Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trong năm 2023, xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn tiếp tục được nhiều đơn vị áp dụng. Thống kê có tới 55,4% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh- tại cửa hàng và một số kênh online. Sàn thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Điểm nhấn đặc biệt trong năm 2023, các nhà bán hàng có xu hướng mở rộng thêm kênh TikTok Shop (tỷ lệ người kinh doanh bán chủ yếu trên kênh TikTok chiếm 5,9%, tăng nhẹ so với năm 2022).
Bán hàng đa kênh được xác định là "cứu cánh" trong tình hình kinh tế nhiều biến động, giá thuê mặt bằng tại các thành phố lớn đang có sự trồi sụt thất thường, sự siết chặt quy định trên các sàn thương mại điện tử lớn, sự thay đổi về thuật toán trên các mạng xã hội- ảnh hưởng đến quá trình tiếp thị, chào bán sản phẩm của ngành bán lẻ.
Mặc dù dự báo năm 2024 còn nhiều khó khăn tác động tới phát triển nhưng qua kết quả khảo sát, khoảng 75% nhà bán hàng đặt kỳ vọng thị trường năm 2024 sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng.
Trong ngành bán lẻ, dự định phổ biến nhất của nhà bán hàng là mở rộng kênh bán (29,37%) lên các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo (27,07%); tiếp đó là các sàn thương mại (21,96%) và TikTok Shop (20,66%). Trong ngành thực phẩm và đồ uống FnB, các chủ nhà hàng, quán cafe lại phần lớn lựa chọn việc đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh (40,9%).
Kênh bán hàng được lựa chọn mở rộng nhiều nhất là kênh mạng xã hội (33,3%). Với 3 app đặt món phổ biến hiện nay, các đáp viên lựa chọn mở rộng kinh doanh lần lượt là Shopee Food (23,6%), GrabFood (12,4%) và Go Food (6,7%).
Rõ ràng, các nhà bán lẻ phải thích ứng và đổi mới để duy trì tính cạnh tranh trong một môi trường được xác định bởi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thương mại điện tử, sự xuất hiện của bán lẻ đa kênh và nhu cầu giao hàng trong ngày ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Dưới đây là những xu hướng bán lẻ dẫn đầu năm 2024:
Thứ nhất, mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến. Những năm gần đây, bán hàng đa kênh đang thể hiện ưu thế về hiệu quả doanh thu và chi phí tiếp thị. Theo xu hướng chung, nhà bán hàng sẽ đẩy mạnh mở rộng kênh bán để giảm bớt áp lực chi phí trên một kênh.
Thứ hai, mua sắm kết hợp giải trí, kèm giao hàng nhanh: Các nền tảng như TikTok đang mở đường cho việc mua sắm qua video trực tiếp, cung cấp một cách sáng tạo để các nhà bán lẻ tương tác với người tiêu dùng. Trải nghiệm mua sắm tương tác này cho phép tương tác theo thời gian thực và đề xuất được cá nhân hóa, tạo ra một môi trường mua sắm độc đáo và hấp dẫn.
Khi kỳ vọng của người tiêu dùng tăng lên, giao hàng trong ngày đang trở thành tiêu chuẩn chứ không phải là ngoại lệ. Các nhà bán lẻ đang chịu áp lực phải hợp lý hóa quy trình thực hiện của họ để đáp ứng nhu cầu này. Các công ty như Amazon đã đặt ra tiêu chuẩn cho dịch vụ giao hàng Prime của họ, thúc đẩy các nhà bán lẻ khác làm theo.
Thứ ba, hình thức thanh toán qua mã QR sẽ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong số các hình thức thanh toán không tiền mặt. Do đó, các doanh nghiệp công nghệ sẽ phối hợp chặt chẽ với mảng bán lẻ của các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính để bắt nhịp xu hướng thanh toán của thị trường, đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho nhà bán hàng và người mua hàng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.