Bạn có thể đã nghe nói rằng, một số Chính phủ sẽ cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu vào năm 2030, và sau đó xe điện sẽ là lựa chọn hàng đầu. Nhưng thực tế là doanh số bán xe điện tại một số thị trường đã bắt đầu khởi sắc nhất định, và nhiều người trong chúng ta sẽ thực hiện chuyển đổi này sớm trước khi động cơ đốt trong bị cấm. Vì vậy, hầu như mọi nhà sản xuất ô tô hiện nay đều có kế hoạch đầu tư chuyển đổi dòng sản phẩm ô tô điện.
Cụ thể, vào năm 2021, Ford đã công bố một chiếc xe bán tải chạy bằng pin, Nhà Trắng thì quan tâm đến việc cắt giảm khi thải bằng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô không phát thải, và các công ty khởi nghiệp xe điện lâu đời có rất nhiều đơn đặt hàng đầu tiên về xe điện.
Chiếc F-150 Lightning của Ford đã thu hút được khoảng 200.000 lượt đặt trước kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 5/2021. Chính quyền Biden muốn cấp 500.000 trạm sạc xe điện mới cho Mỹ. Vào mùa thu năm 2021, hai công ty mới nổi Rivian và Lucid đã đánh bại tỷ lệ đặt cược phát triển xe điện của mình và bắt đầu vận chuyển những chiếc xe EV sang trọng ấn tượng đầu tiên cho khách hàng.
Điều này cho thấy rằng, năm 2021 là một năm quan trọng cho sự chuyển dịch sang vận tải xe điện. Kỳ vọng đến năm 2022 sẽ còn lớn hơn khi nhu cầu về ô tô không phát thải ngày càng tăng, sản xuất lại càng tăng tốc và có nhiều lựa chọn hơn về dòng xe này khi được tung ra thị trường.
Tesla đã phải vật lộn để bắt kịp với nhu cầu bùng nổ đối với ô tô của mình và chúng ta sẽ thấy họ tiếp tục tăng đáng kể năng lực sản xuất xe điện vào năm 2022. Hai nhà máy mới ở Berlin và Texas sẽ sớm đi vào hoạt động, mở rộng đáng kể khả năng đáp ứng của nhà sản xuất xe điện nổi tiếng nhất hành tinh này.
Thực tế, Tesla có thể là hãng xe điện thống trị ngày nay, nhưng họ khó có thể là đối thủ duy nhất để xem xét. Bởi những gã sản xuất xe hơi khổng lồ như Ford, Volkswagen và Toyota đều có kế hoạch tung ra một làn sóng xe điện mới vào năm 2022 và hơn thế nữa. Toyota cho biết gần đây họ sẽ đầu tư 35 tỷ đô la để sản xuất 30 mẫu xe điện chạy bằng pin khác nhau vào năm 2030. Điều đó theo sau cam kết vào tháng 11/2021 từ Nissan, công ty có kế hoạch chi gần 18 tỷ đô la cho dòng xe điện dự kiến của riêng mình trước khi kết thúc thập kỷ này.
Theo Sam Abuelsamid, một nhà phân tích nghiên cứu chính tại Guidehouse Insights, số lượng mức lựa chọn xe điện ở Mỹ sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2022. Quan trọng là người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện phù hợp với phong cách sống và túi tiền của họ hơn bao giờ hết, Abuelsamid nói với trang Insider. Cho đến gần đây, những người tò mò về xe điện về cơ bản đã chọn một chiếc Tesla đắt tiền hoặc một chiếc hatchback cỡ nhỏ. Nhưng trong vài năm tới, người mua sẽ có thể tìm thấy một loạt các xe bán tải và SUV chạy bằng pin với thiết kế, nâng cấp đa dạng, hiện đại hơn thế nữa.
Còn Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính tại IHS Markit cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Vào năm 2022, Ford sẽ bắt đầu bán F-150 Lightning và Cadillac sẽ phát hành chiếc e-SUV đầu tiên của mình, Toyota, hãng sản xuất xe SUV cỡ nhỏ bán chạy nhất sẽ tung ra một chiếc xe điện có tên BZ4X".
Các công ty sản xuất xe điện như Tesla đã chứng minh rằng xe điện có khả năng thay thế các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống trong những thập kỷ tới. Các yếu tố khác như giá nhiên liệu tăng, giảm giá pin, thắt chặt định mức khí thải, chi phí sở hữu xe không phát thải thấp so với các phương tiện đốt trong, hay do nhận thức chung về các vấn đề môi trường ngày càng tăng, các yếu tố này sẽ góp phần hỗ trợ tăng trưởng doanh số bán xe điện.
Và nếu ô tô điện sẽ có một sự đột biến đáng kể vào năm 2022, thì một sự thay đổi lớn khác trong ngành sẽ là ở phân khúc xe tự hành. Công nghệ tự lái đang ngày càng nhận thấy tầm quan trọng và dấu ấn trong ngành công nghiệp ô tô. Một số nhà sản xuất ô tô kế thừa, các công ty khởi nghiệp di động và các công ty công nghệ đang làm việc trên công nghệ tự lái. Họ mong đợi sự cải thiện lớn trong không gian này và một số phương tiện tự hành sẽ được tung ra thị trường trong năm 2022.
Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ xích lại gần nhau hơn vì cả hai bên đều muốn hợp tác cùng nhau để phát triển các công nghệ tương lai, nhiều tính năng phần mềm hơn và nâng cấp hệ điều hành. Với nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện tự lái, việc các công nghệ mới nhất phải được cung cấp trong thế hệ xe mới đang trở nên cấp thiết để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi.
Nhưng năm 2022 sẽ không phải là không đối mặt với những khó khăn. Những rắc rối trong chuỗi cung ứng cũng như tình trạng thiếu chip toàn cầu năm 2021 đã tàn phá toàn bộ lĩnh vực ô tô, ảnh hưởng đến tất cả nhà sản xuất từ Tesla đến GM. Abuelsamid cho biết tình trạng thiếu chip bán dẫn tiếp tục đang diễn ra, hoặc chi phí nguyên liệu thô tăng đột biến có thể cản trở việc sản xuất xe điện trong năm 2022 này.
IHS Markit ước tính thị phần xe không phát thải của thị trường xe hơi Mỹ sẽ tăng lên mức cao mới là 5% vào năm 2022. Đó là một bước nhảy vọt so với con số gần 3% thị phần mà xe điện chinh phục được vào năm 2021.
Mặc dù xe điện đang gây chú ý và những bước phát triển thú vị đang đến vào năm 2022, nhưng quá trình chuyển đổi này mới chỉ bắt đầu, Brinley nói. IHS Markit dự báo thị phần xe điện sẽ đạt hai con số vào năm 2025 và đạt khoảng 31% vào năm 2030.
Stephanie Brinley nói: "Đây vẫn chưa phải là thời điểm thị trường xe điện lộ mình rõ rệt. Nó đang bắt đầu xảy ra, và các nhà sản xuất có nhiều con đường hơn để chinh phục hạng mục kinh doanh này".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.