Xã tỷ phú làm nông thôn mới

Thứ tư, ngày 18/01/2012 15:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày xưa, vùng đất ven biển thuộc xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh là vùng nước mặn, đất nhiễm phèn nên nông dân chỉ trồng được 1 vụ lúa. Nhưng chỉ sau 4 năm chuyển đổi sang nuôi tôm sú công nghiệp, nơi đây đã trở thành giàu có với vài chục nông hộ kiếm lời trên 1 tỷ đồng mỗi năm.
Bình luận 0

Vụ tôm năm 2011 vừa qua, cả xã Mỹ Long Nam có 15 hộ dân có lãi từ 2 - 3 tỷ đồng và 30 hộ có lãi từ 1 đến 2 tỷ đồng. Ngoài ra, những hộ có lãi từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng chiếm số lượng rất lớn. Con số kinh khủng với một vùng đất vốn quen với nghèo khó này!

img
Gia đình bà Phạm Thị Đen đang xây dựng nhà mới sau vụ tôm sú.

Ông Nguyễn Văn Bền – Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Nam, cho biết: “Vụ tôm năm nay, bà con thắng lớn với hơn 90% số hộ nuôi có lãi. Chỉ qua 1 vụ, số hộ dân có lời trên 1 tỷ đồng lên đến vài chục hộ. Đồng thời có hàng chục hộ khác tích lũy qua vài vụ tôm cũng có tài sản trên 1 tỷ đồng mà chưa thống kê được hết”.

Nhiều hộ tỷ phú

Hai bên hương lộ 23 dẫn vào trung tâm xã Mỹ Long Nam là những dãy nhà tường kiên cố, nằm san sát bên nhau, như khẳng định sự sung túc, giàu có ở vùng đất này. Phía sau nhà là những ao nuôi tôm kéo dài mút tầm mắt.

Gia đình ông Trịnh Vĩnh Thuận ở ấp 5, lời trên 2,5 tỷ đồng sau 2 mùa vụ nuôi tôm sú. Tiếp xúc với chúng tôi, ông vẫn nhắc tới từ “ngày xưa” như ghi nhớ giai đoạn cực khổ mà người nông dân nơi đây đã trải qua để trân trọng thành quả đã có ngày hôm nay.

Ông Thuận kể lại: “Ngày xưa nơi đây là vùng kinh tế mới còn thưa người lắm. Ai vô đây cũng đều được Nhà nước cấp cho 15 công đất (1 công 1.000m2) để làm ruộng. Tuy nhiên, làm ruộng năng suất rất thấp nên nông dân bỏ đi xứ khác làm thuê, làm mướn. Chỉ gần chục năm nay, khi phong trào nuôi tôm sú phát triển, cả ấp chuyển qua nuôi quảng canh rồi nuôi công nghiệp mới có lợi bạc tỷ như ngày hôm nay”.

Gia đình ông Thuận lúc đầu chỉ có 15 công đất trồng lúa, sau đó chuyển qua nuôi tôm sú. Thấy nuôi tôm sú có hiệu quả, ông tiếp tục mua thêm 15 công đất nữa để nuôi tôm công nghiệp.

Chỉ qua dãy nhà tường mới cất nằm san sát nhau bên kia đường, ông Thuận cho rằng tất cả đều nhờ vào con tôm sú và ai cũng có tài sản bạc tỷ. Chẳng hạn hộ ông Nguyễn Văn Út vừa sắm 2 chiếc xe cuốc, 1 chiếc xe đào trị giá hơn 2 tỷ đồng để phục vụ việc đào ao mới và cải tạo ao tôm của bà con xung quanh.

Ông Trần Văn Gia, Mai Bảo Quốc, Huỳnh Văn Nu sắm cả chiếc xe du lịch hiệu Inova, Camry trị giá bạc tỷ để đưa cả gia đình đi du lịch sau mỗi mùa vụ. Gia đình ông Nguyễn Văn Tập, Trần Văn Can cũng sắm xe tải, xe cuốc hàng tỷ đồng phục vụ nuôi tôm…

Nông thôn mới dần hiện ra

Khi dân đã giàu, chính quyền địa phương nghĩ đến việc phát triển bền vững và xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Trên địa bàn xã đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng xã NTM. Các tiêu chí chưa hoàn thành như: Cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, cơ cấu lao động và môi trường đang được đầu tư để sớm hoàn thành xã NTM. Cách đây 5 năm, khi kinh tế ở địa phương chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo trên 20%. Nhưng đến cuối năm nay, tỷ lệ này đã kéo giảm xuống còn dưới 6%.

Vụ tôm năm 2011 vừa qua, cả xã Mỹ Long Nam có 15 hộ dân có lãi từ 2 - 3 tỷ đồng và 30 hộ có lãi từ 1 đến 2 tỷ đồng.

Xã NTM dần hiện ra đi cùng với sự phát triển về kinh tế của người dân quê nơi đây. Khi nuôi tôm hiệu quả, kéo theo các ngành dịch vụ và cơ sở hạ tầng cùng phát triển. Trong năm qua, Nhà nước và nhân dân đã đầu tư 23km đường nhựa và đường bê tông được xây dựng phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con.

Ông Nguyễn Văn Bền thông tin: Trong những năm tới, chính quyền địa phương sẽ tập trung quy hoạch vùng nuôi tôm sú là thế mạnh của địa phương để giúp nông dân làm giàu. Ngoài ra sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi, mở nhiều lớp tập huấn nuôi tôm sú, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư thức ăn, ngân hàng cho vay vốn… để người dân đầu tư nuôi tôm sú có hiệu quả.

Số lượng nông dân trở thành tỷ phú của xã ven biển Mỹ Long Nam ngày càng tăng sau mỗi vụ tôm sú. Hình ảnh những chiếc xe đắt tiền, nhà cửa khang trang hay thiết bị điện tử hiện đại… được nông dân vùng sâu này mua sắm, giúp cuộc sống thay đổi đáng kể. Vùng đất từng được mệnh danh là nghèo nhất tỉnh Trà Vinh giờ đã trở thành xóm tỷ phú đang trên đường xây dựng xã NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem