Vượt khó đi thi và chiến thắng

Thứ hai, ngày 15/10/2012 10:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xuất sắc vượt qua các đội tuyển khác ở khu vực, vòng bán kết, lọt vào vòng chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần thứ III, đội Hà Tĩnh đã chinh phục Ban Giám khảo cũng như các cổ động viên để chiến thắng chung cuộc một cách thuyết phục (đạt 673 điểm cho 3 vòng thi).
Bình luận 0

Ngay sau khi công bố giải, thí sinh Nguyễn Thanh Minh, chạy vội ra sân rút điện thoại gọi về cho vợ: “Em ơi, đội nhà được giải Nhất, được đi nước ngoài rồi. Em để anh đi một lần trong đời cho biết nhé”.

img
Đội Hà Tĩnh chiến thắng một phần nhờ cổ động viên hùng hậu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh – Chủ tịch Hội ND Hà Tĩnh chia sẻ, các thí sinh đều là ND, người lớn tuổi nhất sinh năm 1944, nên dù kinh nghiệm sản xuất có nhưng việc ghi nhớ các kiến thức một cách logic, khoa học lại gặp nhiều khó khăn. Kinh phí cho đoàn vào TP.Hồ Chí Minh dự thi cũng rất eo hẹp nên việc đi lại, chuẩn bị đạo cụ, chăm sóc các thí sinh… cũng hạn chế. “Lúc đi từ Hà Tĩnh vào chúng tôi phải bắt xe khách, vào tới TP.HCM rồi thì đón xe buýt về khách sạn chứ không dám đi taxi, vì đoàn chỉ còn hơn 3 triệu đồng trong túi” - anh Dương Trí Thức – Trưởng ban Tuyên huấn Hội ND Hà Tĩnh kể.

Ông Hoàng Vinh – Tổng đạo diễn phần thi “Lời chào nhà nông và Tài năng nông dân” đã đem về số điểm tuyệt đối cho đội từ 7 thành viên Ban Giám khảo cho biết, đội khai thác triệt để thể loại dân ca ví dặm đặc trưng để giới thiệu về nông dân, nông thôn Hà Tĩnh với cả nước.

Vở kịch “Nụ cười nhà nông” không chỉ kể về những khó khăn của nhà nông trong thời kỳ hội nhập, một hạt lúa gánh trăm trách nhiệm mà vẫn chưa có thương hiệu, chưa có đầu ra ổn định... mà còn đưa ra phương án giải quyết cho tình trạng này là hợp tác 4 nhà trong sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất… “Kịch bản của đội thể hiện được những ưu tư, trăn trở của nhà nông cả nước hiện nay” - ông Vinh tiết lộ.

Không chỉ là đối thủ đáng gờm về phần tài năng hấp dẫn, kiến thức nông nghiệp vững chắc, Hà Tĩnh còn khiến đội bạn “ghen tỵ” vì lực lượng cổ động viên hùng hậu. Con em Hà Tĩnh đang sinh sống, học tập ở TP. Hồ Chí Minh không chỉ đóng góp về tinh thần mà phần hỗ trợ vật chất cũng rất tích cực. Tổng số tiền gần 50 triệu đồng do các cổ động viên đóng góp sẽ giúp các thành viên đội tuyển mua vé máy bay về Hà Tĩnh “một lần cho biết” như mong muốn của nhiều thí sinh...

Nhiều thí sinh đổ bệnh

Lần đầu tiên vào TP.Hồ Chí Minh, nhiều thí sinh chưa quen với khí hậu, thức ăn và nếp sinh hoạt cũng thay đổi nên bị ốm, mệt. Ngoài ra, việc sử dụng máy lạnh nhiều tại phòng nghỉ khách sạn cũng như hội trường cuộc thi khiến nhiều thí sinh các đội Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh bị cảm sốt, đau bụng, mệt mỏi trước khi bước vào trận chung kết ngày 14.10.

“Hy sinh” 400 trứng gà ấp

Anh Đặng Lê Công Toại (đội Khánh Hòa) chia sẻ, trước khi lên đường đi thi, anh phải nhờ mẹ và 2 cháu chăm sóc trang trại 250 gà đẻ và gần 700 gà thịt. Tuy nhiên, do mẹ và 2 cháu chưa có kinh nghiệm nên đợt ấp 800 trứng lần này có hơn 400 trứng không nở được. “Tổng thất thoát đợt này ước chừng 52 triệu đồng nên tui phải ráng học kinh nghiệm các đội để về phát triển đàn gà, bù lỗ lại” - anh Toại vui vẻ nói.

Hướng dẫn... đỡ chó đẻ từ xa

Trong lúc thí sinh Phạm Đức Hoàn (đội Vĩnh Phúc) vào TP.Hồ Chí Minh để tham gia Hội thi “Nhà nông đua tài” thì ở nhà, chú chó béc - giê yêu quý của gia đình trở dạ. Do chưa bao giờ làm “bà đỡ” cho chó nên vợ ông Hoàn phải gọi điện thoại vào nhờ chồng tư vấn. Tuy vậy, vẫn có 2 trong 6 chú chó mới đẻ bị chết ngạt. “Chó đẻ, đàn vịt 200 con cũng đẻ liên tục nên ngày nào tui cũng phải chỉ đạo từ xa để hướng dẫn bà xã chăm sóc chúng” - ông Hoàn tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem