Xoài cát Hoà Lộc lên giá nhờ VietGAP

Thứ năm, ngày 24/03/2011 16:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để phát triển và nâng cao giá trị của đặc sản xoài cát Hoà Lộc, 9 năm trước, HTX Xoài cát Hoà Lộc (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) được thành lập với trên 62ha trồng giống xoài đặc sản này.
Bình luận 0

Nhưng những sản phẩm xoài cát Hoà Lộc chính hiệu vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh tiêu thụ với sản phẩm cùng loại nhập ngoại, mà nguyên nhân do kinh nghiệm sản xuất kinh doanh chưa nhiều, nguồn vốn ít, cũng như chưa có sự liên kết các chuỗi sản xuất giữa HTX với xã viên, với doanh nghiệp...

img

Xoài cát Hoà Lộc của HTX Hoà Lộc, huyện Cái Bè (Tiền Giang) được trồng theo quy trình VietGAP.

Nhằm giải quyết những khó khăn trên và giúp xoài cát Hoà Lộc có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ NNPTNT) đã cùng với Sở NNPTNT Tiền Giang áp dụng mô hình thí điểm thực hành sản xuất tốt theo quy trình VietGAP (Dự án CIDA) trên loại trái cây đặc sản này.

img Giờ thì bà con chúng tôi đã biết quan tâm tới môi trường, quan tâm tới sức khoẻ người sản xuất cũng như người tiêu dùng. img

Việc đưa quy trình VietGAP đã nhận được sự hưởng ứng của bà con xã viên. Ông Phạm Văn Lộc, một xã viên của HTX Xoài cát Hoà Lộc cho biết: “Chúng tôi đã tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình sản xuất tốt như sử dụng nước sạch để tưới cây, dùng phân bón, thuốc BVTV có nguồn gốc rõ ràng, đúng liều lượng, đúng cách, thực hành có sổ ghi chép theo dõi cụ thể. Định kỳ có cán bộ kỹ thuật xuống giám sát việc tuân thủ ghi chép của bà còn và lấy mẫu để đi kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra, phân tích các mẫu sản phẩm của HTX đều đạt yêu cầu.

Để đảm bảo quy trình sản xuất sạch, HTX còn được Dự án CIDA còn được hỗ trợ xây nhà sơ chế đóng gói xoài trước khi xuất ra thị trường. Xoài sau khi thu hoạch được xử lý qua các thiết bị chuyên dùng như: Bồn rửa trái cây, bồn xử lý nhiệt, bàn phơi trái, kho ủ khí etylen, kho mát..., nhờ vậy đã giữ nguyên được chất lượng quả và tăng thời gian bảo quản.

Ông Nguyễn Thành Nhơn - Chủ nhiệm HTX Xoài cát Hoà Lộc cho biết: "Không chỉ hỗ trợ về quy trình sản xuất, thiết bị công nghệ sau thu hoạch, chúng tôi còn được giúp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, giới thiệu khách hàng ở nước ngoài, để chúng tôi có những hợp đồng tiêu thụ tốt".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem