Xoài Úc dễ trồng, lợi nhuận cao

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 08:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xoài Úc (có xuất xứ từ Úc) quả to tròn, trọng lượng trung bình 800g/trái, hương vị ngọt nhẹ, thịt trái cứng chắc, ít xơ, khi chín có màu vàng ửng hồng rất đẹp trên u vai quả. Từ ra hoa đến thu hoạch khoảng 4 tháng.
Bình luận 0
img
Xoài Úc “bén duyên” đất Đồng Nai

Xoài Úc mới du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay nhưng có giá trị kinh tế khá cao. Một ha trồng xoài Úc có thể cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm lại dễ trồng, ít sâu bệnh nên ngày càng được nhiều nông dân ở khu vực Nam Bộ chọn trồng.

Chọn giống cây con tốt ở những địa chỉ đáng tin cậy. Trồng hàng cách hàng 7m, cây cách cây 6m. Mật độ trồng khoảng 240 cây/ha. Đào hố trồng hình vuông, mỗi cạnh 0,5m; chiều sâu hố từ 0,7 – 1m. Định hướng cho bộ rễ ăn sâu xuống dưới, tránh đỗ ngã khi mùa mưa bão tới. Trước khi trồng bón lót 10kg phân hữu cơ với 0,2kg DAP, trộn lẫn với đất trong hố cho đều. Lột bỏ bao nylon, đặt bầu cây con vào hố trồng sao cho mặt bầu cây con ngang bằng mặt hố rồi nén chặt quanh gốc cây và tưới đủ ẩm.

Chú ý tạo hình, bấm ngọn cách gốc 0,7m; chọn 3 chồi khỏe phân bố đều. Khi 3 chồi này được 2 tầng lá, bấm ngọn dưới đọt lá 2. Tương tự như vậy cho các đợt chồi kế tiếp trong khoảng 2 năm đầu.

Tỉa cành thường xuyên sau mỗi vụ thu hoạch xoài. Để trái xoài khi chín có màu ửng hồng đặc trưng, vườn xoài phải luôn thông thoáng để cho ánh nắng rọi vào trái xoài. Bởi nếu thiếu ánh nắng thì xoài khi chín nhưng da vẫn xanh. Do vậy sau mỗi vụ thu hoạch thì bắt buộc phải cắt tỉa bớt cành lá, sau đó mới áp dụng các biện pháp chăm sóc bón phân, tưới nước.

Giai đoạn 3 năm đầu sau khi trồng dùng phân NPK (20:20:15) để bón cho cây. Hai năm đầu bón 0,5 kg/cây/năm; năm thứ 3 bón 1 kg/cây/năm. Chia làm hai lần bón- mưa giông và đầu mùa mưa chính.

Giai đoạn thu hoạch trái lượng phân bón theo bảng phía dưới. Chia làm hai lần bón: 2/3 ngay sau thu hoạch và 1/3 khi cây bắt đầu trổ bông.

Khi cây bắt đầu trổ bông, phun thêm vi lượng chứa Bo để tăng đậu trái. Sau ra hoa một tháng phun thêm phân vi lượng chứa Ca để tránh nứt trái, tăng chất lượng trái, giảm bệnh trên trái. Chú ý phòng trừ các loại sâu bệnh chính trên xoài Úc như sâu, ruồi đục trái, bệnh thán thư… Để phòng trị bệnh sâu ruồi đục trái, trước hết phải gom và hủy bỏ toàn bộ trái rụng, sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm lân hữu cơ, carbamate và cúc tổng hợp để phun xịt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem