Nghệ sĩ rơi lệ trước sự ra đi của Hồng Sơn

Thứ bảy, ngày 13/08/2011 18:50 PM (GMT+7)
Từng là một nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến, trong cuộc sống thì hồn nhiên, hết lòng với bạn bè, Hồng Sơn khiến những người quen biết ông đều cảm thấy đau lòng khi nghe tin dữ.
Bình luận 0

Vừa nhận được điện thoại của phóng viên, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã nghẹn ngào: “Biết tin gì chưa, Sơn nó ra đi rồi đấy”. Ngừng một chút để bớt xúc động, ông chia sẻ: “Mấy ngày nay vào viện nhìn Sơn, mình gần như đã trông thấy trước nỗi đau này, nhưng không ngờ nó đến nhanh như thế”.

img
Hồng Sơn ấn tượng với vai anh Dỏ trong "Ma làng". Khi đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đang chuẩn bị làm "Ma làng" phần 2 thì anh đã vĩnh viễn ra đi. 

Người nhắn tin thông báo cho đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và các anh em nghệ sĩ là đạo diễn Cường Việt. Hồng Sơn sinh năm Đinh Dậu, kém Cường Việt 10 tuổi. Hai người cùng mang họ Lê nên Cường Việt luôn coi Hồng Sơn như em ruột của mình.

“Tôi biết Sơn từ ngày Sơn mới về Nhà hát Kịch Hà Nội. Tôi rất quý khả năng diễn xuất của cậu ấy. Sơn là một trong những nam diễn viên ấn tượng về hình thể, cách diễn thông minh. Từ con người Sơn toát lên vẻ dễ mến, hồn hậu và hấp dẫn. Bản thân Sơn có một số tật ham chơi, mải vui nên bị sa vào cờ bạc, nghiện ngập làm lỡ dở tương lai, lỡ dở hạnh phúc gia đình. Nhưng quan trọng là sau những vấp ngã, Sơn đã biết đứng lên - đó là nghị lực lớn mà không phải ai cũng có”, đạo diễn Cường Việt nhớ lại.

Theo mạch hồi tưởng, đạo diễn Cường Việt kể, khi cầm kịch bản "Chuyện tình vùng quê", ông nghĩ ngay đến Hồng Sơn. “Lúc ấy, tôi biết Sơn vừa ra trại nên lập tức mời cậu ấy. Sau bộ phim của tôi, Hồng Sơn được rất nhiều người tin tưởng, mời đóng phim và có hàng loạt vai diễn ấn tượng, được khán giả yêu mến. Trong lúc đang sung sức nhất, cậu ấy lại ra đi. Tôi tin là không chỉ nghệ sĩ chúng tôi mà khán giả cũng rất xót xa trước mất mát này”, đạo diễn Cường Việt trầm ngâm.

Diễn viên Thanh Quý thì ân hận vì không được gặp bạn mình lần cuối. Về hưu đã lâu, chỉ còn tham gia những vai diễn trên phim truyền hình, bà ít nhận được thông tin từ bạn bè. “21h tối 12.8, tôi mới biết tin Hồng Sơn đang nguy kịch. Tôi tự bảo mình, sáng nay đi xong công việc sẽ vào bệnh viện thăm Hồng Sơn. Chưa kịp thì anh ấy đã mất”, Thanh Quý nấc nghẹn.

Trước cái chết đột ngột của Hồng Sơn, Thanh Quý bồi hồi nhớ lại những ngày đầu xanh tuổi trẻ, khi cùng những người bạn háo hức, say mê sống trong vai diễn. Bà bảo, mỗi người một số phận, khi thấy Hồng Sơn có những bước thăng trầm trong cuộc đời, bà chỉ biết thương bạn yếu đuối. Ngày Hồng Sơn cai nghiện, làm lại tất cả, Thanh Quý đã mừng trong bụng.

“Tôi đang xem dở bộ phim "Chủ tịch tỉnh" trên truyền hình. Thấy Hồng Sơn đóng đậm đà, tình cảm lắm, thế mà anh ấy lại ra đi khi mới trở lại với cuộc đời”, Thanh Quý buồn bã. Những diễn viên cùng thế hệ Thanh Quý như Phương Thanh, Hồng Sơn đã lần lượt giã từ cuộc sống. “Vẫn biết cuộc đời là hữu hạn, con người ta sinh ra, lớn lên rồi chết đi theo quy luật thông thường, nhưng chẳng ai nghĩ nó đến sớm như thế. Thật quá đau lòng”, bà thổn thức.

Vì Hồng Sơn bị tai biến, đột ngột rơi vào tình trạng nguy kịch, nên nhiều người bạn thân thiết của ông đang ở xa chưa về kịp. Đạo diễn Duy Thanh - người từng hai lần đưa Hồng Sơn đi cai nghiện, người mở đường cho Hồng Sơn quay lại với nghệ thuật sau khi rời trại - lúc này cũng chỉ biết cập nhật tin tức qua bạn bè.

“Lần trước Sơn gặp tai nạn, tôi là người thường xuyên túc trực lo cho cậu ấy. Lần này, Sơn vào viện tôi lại đang đi đóng phim xa, dự định sang tuần về thăm mà không kịp nữa. Anh em bạn bè đều thương Sơn lắm, tôi đang sắp xếp công việc để về lo tang lễ cho Sơn” - Duy Thanh chia sẻ.

Trước đây, khi Hồng Sơn vừa ra trại, chính Duy Thanh đã giấu Giám đốc Khải Hưng (Hãng phim truyền hình VN), cho Hồng Sơn đóng vai chính trong "Chuyện tình ven biển". Khi sự việc bị phát giác, ông đứng ra dùng uy tín của mình bảo lãnh cho bạn, âm thầm theo dõi Hồng Sơn đề phòng khả năng Sơn tái nghiện.

Ngày ấy, Hồng Sơn tay trắng, sống cảnh nhà thuê. Để giúp đỡ bạn, phim nào Duy Thanh cũng mời Hồng Sơn đóng. "Sơn cũng chẳng khách khí, trừ khi đang bận làm phim khác", diễn viên kiêm đạo diễn kể.

img
Diễn viên Hồng Sơn lúc sinh thời

Trong suốt cuộc đời, Hồng Sơn tham gia rất nhiều phim truyền hình nhưng vai diễn giúp làm nên tên tuổi của anh là trong phim nhựa "Cây bạch đàn vô danh" của đạo diễn Thanh Vân. Với "Cây bạch đàn vô danh", Hồng Sơn ngay lập tức góp mặt trong danh sách những nam diễn viên hàng đầu Việt Nam lúc ấy.

Nhớ lại kỷ niệm khi Hồng Sơn tham gia phim mình, đạo diễn Thanh Vân xúc động cho biết: “Hồng Sơn được tôi giao đóng vai ông bố có con trai đi bộ đội. Khi biết tin con hy sinh, ông quăng hết hàng quán đi - đây là một trường đoạn tâm lý rất khó. Lúc ấy, Sơn xin tôi hút điếu thuốc để nghĩ và anh ấy hút một lèo 8 điếu. Tôi cứ đứng im bên cạnh chờ. Hút xong, Sơn yêu cầu quay và anh ấy đóng thành công đến mức, chúng tôi chỉ quay một lần. Tôi cho rằng đây là một bài học cho các bạn trẻ trong việc lấy cảm xúc diễn xuất”.

Vị đạo diễn tên tuổi cho rằng, Hồng Sơn là một diễn viên kịch nhưng khi chuyển sang phim ảnh đã rất thành công, và sự ra đi của ông trong bối cảnh điện ảnh và phim truyền hình hiện nay còn nhiều xô bồ là một mất mát rất lớn. “Lần trước, Sơn bị tai nạn, tôi đang ở Hà Nội nên có thể vào thăm anh ấy. Lần này, tôi đang theo đoàn phim ở Mộc Hóa - Long An, không về kịp. Thi thoảng lại nghe tin về một người bạn thân, đồng nghiệp ra đi, còn gì đau lòng hơn”, đạo diễn Thanh Vân thở dài.

Theo VnExpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem