Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cựu lãnh đạo VEC nói ban đầu là mưu sinh, sau là yêu nghề

Phạm Hiệp Thứ năm, ngày 02/12/2021 11:30 AM (GMT+7)
Sáng nay (2/12), trước khi bước vào nghị án, Hội đồng xét xử đã cho 36 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói lời sau cùng.
Bình luận 0

2 cựu lãnh đạo VEC nói gì ở lời sau cùng?

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng – cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở (NTCS) dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gửi lời cảm ơn đến Hội đồng xét xử (HĐXX), Viện Kiểm sát đã cho mình được trình bày.

"Chúng tôi sinh ra, lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, ban đầu có thể do mưu sinh nhưng đã trải qua rất nhiều cương vị công tác, lãnh đạo suốt 25 năm thì đó không còn là mưu sinh mà là yêu nghề.

Chúng tôi sẵn sàng xách ba lô đến những vùng đất mới, xây dựng những cây cầu, con đường, rất vui khi chúng được đưa vào sử dụng, đóng góp vào sự phát triển đất nước" – bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cựu lãnh đạo VEC nói ban đầu là mưu sinh, sau là yêu nghề - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng nói sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là sự việc ngoài ý muốn. Ảnh: PH

Với sai phạm ở dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bị cáo nói đây là sự việc đau xót.

Cựu lãnh đạo VEC trình bày đây là sự việc ngoài ý muốn, đã làm hết khả năng, rất ăn năn, hối lỗi; tại phiên tòa đã nhận thức rõ hành vi và trách nhiệm của mình.

Bị cáo này bày tỏ tin tưởng vào HĐXX ở một phiên tòa công bằng, công tâm, ghi nhận sự ăn năn hối lỗi của toàn bộ 36 bị cáo, đều không có động cơ vụ lợi, mong được áp dụng các tình tiết để hưởng mức án nhẹ nhất.

Với cựu lãnh đạo VEC thứ 2 bị xét xử ở vụ án là bị cáo Lê Quang Hào – cựu Phó Tổng giám đốc VEC nói vụ án là đau xót của bản thân và gia đình.

Trình bày ở lời nói sau cùng, bị cáo Hào nói ở dự án mình vô tình phạm tội vì kiến thức còn nông cạn, hiểu rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cựu lãnh đạo VEC nói ban đầu là mưu sinh, sau là yêu nghề - Ảnh 2.

Bị cáo Lê Quang Hào mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật khi nói lời sau cùng. Ảnh: PH

"Vì vậy, quá trình nghiệm thu, bị cáo mới chỉ nghiệm thu để đưa vào sử dụng tạm chứ chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng.

Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sớm đưa tuyến đường vào thông xe để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái.

Xin giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo, đều là người có nhiều năm đóng góp cho ngành giao thông" – bị cáo Lê Quang Hào nói.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban quản lý dự án nói đã hết sức thấm thía, đã tuyền đạt cho các anh em rút kinh nghiệm để sau này không vi phạm tương tự.

Với các bị cáo còn lại, họ đều mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

"Áo mới chưa sử dụng đã bị rách, liên tục vá là rất buồn"

Trước đó, đối đáp với các quan điểm tranh luận của các luật sư, các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội nhìn nhận, quá trình xét xử đa số bị cáo đều thừa nhận hành vi trong cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội.

Cơ quan công tố cho biết dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn với số tiền trên 34.500 tỷ đồng.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cựu lãnh đạo VEC nói ban đầu là mưu sinh, sau là yêu nghề - Ảnh 3.

Viện Kiểm sát cáo buộc 2 cựu lãnh đạo VEC biết sai nhưng vận nghiệm thu cơ sở. Ảnh: TTXVN

Quá trình thi công và giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị liên quan không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Thực tế đó đã dẫn đến, giai đoạn 1 dự án vừa thông xe, vận hành khai thác trong thời gian ngắn đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng, được báo chí phản ánh.

Phía Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội chia sẻ, năm 2018 đã từng đi trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhiều lần và thấy vui khi quê hương có tuyến đường cao tốc nối các tỉnh miền Trung.

"Nhưng, trên cung đường này, tôi thấy rất nhiều lớp nhựa mới, sau này được xác định là các điểm vá". Vị Kiểm sát viên cho rằng, một chiếc áo mới chưa sử dụng đã bị rách, liên tục vá như vậy rất là buồn.

Với kết quả giám định, theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội, căn cứ kết quả điều tra, giám định và diễn biến phiên tòa, cơ quan công tố đánh giá việc chuyển đổi này chưa đúng pháp lý và chưa đảm bảo về kỹ thuật.

Theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản liên quan, các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng về tiêu chuẩn kỹ thuật thì không được nghiệm thu, thanh toán.

Tuy nhiên, tại giai đoạn 1 có tổng chiều dài 65km của dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn ký nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu trên 811 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, đây chính là thiệt hại mà các bị cáo gây ra cho Nhà nước, cũng là giá trị của các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Trong các bị cáo, Viện Kiểm sát cáo buộc 2 cựu Phó Tổng Giám đốc VEC là Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào biết sai nhưng vẫn cố ý nghiệm thu cơ sở công trình không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem