Xôn xao mùa cá cháy

Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:56 AM (GMT+7)
Đang độ giêng hai, ngư dân ven sông Trường Giang thuộc các xã Tam Xuân, Tam Tiến (huyện Núi Thành) và Tam Phú (TP.Tam Kỳ) lại hối hả rủ nhau đi đánh bắt cá cháy. Cá cháy hình thon dài, bề ngang chừng 3 ngón tay tựa cá trích biển.
Bình luận 0
Cá có màu trắng bạc, vảy cứng, sống ở biển nhưng khi nước mặn từ đại dương tràn vào là cá cháy cũng theo con nước tỏa đi các sông Trường Giang, Tam Kỳ và Bàn Thạch. Cá cháy đi theo từng đàn, khi vắng người cá nổi hẳn lên mặt nước quây lại bằng cả một mặt sân rộng.

Để đánh bắt cá cháy, đợi khi nước êm, 7 - 8 ghe nhỏ của ngư dân dùng lưới ba lớp bủa vây từ bờ sông này qua bờ kia rồi gõ đập xua đuổi. Sau đó, xâu lưới lại và… tha hồ gỡ cá.
img

Thường một vát lưới, mỗi ghe thu trên dưới 10kg cá cháy, bán sỉ ở chợ Tam Kỳ hoặc chợ Bà Hòa (phường Hòa Hương) cũng được gần 100.000 đồng. Mỗi ghe lưới với 2 người đi đánh bắt cá cháy ở khu vực sông Tam Kỳ hoặc trên sông Bàn Thạch chừng vài tiếng đồng hồ là có thể bắt được 10 - 15 kg cá cháy. Cá cháy thuộc loài cá “sạch” thường sống ở từng nước giữa hoặc nổi trên mặt nước.

Cá bắt lên có mùi rất đặc trưng từ vảy, thịt cá cháy có lẫn xương nhưng chế biến được nhiều món ăn ngon. Đem cá cháy về chỉ cần làm mang, rửa sạch rồi bắc lên bếp chiên xù dằm nước mắm ớt ăn với cơm nóng thì rất tuyệt. Cá cháy đem nướng than hồng sẽ vàng rộm và tỏa mùi thơm phức. Đặc biệt, cá cháy chỉ cần làm mang, đánh vảy kho ngọt cùng ít thơm hoặc khế chua ăn với cơm rất khoái khẩu.

Cá cháy ngon và rẻ, ở chợ hiện nay giá chừng 8 - 10 nghìn đồng một ký rất hợp túi tiền của những bà nội trợ . Đây cũng là món ăn ưa thích của giới thượng lưu vì cá cháy ngon là loại cá sạch, chỉ có từ tháng giêng đến tháng 6 âm lịch. Khi mùa mưa đến thì cá “chuồn” thẳng ra biển, lúc đó khó mà tìm được món ngon từ cá cháy.
Báo Quảng Nam (Theo Báo Quảng Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem