Xuân về trong những ngôi nhà 167

Thứ ba, ngày 08/02/2011 16:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tết con Mèo này, hàng trăm gia đình ở Lục Yên, Yên Bái chia tay những căn nhà rách nát, đón xuân trong nhà mới kiên cố. Nhiều người như ngỡ mình đang trong mơ.
Bình luận 0

Chúng tôi về xã vùng cao An Phú một ngày đầu xuân, xã phần đa là dân tộc Tày sinh sống, giao thông rất khó khăn. Đến thăm những ngôi nhà mới, vừa hoàn hành theo Quyết định 167 của Chính phủ, chúng tôi cảm nhận niềm vui của đồng bào nơi đây.

img
Gia đình anh Triệu Văn Sương đón Tết trong căn nhà vững chãi.

Có nhà rồi, chỉ lo làm ăn thôi

Đến thăm gia đình chị Triệu Thị Hát (40 tuổi) ở thôn Khau Vi. Chồng chị mất sớm, để lại cho chị con trai nhỏ đang tuổi ăn học. Ruộng nương làm không đủ ăn, 20 năm nay hai mẹ con chị sống trong túp lều nhỏ rách nát. Trong niềm vui khôn tả, chị Hát nghẹn lời: "Tôi không dám nghĩ đời mình được ở trong nhà kiên cố. Giờ mẹ con tôi không còn sợ mưa, sợ bão nữa rồi".

Cũng trong niềm vui như chị Hát, chị Hoàng Thị Hay (thôn Nà Dụ) và cô con gái học lớp 3 đang trang trí cho căn nhà mới. Vợ chồng chị Hay ra ở riêng được chục năm nay, nhưng không có nghề nghiệp ổn định.

Gia đình chị chục năm nay nương náu trong túp lều tre mục nát. Hơn chục cái Tết đã qua, nhà chị không một chút niềm vui vì gạo không đủ ăn, nhà tạm bợ. Được UBND xã xét duyệt làm nhà 167, chị đã cất được căn nhà 3 gian kiên cố. Chị Hay xúc động: "Bao năm nay, gia đình tôi không chờ đợi Tết. Có nhà mới, mẹ con tôi phải trang trí cho thật đẹp để đón Tết".

img
Mẹ con chị Hay, ở xã An Phú dọn dẹp nhà mới.

Gia đình ông Sầm Văn Hiệp, ở thôn Nà Lại có 7 người, hơn 30 năm nay chui rúc trong căn nhà tre mục nát. Gạo không đủ ăn, nhà vài năm lại đổ. “Con cái ngày càng lớn, chúng cũng phải lập gia đình, dựng nhà ra ở riêng. Tôi đi làm thuê, làm mướn, không dám nghĩ đến việc làm nhà” - ông Hiệp nhớ lại.

Được xét duyệt làm nhà, gia đình ông vui khôn xiết. Khoe căn nhà mới lợp phibrô ximăng kiên cố, ông mừng rơi nước mắt: "Có nhà vững chãi rồi, mình phải tập chung làm kinh tế, không thể để đói nghèo mãi được".

Năm 2010, An Phú đã xây được 18 căn nhà theo Quyết định 167.

Người Dao, người Tày ơn Đảng

Thực hiện Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ, về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, năm 2010, huyện Lục Yên đã hỗ trợ xây nhà ở cho 370 hộ thuộc 32 xã, thị trấn. Tổng số vốn hỗ trợ là 6,919 tỷ đồng, trong đó từ ngân sách 3,7 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và huyện 259 triệu đồng; vốn vay Ngân hàng CSXH 2,96 tỷ đồng.

Xã vùng cao Tân Phượng có 2 dân tộc Tày và Dao sinh sống. Do tập tục sản xuất lạc hậu nên nhiều hộ cơm không đủ ăn, nhà là những túp lều rách nát. Gia đình anh Triệu Văn Sương, ở thôn 8, cứ mỗi lần mưa bão là anh và vợ con ướt như chuột lột vì căn nhà quá dột nát.

Thương vợ con, nhưng anh cũng chẳng dám nghĩ đến việc làm nhà mới. “Được Nhà nước quan tâm, gia đình tôi đã có nhà vững chãi. Từ nay không phải chạy mưa, chạy bão nữa. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm" - anh Sương xúc động nói.

Gia đình anh Triệu Tài Đức, ở thôn Khiểng Khun, cả hai vợ chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo nhưng ngày ngày vẫn phải quần quật làm mướn, tối về chui rúc trong túp lều không bằng cái chuồng trâu của nhiều nhà trong bản, như một phép màu kỳ diệu. Ngôi nhà mới của anh được cất với sự hỗ trợ của Nhà nước.

Trong niềm vui lâng lâng, anh Đức chia sẻ: "Căn nhà trước của vợ chồng tôi đổ mấy lần rồi. Mỗi lần đổ, bà con lại giúp tôi chống lên. Nếu không được Nhà nước quan tâm, vợ chồng tôi mãi khổ thôi".

Chúng tôi chia tay bản người Tày, người Dao. Xuân đang về trên khắp mọi miền đất nước và trong những ngôi nhà 167.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem