Vụ thực phẩm nhiễm dioxin có dấu hiệu hình sự

Thứ tư, ngày 12/01/2011 07:04 AM (GMT+7)
Vụ nhiễm độc dioxin tại Đức ngày càng trở nên nghiêm trọng khi cơ quan điều tra phát hiện một số loại dầu dùng để sản xuất xăng có mặt trong kho dự trữ thức ăn cho gia súc.
Bình luận 0

Theo chính quyền tiểu bang Harles und Jentzsch, nơi có phần lớn các nông trại bị ảnh hưởng, căn cứ vào nồng độ dioxin rất cao và số lượng lớn các sản phẩm bị nhiễm độc, chưa thể kết luận rằng nguyên nhân chỉ đơn giản là một sai lầm trong sản xuất. Các loại mỡ công nghiệp đã được dùng để trộn với thức ăn gia súc và gia cầm.

img
Kiểm tra trứng gà tại Đức.

Như vậy, dioxin với khả năng gây ung thư đã nhiễm sang thịt lợn và trứng. Cuộc điều tra đang tập trung vào Công ty Harles und Jentzsch, nơi sản xuất các thức ăn này.

Theo điều tra sơ bộ, ngay từ đầu năm ngoái đã có một xét nghiệm cho thấy liều lượng dioxin trong các thực phẩm sản xuất tại công ty này vượt quá cao so với mức bình thường. Nhưng vào thời điểm đó, Harles und Jentzsch đã không đưa ra bất cứ biện pháp khắc phục nào.

Dự kiến, Bộ Nông nghiệp Đức sẽ họp cùng với các nhà sản xuất thức ăn gia súc và giới chăn nuôi - nạn nhân của vụ bê bối thực phẩm này. Đến nay, gần 5.000 nông trại ở Đức đã phải đóng cửa để đề phòng nguy cơ nhiễm độc lan rộng.

Hàn Quốc là nước đầu tiên tuyên bố đình lại việc nhập khẩu thịt lợn từ Đức. Trong khi đó, Nga đang tăng cường kiểm soát thịt lợn từ Đức và một số nước châu Âu khác. Nga cũng cảnh báo sẽ cấm nhập khẩu thịt lợn từ khu vực này nếu như không có được các thông tin chính xác trong những ngày tới và các nước châu Âu không tiến hành các biện pháp kiểm soát thích đáng.

Theo VTV

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem