3.000 quân nhân Nga tập trận hạt nhân 'khoe cơ bắp' với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khổng lồ

Phương Đăng (theo Trtworld) Thứ năm, ngày 30/03/2023 07:30 AM (GMT+7)
Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tập trận của lực lượng tên lửa chiến lược, triển khai các bệ phóng di động ở Siberia cùng hơn 3.000 quân nhân và 300 thiết bị quân sự nhằm phô diễn năng lực hạt nhân khổng lồ của nước này giữa lúc giao tranh ở Ukraine tăng nhiệt.
Bình luận 0
3.000 quân nhân Nga tập trận hạt nhân 'khoe cơ bắp' với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khổng lồ - Ảnh 1.

Yars là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn khoảng 11.000 km của Nga. (Ảnh hồ sơ/Reuters)

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các bệ phóng tên lửa di động Yars sẽ di chuyển qua ba khu vực của Siberia, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư 29/3.

"Hơn 3.000 quân nhân và khoảng 300 thiết bị quân sự đã tham gia cuộc tập trận ở Đông Siberia. Bộ tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược sẽ đánh giá khả năng hiệp đồng tác chiến của binh sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết hôm nay.

Một trong các khoa mục tập trận sẽ liên quan đến các biện pháp che giấu việc triển khai tên lửa hạt nhân khỏi các lực lượng tình báo nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Yars là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn khoảng 11.000 km của Nga. Nó tạo thành xương sống của lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video cho thấy những chiếc xe tải khổng lồ chở tên lửa rời khỏi căn cứ để đi tuần tra.

Cuộc tập trận lớn diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, nước láng giềng và đồng minh của Nga.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có tầm bắn tương đối ngắn và năng suất thấp hơn nhiều so với tên lửa chiến lược tầm xa được trang bị đầu đạn hạt nhân có khả năng hủy diệt toàn bộ một thành phố.

Quyết định triển khai vũ khí chiến thuật ở Belarus của Tổng thống Putin được đưa ra sau những cảnh báo lặp đi lặp lại của ông rằng, Moscow sẵn sàng sử dụng "mọi phương tiện sẵn có" – ám chỉ kho vũ khí hạt nhân của nước này – để chống lại các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Các quan chức Nga đã đưa ra hàng loạt cảnh báo kể từ khi quân đội của họ tiến vào Ukraine rằng, việc phương Tây tiếp tục ủng hộ Ukraine sẽ làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân.

Trong bài phát biểu được công bố hôm thứ Ba 28/3, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga đã cảnh báo rằng, Mỹ và các đồng minh không nên nuôi hy vọng về sự thất bại của Nga ở Ukraine.

Ông Patrushev cáo buộc rằng một số chính trị gia Mỹ tin rằng Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công tên lửa phòng ngừa vào Nga mà Moscow không thể đáp trả - điều mà ông mô tả là "ngu ngốc thiển cận và rất nguy hiểm".

"Nga kiên nhẫn và không cố gắng đe dọa bất kỳ ai bằng ưu thế quân sự của mình, nhưng có vũ khí hiện đại độc đáo có khả năng tiêu diệt bất kỳ kẻ thù nào, kể cả Mỹ, trong trường hợp bị đe dọa đến sự tồn tại của mình", ông Patrushev tuyên bố.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem