"Ma làng" khóc nhau và nỗi đau người ở lại

Thứ ba, ngày 16/08/2011 14:32 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong đám tang của diễn viên Hồng Sơn sáng 16.8, tôi gặp rất nhiều người khóc tiếc thương anh, người thân có, đồng nghiệp có, người hâm mộ cũng có. Thế nhưng có lẽ ám ảnh tôi nhất vẫn là tiếng khóc nức nở, nghẹn ngào của gã "Quých thịt trâu".
Bình luận 0

Sau khi cùng bạn bè, đồng nghiệp vào viếng diễn viên Hồng Sơn, quay ra phòng chờ của Nhà tang lễ, gã "Quých thịt trâu" trong “Gió làng Kình” ngồi âm thầm khóc. Nhiều người biết Quang Lâm, muốn ra chia sẻ sự mất mát, nỗi đau thương với anh nhưng rồi lại chẳng ai nỡ phá đi những giây phút xúc động mãnh liệt của người nghệ sĩ hay pha trò và hay chọc cười người khác này.

>> Đám tang đẫm nước mắt của diễn viên Hồng Sơn <>

img
Quang Lâm òa khóc khi nhắc đến người anh kết nghĩa Hồng Sơn

Quang Lâm nhận được tin diễn viên Hồng Sơn đột quỵ khi đang quay dở bộ phim dài tập "Rừng thiêng" của đạo diễn Triệu Tuấn ở Lạng Sơn. Được Kim Chi - con gái anh Sơn - báo tin, dù rất bàng hoàng nhưng Quang Lâm vẫn còn giữ được tỉnh táo để dặn dò cô gái trẻ những việc cần làm ngay khi đưa bố vào bệnh viện. Sở dĩ anh có nhiều kinh nghiệm như vậy là bởi suốt thời gian hàng tháng trời khi diễn viên Hồng Sơn bị tai nạn ở Đồng Mỏ gãy 2 xương đùi, 2 xương sườn, phải mổ đi mổ lại, thì Quang Lâm chính là người luôn túc trực trong bệnh viên để đưa người anh kết nghĩa đi xét nghiệm, chụp chiếu, vào phòng phẫu thuật và kiêm luôn cả việc lo cơm nước, vệ sinh, tắm rửa cho anh Sơn.

Đã nén bớt cơn xúc động, diễn viên Quang Lâm chia sẻ: "Tôi biết anh Hồng Sơn từ khi tôi mới có 19 tuổi. Lúc đó, diễn viên Hồng Sơn là một thần tượng trong mắt một diễn viên trẻ mới chân ướt chân ráo vào nghề như tôi. Mỗi khi có vở diễn mới, NSND Hải Ninh hay sai tôi mang giấy mời đến cho anh Sơn. Nhà anh Sơn ở phố Hàng Giấy rất to và đẹp. Lần nào mang giấy mời đến cho anh Sơn tôi cũng đều rất hồi hộp và thấp thỏm, bởi lẽ lúc đó anh Sơn rất nổi tiếng và rất giàu. Thế nhưng trái ngược với những lo lắng của tôi, anh luôn tiếp tôi nhiệt tình, nồng hậu và không có thái độ coi thường một sinh viên mới vào nghề như tôi. Tôi có cảm tình với anh từ ngày ấy".

Và cũng từ khi quen Hồng Sơn, diễn viên Quang Lâm đã được chứng kiến tất cả mọi biến cố thăng trầm trong cuộc đời của người diễn viên tài hoa này. Những ngày tháng đằng đẵng anh Sơn nằm viện và nằm điều trị tại nhà vì gãy xương đùi, ai đến thăm Hồng Sơn cũng đều thấy vợ chồng Quang Lâm luôn túc trực lo cho anh Sơn từ miếng cơm đến việc vệ sinh, tắm rửa. Thậm chí thời điểm anh Sơn phải đối mặt và đấu tranh với một công ty bán nẹp vít không rõ xuất xứ, làm cho anh phải phẫu thuật thêm lần nữa, vợ con Quang Lâm đã bị một số đối tượng xã hội đen đến tận nhà đe dọa vì "gã Quých" được "gã Dỏ" ủy quyền phát ngôn tố tội công ty này trên báo chí.

Những ngày Hồng Sơn nằm một chỗ không đi lại được thì Quang Lâm chính là đôi chân của Hồng Sơn. Chắc chẳng ai có thể quên được hình ảnh cảm động 2 "ma làng" cõng nhau đến viếng NSƯT Phương Thanh (người nổi danh với vai diễn Hiền "cá sấu"). Những lúc anh Sơn buồn, muốn được thay đổi không khí thì không ai khác, Quang Lâm lại có mặt, cõng anh leo xuống 4 vòng cầu thang xoáy như trôn ốc để đưa anh ra quán xá uống một cốc cà phê, tán gẫu cùng những người bạn thân thiết.

img
Quang Lâm nhìn mặt Hồng Sơn lần cuối cùng

Lau những giọt nước mắt vẫn chảy ra từ đôi mắt đỏ hoe, Quang Lâm ngậm ngùi: "Thời gian gần đây, gặp tôi anh Sơn hay nói gở về việc sống chết. Thậm chí anh Sơn còn nói rõ tâm nguyện muốn được hỏa táng để đưa về quê nhà. Anh Sơn bảo nếu đào sâu chôn chặt như truyền thống thì khi bốc mộ lên, thấy cả nẹp vít titan lẫn trong xương cốt thì thương lắm, thôi thì hóa một lần thành tro bụi cho xong. Nếu ở Việt Nam có dịch vụ rắc tro ra biển như ở nước ngoài thì anh Sơn cũng nhất trí luôn vì anh luôn muốn được đi khắp nơi, được tiếp xúc với nhiều người và cống hiến tận cùng tài năng cho khán giả hâm mộ".

Lặng đi hồi lâu chìm đắm vào trong cảm xúc, Quang Lâm nuối tiếc: "Anh Sơn từng là một nghệ sĩ giàu có với 4 căn nhà mặt tiền ở phố cổ nhưng rồi ma túy, bài bạc đã lấy của anh ấy tất cả. Đến ngoài 50 tuổi, anh vẫn miệt mài làm việc, miệt mài lao động chỉ để thực hiện ước mơ mua được một căn hộ nhỏ để khỏi phải đi ở thuê, ở mướn. Sau vụ tai nạn gãy xương đùi, anh Sơn được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội bồi thường 100 triệu đồng. Thêm tấm lòng của bạn bè và người hâm mộ gửi tặng, anh cũng có khoảng trên 200 triệu. Phần lớn số tiền này anh Sơn đã cho vợ cũ vay để kinh doanh.

Năm 2011 này, anh Sơn cứ thường xuyên nhắc đến việc mua nhà. Tôi và một, hai người bạn thân của anh Sơn đang cố gắng làm thủ tục cho anh được mua trả góp một căn hộ dành cho người thu nhập thấp. Tôi thì khuyên anh mua căn hộ tầm 35 m2 là đủ nhưng anh Sơn thì vẫn muốn có một chỗ rộng rãi khoảng 60 m2. Mọi chuyện còn đang dở dang thì anh ấy đã vội bỏ ra đi".

Nói đến đây, không kìm nén được xúc động, diễn viên Quang Lâm lại òa khóc. Trong đám tang của người nghệ sĩ tài hoa này, chúng tôi còn gặp rất nhiều những giọt nước mắt tiếc thương tiễn đưa anh về cõi vĩnh hằng. Dù trái tim Hồng Sơn không còn đập nữa nhưng chắc chắn hình ảnh và những vai diễn của anh vẫn sẽ sống mãi trong lòng người thân, bạn bè và đông đảo người hâm mộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem