Xử lý gần 1,9 triệu vụ hàng lậu, hàng giả

Thứ ba, ngày 30/08/2011 03:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (29.8), Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã tổ chức hội nghị chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại trong tình hình mới.
Bình luận 0

Trong 10 năm thành lập (2001-2011) Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã xử lý 1.845.849 vụ vi phạm pháp luật về hàng lậu, giả và gian lận thương mại, thu trên 26.242,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ... vẫn không ngừng gia tăng với các thủ đoạn và công nghệ sản xuất ngày càng tinh vi.

img
Hàng giả, hàng lậu bị thu giữ.

Tại các khu vực phía Bắc, miền Trung, biên giới Tây Nam, tuyến biển..., các đối tượng thường vận chuyển hàng lậu vào ban đêm, dùng phương tiện có công suất lớn, sử dụng mạng thông tin hiện đại để liên lạc và theo dõi chặt chẽ các lực lượng chức năng chống buôn lậu.

Ngoài ra, ở các tuyến hàng không – bưu điện, tuyến đường sắt... cũng đang diễn ra nhiều hình thức, thủ đoạn buôn lậu, nhằm che mắt các lực lượng chức năng. Các thủ đoạn quay vòng hóa đơn chứng từ; mua bán hóa đơn để hợp thức hóa hàng nhập lậu, gian lận trong việc kê khai giá trên hóa đơn bán hàng để giảm thuế giá trị gia tăng cũng ngày một gia tăng.

Đặc biệt, gần đây nổi lên tình trạng gian lận thương mại về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, như gắn chíp điện tử, trộn dầu hỏa vào xăng gây bức xúc cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện hầu hết ở các ngành, các lĩnh vực. Sản xuất, tiêu thụ hàng giả khép kín từ thành phố đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem