Bình Định: Báo cáo UBND tỉnh nếu tái diễn vi phạm
Vụ đoàn xe Hưng Việt cơi nới thùng "cày xéo" đường ở Bình Định: Báo cáo UBND tỉnh nếu tái diễn vi phạm
Dũ Tuấn
Thứ tư, ngày 08/09/2021 07:33 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ việc đoàn xe tải logo Hưng Việt cơi nới thành thùng để chở đất thi công dự án đường ven biển, có dấu hiệu quá tải, vượt quá chiều cao, không che chắn cẩn thận. Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đã vào cuộc yêu cầu chấn chỉnh, nếu tiếp tục vi phạm sẽ cho tạm dừng thi công.
Ngày 7/9, trao đổi với Dân Việt, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lưu Nhất Phong cho biết, Ban đã có văn bản yêu cầu nhà thầu tuân thủ tải trọng khi vận chuyển vật liệu xây dựng, phục vụ dự án đường ven biển đoạn Đề Gi – Mỹ Thành.
Theo văn bản số 1893/BQLGT-DDHDA2 ngày 31/8 được gửi đến Công ty CP QL&XD đường bộ Khánh Hòa và Công ty CP tư vấn T27, qua kiểm tra hiện trường hợp gói thầu số 01 thuộc tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi – Mỹ Thành, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định nhận thấy, Công ty CP QL&XD đường bộ Khánh Hòa chưa nghiêm túc trong việc tuân thủ tải trọng khi vận chuyển vật liệu, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và ảnh hưởng đến kết cấu công trình trên tuyến đường công vụ vận chuyển đất đắp phục vụ dự án đường ven biển.
Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định yêu cầu, nhà thầu thi công phải nghiêm túc tuân thủ tải trọng xe vận chuyển, tăng cường kiểm tra kiểm soát các phương tiện vận chuyển đất đắp tại mỏ PM04 và các loạt vật liệu xây dựng trong suốt quá trình thi công.
Tuân thủ đúng tải trọng tốc độ cho phép, thường xuyên tưới nước chống bụi trên đường vận chuyển, xe vận chuyển phải che chắn, phủ bạt cẩn thận tránh rơi vãi trên đường.
Nếu nhà thầu không nghiêm túc thực hiện, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định sẽ có hình thức xử phạt hợp đồng, đồng thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh không cho phép tham gia các gói thầu khác do Ban này làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ của nhà thầu, tạm dừng thi công nếu nhà thầu không nghiêm túc thực hiện theo các yêu cầu của Ban đưa ra.
"Nhà thầu đã có chấn chỉnh, khắc phục", ông Phong cho hay.
Đâu riêng gì chỗ Công ty Hưng Việt?
Trước đó, Báo Dân Việt đã đăng tải bài viết "Đoàn xe Hưng Việt cơi nới thùng, nghênh ngang 'cày xéo' cung đường ở Bình Định".
Cụ thể, ngày 31/8, đoàn xe tải logo Hưng Việt chở đất để phục vụ tiến độ thi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (trực thuộc UBND tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư), đã cơi nới thành thùng, chở đất có dấu hiệu quá tải, vượt quá chiều cao thành thùng, che phủ sơ sài gây rơi vãi "cày xéo" trên tuyến đường đi qua xã Mỹ Chánh, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ).
Ngày 7/9, trả lời phóng viên Dân Việt, Tổng giám đốc Công ty HBC Hưng Việt Ngô Trần Vui cho biết, công ty đang nhận vận chuyển đất thuê cho Công ty CP QL&XD đường bộ Khánh Hòa, nhà thầu thi công gói thầu số 1 dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Đề Gi – Mỹ Thành.
Tuy nhiên, do tiến độ dự án đường ven biển tỉnh Bình Định "hối" gấp nên phía công ty đã cơi nới thành thùng xe tải để vận chuyển. Đoàn xe này công ty thuê ngoài và có cả xe của công ty, hiện tại các xe tải đã tháo đoạn cơi nới thùng
"Cả tỉnh Bình Định có rất nhiều dự án, trên đường tất cả xe đều cơi nới thành thùng, đâu chỉ riêng gì chỗ Công ty Hưng Việt. Công trình tỉnh đang hối, công ty chạy đêm xe tải chạy ngày, nếu riêng chúng tôi be thùng thì nói vậy đã đành, còn tất cả mọi người đều làm như thế. Các xe khác cũng be thùng thêm 20 phân, chúng tôi cũng be lên nhưng sao nay làm căng quá, Công an huyện bắt hạ xuống nên phải thực hiện", ông Vui cho hay.
Theo ông Vui, dự án đường ven biển là công trình trọng điểm của tỉnh Bình Định. Công ty cho xe tưới nước 24/24 và yêu cầu xe chạy chậm qua khu dân cư, việc khai thác mỏ đất chủ đầu tư dự án đã đóng phí để sau này sửa chữa, duy tu đường sá khi có hư hỏng.
"Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, không cho xe be chạy cỡ đó thì làm sao làm được, trong quá trình chạy phải có hư đường, ổ gà là chuyện đương nhiên. Mặc dù, chúng tôi có 2 xe tưới nước nhưng ít nhiều cũng bị bụi, không thể nào tuyệt đối được", ông Vui nói.
Trưởng Công an huyện Phù Mỹ Trương Văn Phụng cho biết, đã chỉ đạo CSGT tuần tra xử lý liên tục, làm quyết liệt, xe tải vi phạm cơi nới thành thùng, gây bụi bặm bắt buộc phải xử lý nghiêm.
Theo báo cáo tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm vận tải hàng hóa (từ ngày 2-5/9) của Đội CSGT - trật tự Công an huyện Phù Mỹ, đơn vị này đã xử lý tập trung tuyến đường ĐT 639, có 8 ca với 24 lượt CBCS tham gia.
Qua đó, phát hiện lập biên bản 5 trường hợp xe tải vi phạm chở hàng rơi vãi, tổng số tiền xử phạt 15 triệu đồng. Ngoài ra, CSGT còn nhắc nhở một số trường hợp vi phạm về chở hàng vượt quá tải trọng cầu, đường.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trong 5 trường hợp xe tải bị xử lý chỉ có 2 trường hợp là phương tiện của Công ty Hưng Việt, mang biển số: 77C 203.03, 77H 004.20.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.