Xe thuần điện (BEV) tại thị trường Việt Nam trong ba năm qua đã nổi lên như một hiện tượng, với mức tăng trưởng ấn tượng từ chỉ 1% thị phần xe du lịch vào năm 2022, lên 15,9% vào năm 2024. Tuy nhiên ở đây lại không đồng đều giữa các phân khúc.
Mặc dù doanh số xe hạng sang có sự tăng trưởng nhẹ, nhưng thị phần lại sụt giảm từ 0,79% xuống còn 0,11%. Ngược lại, phân khúc xe phổ thông đã bùng nổ mạnh mẽ, từ hơn 4.000 chiếc năm 2022 lên hơn 50.000 chiếc vào năm 2024, chiếm gần như toàn bộ thị phần xe thuần điện (99,9%).
Trả lời PV Dân Việt, chuyên gia xe Quang Anh cho rằng trạm sạc vẫn là yếu tố mấu chốt làm chậm lại bước tiến của các thương hiệu xe thuần điện nước ngoài. Từ phân khúc xe sang đến xe phổ thông, từ các thương hiệu châu Âu đến những "gã khổng lồ" châu Á đều gặp phải trở ngại này và gần như là một bài toán chưa tìm được lời giải.
"Đối với xe hạng sang, khách hàng có thể dễ dàng sạc tại nhà hoặc đại lý, nhưng với xe điện phổ thông, nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm trạm sạc công cộng hoặc chỉ sử dụng xe trong phạm vi nội thị", ông Quang Anh phân tích.
"Dù các hãng xe đang tích cực đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhưng chi phí đầu tư quá cao và thời gian thu hồi vốn lại tỷ lệ nghịch với số lượng xe bán ra, khiến cho việc xây dựng một hệ thống trạm sạc đồng bộ trở thành một thách thức lớn và khó giải quyết trong ngắn hạn".
Vị chuyên gia này nói thêm, việc xe điện hạng sang còn bị hạn chế do mức giá cao. Hầu hết các mẫu xe đều có giá khởi điểm xấp xỉ 2 tỷ đồng, đắt hơn khoảng 25% so với mẫu VinFast VF9.
Một phần lý do là thuế suất nhập khẩu từ châu Âu cao, và mặc dù có công nghệ hiện đại, nhưng phạm vi di chuyển trung bình chỉ khoảng 300-350 km trong điều kiện hỗn hợp, đòi hỏi người dùng phải tính toán rất kỹ lưỡng lộ trình.
Nếu không có trạm sạc, việc hủy bỏ chuyến đi là điều có thể xảy ra. "Bản thân tôi đã không thể trải nghiệm Volvo EC40 từ Saigon đi Măng Đen bởi không có trạm sạc bên thứ 3 tại trục QL14 và nếu dùng sạc 2.2kW theo xe thì có thể phải mất tới 3 ngày để di chuyển quãng đường 622km", ông Quang Anh nói.
"Với các mẫu xe Trung Quốc tuy có mức giá rẻ hơn, nhưng phải đối mặt với nghi vấn về chất lượng và cam kết đầu tư lâu dài. Các thương hiệu như BYD và Wuling vẫn chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng vào sản phẩm của họ trong một lĩnh vực công nghệ mới", chuyên gia xe Quang Anh nhấn mạnh.
Xe Trung Quốc BYD đối mặt với thách thức trạm sạc để hút người dùng Việt.
Trong khi đó, Hyundai Ioniq 5, mặc dù có giá cao hơn xe Trung Quốc, lại ghi nhận sự tăng trưởng ổn định nhờ vào chất lượng sản phẩm và khả năng sạc linh hoạt tại nhà, giúp thương hiệu này thu hút được người tiêu dùng có yêu cầu cao về cả thương hiệu và chất lượng.
VinFast, hiện đang dẫn đầu phân khúc xe điện phổ thông và chiếm ưu thế trên toàn thị trường xe thuần điện Việt Nam. Thành công của VinFast không chỉ đến từ sản phẩm mà còn nhờ vào các chính sách bán hàng độc đáo và chiến lược linh hoạt.
Hãng đã xây dựng mạng lưới trạm sạc lớn nhất Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng, tạo ra lợi thế lớn trong việc cung cấp sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng. Hơn nữa, chiến lược "nội bộ hóa" khách hàng qua các công ty con của Vingroup, như XanhSM và FGF, cũng giúp VinFast tạo ra lợi thế độc đáo mà các đối thủ không dễ dàng bắt kịp.
Ông Quang Anh dự báo: Trong những năm tới, thị trường xe điện Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn mà các nhà sản xuất xe điện phải đối mặt là việc phát triển mạng lưới trạm sạc – một rào cản không dễ vượt qua trong ngắn hạn. Hạ tầng sạc sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công của các hãng xe điện trong thời gian tới.
Trong khi các đối thủ vẫn loay hoay giải quyết bài toán hạ tầng, VinFast sẽ tận dụng khoảng trống này để chiếm lĩnh thị trường. Hãng sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm, bổ sung thêm nhiều mẫu xe ở các phân khúc còn thiếu, từ đó gia tăng thị phần và củng cố vị thế dẫn đầu.
Với chiến lược linh hoạt và mạng lưới trạm sạc rộng khắp, VinFast không chỉ duy trì ưu thế cạnh tranh mà còn tận dụng tối đa thời cơ để phát triển mạnh mẽ trong tương lai, qua đó tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong cuộc đua xe điện tại Việt Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.