Vụ kiểm lâm hộ tống gỗ lậu: “Rất đau xót và mang tiếng”

Thứ tư, ngày 14/12/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau vụ các cán bộ kiểm lâm ở Nghệ An bị bắt vì hộ tống xe gỗ lậu, phóng viên Báo NTNN đã trao đổi thẳng thắn với ông Hà Công Tuấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT).
Bình luận 0
img
Ông Hà Công Tuấn

Ông Tuấn cho biết: Về việc xử lý vụ việc trên, Tổng cục Lâm nghiệp và cả Bộ NNPTNT không xử lý trực tiếp, vì khu bảo tồn đó (Pù Huống) trực thuộc Sở NNPTNT Nghệ An. Nhưng tinh thần của Tổng cục và Bộ là rất cương quyết, không phải đến bây giờ, mà trước đây mấy vụ mãi lộ kiểm lâm trên đường, chúng tôi cũng xử lý nghiêm. Còn hiện nay, vụ việc do công an xử lý và chúng tôi rất ủng hộ, phải trừ sâu mọt đi, chứ để thế này mang tiếng lắm.

Nói như ông thì có phải đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện kiểm lâm đi áp tải gỗ lậu cho lâm tặc?

- Thực ra, đây không phải lần đầu tiên kiểm lâm đi áp tải gỗ lậu. Nhưng đây là vụ việc nghiêm trọng, bởi qua vụ tai nạn nghiêm trọng đó, chúng ta mới phát hiện ra được vấn đề, chứng tỏ bọn chúng rất có tổ chức.

Như vậy, nếu không có vụ tai nạn, hẳn ngành kiểm lâm đã không phát hiện được chính lực lượng của mình đang tiếp tay cho lâm tặc?

-Thực tế, chúng tôi đều biết hết, anh em họ báo thường xuyên, nhưng lúc đầu hỏi, họ còn quanh co, chỉ đến khi xảy ra vụ tai nạn vừa rồi họ mới thừa nhận, chắc chắn sẽ phải xử lý nghiêm những con sâu mọt này.

Đã biết có những vụ việc như thế, vì sao Tổng cục Lâm nghiệp hay cao hơn là Bộ NNPTNT không có hướng xử lý như cách chức các cán bộ vi phạm để dẫn tới hậu quả như vụ ở Nghệ An vừa qua?

- Về tổ chức, Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở NNPTNT, Sở lại thuộc UBND tỉnh, song dù thế nào chúng tôi cũng có ý kiến, xử lý cương quyết, chứ không đổ trách nhiệm gì. Hơn nữa, Cục Kiểm lâm trên này cũng chỉ là một cơ quan quản lý hành chính, chỉ có thể ra văn bản chỉ đạo kiểm lâm địa phương phải làm như thế này, thế kia, chứ không cách chức được họ.

img
Hiện trường vụ xe chở gỗ lậu gặp tai nạn làm 10 người tử vong.

Tuy nhiên, nói như thế không phải chúng tôi đổ thừa trách nhiệm. Qua câu chuyện vừa qua, Tổng cục, rồi Bộ sẽ kiểm điểm lại trách nhiệm, vì sao lại để xảy ra những vụ việc như thế.

Có thể nói, vấn đề ở đây là việc chuyển đổi cơ chế, chính sách liệu có tạo ra kẽ hở cho chúng lợi dụng không. Nếu có, phải chấn chỉnh, sửa ngay, tôi khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các tụ điểm khai thác, chế biến, rồi kiểm tra các nhà ga, bến tàu, rồi giải quyết vấn đề kiểm lâm địa bàn.

Là một người làm công tác kiểm lâm đã nhiều năm, khi nghe thông tin chính anh em kiểm lâm mình lại đi tiếp tay cho lâm tặc, thậm chí hộ tống cả xe chở gỗ lậu cho chúng, ông có đau xót không?

- Đau xót và mang tiếng lắm chứ. Ai nghe cũng thấy, nó đã sâu mọt quá mức rồi. Bởi vì, không chỉ mấy kiểm lâm đó phải chịu hình phạt trước pháp luật, mà nó còn tạo ra hình ảnh kiểm lâm trong mắt người dân xấu đi rất nhiều. “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, chỉ mấy sự việc như thế thôi, người dân đã mất niềm tin vào kiểm lâm, kiểm lâm cũng xấu đi nhiều lắm.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem