2.000 đồng được bữa cơm nóng sốt, ngon lành

Thứ sáu, ngày 13/07/2012 19:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ với 2.000 đồng, những người nghèo sẽ nhận được một bữa ăn nóng sốt, ngon lành tại quán cơm 38 Nguyễn Công Trứ, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), phục vụ trưa các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần.
Bình luận 0

Đây là quán cơm thứ ba được thành lập bởi diễn đàn “Người tôi cưu mang”, sau TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Có người bảo: Bán 2.000 đồng một suất cơm trưa thì sao không miễn phí luôn? Nhưng ông Nguyễn Văn Phải (62 tuổi), người trực tiếp quản lý quán cơm 2.000 đồng Đà Lạt bảo: “Cái giá 2.000 đồng có lý lẽ riêng của nó”. Cái lý ở đây chính là những thực khách đến đây. Họ bỏ tiền ra mua một suất ăn chứ không phải chìa tay nhận một phần cơm được gọi là cho, là bố thí. Tâm lý của những người ăn sẽ hoàn toàn khác khi họ là khách chứ không phải kẻ đến xin ăn…

img
Quán cơm 2.000 đồng chung tay tiếp sức mùa thi 2012.

Ở quán cơm đặc biệt này, từ chủ quán cho đến thực khách đều có một điểm chung - ấy là sự trân trọng, nâng niu từng tờ tiền 2.000 đồng. Họ trao tay nhau những đồng tiền dù cũ nhưng phẳng phiu, dù bị rách nhưng đã được dán cẩn thận, tỉ mỉ. Hoạt động với phương châm “phục vụ sinh viên nghèo và người nghèo” nhưng quán mở rộng cánh cửa với tất cả mọi người.

Với quy mô rộng rãi, thoáng mát, quán có tới 90 chỗ ngồi; bàn ghế sạch sẽ nhưng thực khách mỗi ngày bao giờ cũng trên 200 người.

Theo bà Mai Thị Xuân (55 tuổi, quê ở Phú Yên), từ khi quán cơm 2.000 đồng được khai trương, bà đã trở thành khách quen của quán. “Có 2.000 đồng thôi mà cơm thêm, canh thêm, còn có cả chuối ăn tráng miệng. Nhờ có quán cơm này mà tôi được ăn một bữa trưa ngon, ăn no. Ở quán khác một suất thế này phải mất 20.000 - 25.000 đồng”…

Cậu sinh viên nghèo Nguyễn Văn Hòa (ĐH Đà Lạt) cũng đang phải tự mình lo mọi thứ để theo đuổi giấc mơ đại học. Cậu đi làm thêm tại một quán karaoke vào buổi tối, được ăn một bữa cơm chủ bao. Khi chưa có quán cơm 2.000 đồng, cậu không bao giờ được ăn trưa… “Em không chỉ nhận được những bữa cơm ấm nóng mà còn cảm nhận được sự ấm áp của tình người” – Hòa cho biết.

Tình nguyện viên phục vụ tại quán cơm này cũng rất đặc biệt. Các bạn đa phần là sinh viên xa nhà, có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại muốn chung tay giúp đỡ những phận đời kém may mắn hơn mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem