“Vua phá lưới” giải Lào và giấc mơ khoác áo ĐTQG Việt Nam

Việt Hoàng Thứ năm, ngày 12/03/2020 18:10 PM (GMT+7)
Ngay sau khi nâng tỷ số lên 2-0 ở trận đấu với Lao FC, Nguyễn Xuân Nam đã ăn mừng bằng cách đưa tay lên như người nghe điện thoại. Đó rõ ràng là một thông điệp muốn nhắn gửi tới HLV Park Hang-seo rằng: “Hãy triệu tập và trao cơ hội cho tôi”...
Bình luận 0

Sự nghiệp gắn liền với những chấn thương

Nguyễn Xuân Nam là cầu thủ thuộc lứa 94 của Hà Nội FC. Thế hệ này được đánh giá cao về tiềm năng, từng thâu tóm một loạt các giải trẻ lớn nhỏ trong nước. Mặc dù vậy, đến tuổi trưởng thành, không phải ai trong số này cũng có được cuộc sống ổn định. Đáng tiếc, Xuân Nam là một trong số đó!

img

Nguyễn Xuân Nam.

Ở tuổi 21, sau khi không tìm được chỗ đứng trong đội 1, Xuân Nam được lãnh đạo đội bóng Thủ đô gửi sang Lào khoác áo SHB Vientiane. Đó là quãng thời gian khó khăn dành cho chân sút người Hải Dương. Bởi Lao Premier League (giải VĐQG Lào) khi đó vẫn còn là giải đấu nghèo nàn, lạc hậu và thiếu thốn đủ bề.

Trong khi Nam từng là một tuyển thủ U19 Quốc gia, và lẽ ra phải tìm được một vị trí tốt hơn tại nền bóng đá quê nhà. Nhưng rồi, bất chấp những khó khăn và nghi ngại ấy, anh chàng vẫn quyết tâm gạt bỏ tất cả để dành sự tập trung tốt nhất cho công việc trên sân bóng.

Mùa giải 2015 rồi cũng qua đi với hàng loạt kỷ niệm đẹp. Trong đó, Nam trở thành cây săn bàn tốt nhất của đội. Bản thân anh còn đạt danh hiệu vua phá lưới giải đấu. Thành công đó giúp tên tuổi của chân sút cao 1m78 sớm được "lan tỏa" ngược về CLB chủ quản.

Xuân Nam đã trở lại Hà Nội FC ở V.League 2016, nhưng cũng chỉ ra sân ba trận với 46 phút vỏn vẹn, trước khi được gửi đến Sài Gòn FC ở nửa sau mùa giải. Đó là một quyết định đúng đắn của các bên liên quan. Bởi tại Thống Nhất, Xuân Nam đã nhận được sự tin tưởng từ những người làm chuyên môn.

Trong giai đoạn từ 2016 đến 2017, anh được sắp đá chính 26 lần, ghi 7 bàn thắng và đặt dấu ấn đáng kể trong đội hình xuất phát dưới thời HLV Nguyễn Đức Thắng. Nhưng sang năm 2018, cơn ác mộng đã xảy đến. Cụ thể, anh dính phải một chấn thương cực nặng và phải nghỉ thi đấu dài hạn.

“Đó là quãng thời gian đáng quên. Khi mùa giải còn chưa bắt đầu, tôi đã bị đứt dây chằng chéo trong trận giao hữu giữa Sài Gòn FC và Đồng Tháp. Tiếp đó là 10 tháng trời ngồi ngoài, tính từ lúc phẫu thuật đến khi có thể đi lại bình thường. Tôi thực sự không thể nhớ hết những chấn thương mình từng mắc phải. Tôi đã phải chịu đựng chúng quá nhiều. Từ khi còn trẻ cho tới bây giờ. 2 năm ở Sài Gòn FC, tôi bị đứt hai dây chằng ở cả hai đầu gối. Gối trái là dây chằng trái, còn gối phải là dây chằng chéo trước...”, Xuân Nam thất vọng nói về những quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp.

img

Đầu quân cho Sài Gòn FC là một quyết định đúng đắn của Xuân Nam.

Từng muốn giải nghệ trước khi về Phố Hiến FC

Gặp phải nhiều chấn thương và ca nào cũng "khó như ca nào", Xuân Nam từng có lúc nản lòng nhưng động lực từ gia đình đã giúp anh không từ bỏ con đường đã chọn.

“Sự nghiệp của tôi đã bị thử thách khủng khiếp bởi những chấn thương như vậy. Đã có những thời điểm, tôi cảm thấy suy sụp và đã nghĩ đến chuyện giải nghệ. Nhưng bố mẹ và gia đình đã động viên, thúc đẩy tôi phải tiếp tục cố gắng. Không chỉ vì cái nghề mà còn là niềm đam mê".

Sau khi V.League 2018 khép lại, Xuân Nam đã rời Sài Gòn FC tìm đến SHB Đà Nẵng rồi Quảng Nam thử việc, tuy đủ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu chuyên môn của các đội bóng nhưng anh lại quyết định không ký hợp đồng vì anh muốn lùi lại hẳn 1 năm để cho đôi chân mình được khỏe hoàn toàn.

Những chấn thương dai dẳng trong quá khứ đã tác động ít nhiều đến phong độ của Nam, khiến anh chưa thể tìm lại năng lực tốt nhất.

Trong giai đoạn còn đang phân vân chưa biết đi đâu về đâu, chân sút 25 tuổi đã nhận được lời mời từ tân binh giải hạng Nhất - CLB Phố Hiến. Không tốn nhiều thời gian cân nhắc, Nam đã nhanh chóng nhận lời về đầu quân cho đội bóng xứ nhãn lồng. Với anh, đó là một quyết định đúng đắn nhất lúc này.

“Tôi chọn Phố Hiến bởi họ có tham vọng và mục tiêu rõ ràng. Hơn nữa, ở đây tôi có cảm giác như ở nhà. Từ đội ngũ huấn luyện đến các bác sỹ, tất cả đều là những người tâm huyết và giỏi chuyên môn. Tôi rất vui vì mình có thể đóng góp được cho đội bóng".

img

Những chấn thương nghiêm trọng đã khiến sự nghiệp của Xuân Nam bị gián đoạn.

Theo tiền đạo trưởng thành từ lò Gia Lâm, mùa giải 2019 cùng Phố Hiến có ý nghĩa quan trọng với cá nhân anh. Bởi đây chính quãng thời gian bản lề giúp Xuân Nam tìm lại được cảm giác chơi bóng ở cường độ cao cũng bản năng săn bàn vốn đã bị phai mờ do những chấn thương dai dẳng. Cụ thể, anh đã có cho mình tới 14 bàn thắng và giành luôn gianh hiệu “Vua phá lưới” Hạng Nhất, cùng với đó là tấm vé đá play-off thăng hạng. Tuy nhiên, rất tiếc là ở trận trận play-off với Thanh Hóa, Phố Hiến FC của Xuân Nam đã để thua 0-1 và lỡ cơ hội lên chơi ở giải đấu cao nhất Việt Nam.

Không hài lòng với những gì đã có cùng Phố Hiến FC, bước sang năm 2020, Xuân Nam quyết định gia nhập CLB TP.HCM. Anh chính là bản hợp đồng đầu tiên trước thềm mùa giải mới của đội chủ sân Thống Nhất. Tuy vậy, không nhiều NHM dành niềm tin ở tiền đạo này. Lý do là Xuân Nam từng rất lận đận trong quá khứ. Thêm vào đó, với một loạt các tân binh, đặc biệt là hai “bom tấn” Công Phượng và Bùi Tiến Dũng, như một lẽ tất yếu, Xuân Nam sớm bị lu mờ trong bản danh sách mua sẵm của HLV Chung Hae-soung.

Những trận đấu đầu tiên của CLB TP.HCM, chẳng ai nghĩ đến Xuân Nam cả. Phi Sơn, Công Phượng, Amido Balde càng tỏa sáng, chân sút 26 tuổi càng bị đẩy lui vào bóng tối của lãng quên. Nhưng ông Chung Hae-soung biết thời điểm để đưa Xuân Nam trở lại.

Trước Quảng Nam FC, Xuân Nam được thầy Chung đưa vào sân ở phút 70 thay Công Phượng. 20 phút sau, anh ghi liên tiếp 2 bàn để giúp CLB TP.HCM thắng ngược chủ nhà 3-1, qua đó có trận mở màn V.League 2020 suôn sẻ. Trước Lao FC, khi CLB TP.HCM bế tắc, Xuân Nam lại được trao cơ hội ở phút 60 thay ngoại binh Amido Balde liên tiếp bỏ lỡ các cơ hội ngon ăn trước đó. Và khoảng 30 phút trên sân, chân sút 26 tuổi này với chỉ 2 pha dứt điểm đã ghi 2 bàn thắng để giúp đội nhà một lần nữa có được 3 điểm.

Giờ thì cái tên Xuân Nam đã nổi như cồn trong làng bóng đá Việt Nam và có lẽ HLV Park Hang-seo sẽ buộc phải lưu tâm tới tiền đạo 26 tuổi và cao 1m78 này. Còn nhớ khi ghi bàn ấn định trước Lao FC, Xuân Nam đã ăn mừng bằng cách đưa tay lên như người nghe điện thoại. Đó rõ ràng là một thông điệp muốn nhắn gửi tới HLV Park Hang-seo rằng: “Hãy triệu tập và trao cơ hội cho tôi”...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem