Ăn chay hút khách mùa Vu Lan

Thứ bảy, ngày 17/08/2013 08:38 AM (GMT+7)
Rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày xá tội vong nhân, ngày Vu Lan báo hiếu, là ngày để mỗi người tưởng nhớ tổ tiên, đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ và ăn chay đang ngày càng được nhiều người ưa thích, cũng là thể hiện sự thanh tịnh, thành kính với tổ tiên
Bình luận 0

Cứ vào dịp rằm tháng 7 âm lịch các quán bán đồ ăn chay thường có lượng khách gấp đôi ngày bình thường. Nhiều người ăn chay vì tín ngưỡng, nhưng cũng có người ăn chay để thanh tịnh cơ thể, tốt cho sức khỏe.

Ngày nay món chay không đơn giản chỉ còn là rau, củ, quả, đậu phụ, mà việc chế biến đã đa dạng và phong phú hơn trước rất nhiều.

Thức ăn mặn có gì thì món chay đều có thể mô phỏng giống hệt từ hình thức đến hương vị. Món “chay mà mặn” không những nhìn y như thật mà còn đa dạng, như: thịt bò có thịt bò nạc, thịt bò bắp, thịt bò gân; cá có cá tươi, cá khô, cá nướng… để các đầu bếp thoải mái trổ tài nấu nướng, làm nhiều món ngon khiến dân “ngoại đạo” phải thèm.

img

Bên cạnh đó, nhu cầu thưởng thức món ăn chay của người dân cũng ngày càng tăng. Nguyên nhân không phải là do có nhiều người mộ đạo, mà do xu hướng thích dùng những loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên để cơ thể được thanh tịnh, tốt cho sức khỏe.

Đa phần người ăn chay thường chọn những món chay ít dầu mỡ, tỷ lệ chất bột đường ít như một cách ăn kiêng để giảm béo. Mặt khác, ăn chay trong mùa Vu Lan là cách để các gia đình thay đổi khẩu vị. Chị Đỗ Quyên (phường Đông Vệ, T.P Thanh Hóa) cho biết: “Bình thường gia đình tôi ăn chay một hoặc 2 bữa/tháng, còn trong tháng 7 thì 1 bữa/tuần. Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đồ chay giúp phái nữ giữ dáng rất tốt nên tôi cố gắng duy trì thói quen này cho gia đình mình”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, tại các siêu thị Big C, Coopmart khu bán thực phẩm chay những ngày này hàng hóa cũng nhiều hơn, khu vực rau, củ, quả luôn có nhiều sản phẩm tươi, ngon, đẹp mắt, để các bà nội trợ tha hồ lựa chọn.

Đặc biệt, dịp lễ Vu Lan là “thời điểm làm ăn” của các hàng, quán ăn chay. Nắm bắt được tâm lý này của khách, nên nhiều chủ quán đã tạo mới thực đơn nhà hàng nhằm thu hút và níu chân khách hàng. Bên cạnh những món chay truyền thống như tàu hũ chiên sả, đùi gà chiên, giò, canh chua mì căn… còn làm thêm nhiều món ăn mới hấp dẫn, ngon miệng và cả những món ăn mang phong cách Tây như bánh piza, humbuger, mì spagetti…

Anh Nguyễn Bùi - chủ quán ăn chay trên đường Lê Lai (TP.Thanh Hóa) cho biết: “Vào dịp Rằm tháng 7 lượng khách đến quán lúc nào cũng đông. Bình thường chúng tôi chế biến 7 món, thì nay tăng lên hơn 15 món ăn, với những món lạ miệng như xúp trường thọ, cơm ngũ sắc, gỏi rau câu”... Người đến thưởng thức món ăn chay cũng rất đa dạng, từ người già, trung tuổi, nhân viên văn phòng, có cả những học sinh, sinh viên đến để xem hương vị món chay thế nào.

Giá cả của những món chay cũng rất hợp lý từ 25 - 30/suất, người dùng có thể gọi theo suất hoặc thưởng thức riêng từng món. Rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày xá tội vong nhân, ngày Vu Lan báo hiếu, là ngày để mỗi người tưởng nhớ tổ tiên, đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, và ăn chay đang ngày càng được nhiều người ưa thích, cũng là thể hiện sự thanh tịnh, thành kính với tổ tiên.

VHĐSTH (Theo VHĐSTH)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem