Vụ gian lận phẩm cấp than: Bất bình vì cách xử lý

Thứ sáu, ngày 20/05/2011 15:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan vụ 4 tàu than chở lậu vào ngày 14.5.2010, 15 đối tượng làm sai lệch phẩm cấp than đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ. Tuy nhiên, trong vụ gian lận phẩm cấp than của Công ty Than Miền Nam có mức độ nghiêm trọng hơn nhưng cơ quan chức năng chỉ trao đổi xử lý (?).
Bình luận 0

Dấu hiệu sai lệch nghiêm trọng

Theo kết quả điều tra, trong 2 ngày 8 và 9.5.2008, Công ty Tuyển than Cửa Ông và giám định viên của Công ty cổ phần Giám định thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức pha trộn 3.404,6 tấn than cục 5B với 1.733,8 tấn than cám 4B và 228,9 tấn than cám 5B để có được 5.367,3 tấn than cám 3C giao cho khách hàng theo hợp đồng kinh tế trong lĩnh vực tiêu thụ than giữa TKV với Công ty TNHH Than Tân Phù Đổng (khách hàng ký hợp đồng mua bán than của Công ty cổ phần Than Miền Nam). Việc pha trộn này đã vi phạm Điều 39, trong Quyết định số 2982/QĐ-STT ngày 29.12.2006 của Vinacomin về quy trình giám định khối lượng, chất lượng than.

img
Các tàu than vận chuyển trái phép trên vịnh Hạ Long bị bắt giữ đêm 12.12.2010.

Căn cứ vào Quyết định số 646/QQĐ/TTN-KH-KTT ngày 18.3.2008 của TKV về việc ban hành giá than trong nước, chưa có thuế GTGT thì sau khi bóc tách giá trị thiệt hại của số than chênh lệch về phẩm cấp là 2.588.182.000 đồng.

Để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy nhưng ông Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên Trạm trưởng Trạm giám định than Cẩm Phả, trực tiếp chỉ đạo xuất than cho khách hàng qua các tàu Huy An 36 và Trường Thành 01, sau đó vẫn trả lời các cơ quan thông tấn rất hồn nhiên: “Thời điểm đó đúng là có 2 con tàu (Huy An 36 và Trường Thành 01) được trạm cấp chứng thư giám định. Việc xuất than này diễn ra từ tháng 5.2008. Sau đó tôi không biết là công an điều tra, làm việc với Công ty Than Miền Nam ra sao, công ty này khắc phục như thế nào tôi không rõ...”.

Chỉ xử lý trao đổi (?)

Theo đề xuất của Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 27.1.2011, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 320/QĐ-UBND, tịch thu số tiền gần 2,6 tỷ đồng của số than chênh lệch về phẩm cấp nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, giao cho Giám đốc Công an tỉnh có công văn kiến nghị TKV chấn chỉnh công tác quản lý, vận chuyển tiêu thụ than và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Căn cứ vào đó, ngày 24.3.2011, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 174/PV11(PC46) về việc trao đổi đề nghị xử lý vi phạm liên quan đến tiêu thụ than nội địa. Công văn nêu: Công an tỉnh Quảng Ninh trao đổi nội dung vụ việc để TKV biết, và đề nghị chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm đối với đơn vị, cá nhân trực tiếp và gián tiếp để xảy ra vụ việc trên. Đồng thời chỉ đạo rút kinh nghiệm, chủ động có biện pháp chấn chỉnh quản lý, phòng ngừa sai phạm trong sản xuất và tiêu thụ than của tập đoàn.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ sai phạm, Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo Công ty cổ phần Giám định than đã có hình thức kỷ luật 4 giám định viên (bị điều chuyển xuống làm nhân viên bảo vệ). Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên Trạm trưởng Trạm giám định than Cẩm Phả, người có vai trò chính trong việc chỉ đạo xuất than chỉ bị điều chuyển công tác sang một chức vụ tương đương là trạm trưởng, trạm giám định than khu vực Hòn Gai.

Vụ làm sai lệch 3 độ tro với số lượng hơn 2.200 tấn than có giá trị gian lận thương mại chênh lệch so với chủng loại than trên hoá đơn xuất hàng là 220 triệu đồng bị Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ chiều ngày 14.5.2010 - đã có 15 đối tượng bị bắt giam và mới khởi tố thêm 2 đối tượng để phục vụ điều tra... Tuy nhiên, đối với vụ gian lận phẩm cấp than của Công ty Than Miền Nam tương tự, còn có mức độ nghiêm trọng hơn nhưng cơ quan chức năng Quảng Ninh chỉ trao đổi xử lý(?). Dấu hiệu bất thường này khiến cho dư luận bất bình.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem