Vượt lên chính mình...

Thứ ba, ngày 19/07/2011 11:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Nguyễn Can Đảm, thương binh 2/4, ở ấp Hồi Thành, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long), không những đã "vượt lên chính mình" mà còn làm một chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) nông nghiệp lo cuộc sống cho hàng chục xã viên, nông dân...
Bình luận 0

Năm 1980, từ Viện Quân y 121 (Quân khu 9), anh Đảm trở về với cuộc sống đời thường. Hai năm sau, anh Đảm lập gia đình và ra ở riêng chỉ với 5 giạ lúa và 3 công đất ruộng do cha mẹ hai bên cho.

Trồng lúa mỗi năm chỉ được một vụ, mùa màng thất bát, thu nhập chẳng được bao nhiêu, nhất là với một người chỉ còn "một tay, một chân" như anh. Cả hai vợ chồng phải lao động cực khổ, tranh thủ nấu rượu nuôi heo, mò cua, bắt ốc và cấy, cắt lúa mướn, rồi mở tiệm tạp hoá..., mới tạm đủ ăn. Nhưng nhờ chịu thương chịu khó, dần dần anh cũng tích luỹ được chút vốn liếng và xoay sang mua máy xới tay, thùng suốt lúa để kinh doanh, rồi chuyển qua lái đò, buôn bán ghe xuồng, vỏ lãi... đủ nghề.

img
Anh Nguyễn Can Đảm điều khiển máy gặt đập liên hợp.

Năm 2007, được UBND xã Xuân Hiệp cho một vé tham dự hội thi máy gặt đập liên hợp (GĐLH) ở Kiên Giang, anh mới nhận thấy nông dân quê anh thu hoạch lúa chủ yếu bằng thủ công, không đảm bảo mùa vụ, chi phí lại cao, nếu đầu tư cơ giới cho khâu này sẽ giải phóng sức lao động và giảm chi phí thu hoạch so với cắt tay. Thế là anh Đảm đã mạnh dạn đầu tư và tìm đến tận các xưởng sản xuất để mua một chiếc máy GĐLĐ.

Chỉ 1 năm sau đó, HTX Nông nghiệp Thành Đạt do anh làm chủ nhiệm đã chính thức được thành lập với 3 máy GĐLH và 12 xã viên (là con em thương binh trong xã). Đến năm 2010, HTX Nông nghiệp Thành Đạt đã có 36 xã viên với 9 máy GĐLH (3 máy của anh, số còn lại của xã viên), cuối năm, HTX thu lợi nhuận gần 800 triệu đồng.

Với trách nhiệm Chủ nhiệm HTX, anh Đảm đứng ra tìm đồng áng, tạo việc làm, bảo vệ quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống cho xã viên như bao cơm nước, mua bảo hiểm tai nạn và dự kiến sắp tới sẽ còn mua thêm bảo hiểm y tế cho bà con xã viên...

Những hoạt động thiết thực của HTX do anh làm chủ nhiệm, đã giúp xã bà con xã viên và nông dân giảm chi phí, thu nhập từ những mùa vụ cũng cao hơn. Anh Đảm được bà con nông dân trong vùng rất quý mến và là một trong những tấm gương điển hình vượt khó trong xoá đói giảm nghèo của tỉnh Vĩnh Long.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem