Ăn gà tần rồi nhập viện vì... hóc xương

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 13:58 PM (GMT+7)
Từ Sơn La xuống Hà Nội du lịch, hai vợ chồng chị Lan (38 tuổi) rủ nhau đi ăn gà tần. Lơ đãng, chị bị hóc cả một đoạn xương cánh gà có chạc trong thực quản, ho ra máu.
Bình luận 0

Đang ăn tự nhiên chị Lan thấy đau, vướng ở họng. Nghi mình bị hóc xương, chị lấy tay tự móc ra nhưng không được, họng càng đau và vướng hơn. Không còn cách nào khác chị đành đến đến Bệnh viện 354 khám.

Bác sĩ Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện 354 cho biết, một mảnh xương gà có chạc mắc vào thực quản của bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi gây mê và lấy dị vật ra.

img
Đoạn xương gà được lấy ra từ thực quản bệnh nhân.

"Cũng may bệnh nhân đến viện kịp thời, chứ nếu để 1-2 ngày nữa có thể nguy hiểm tới tính mạng. Dị vật đã bắt đầu tạo ổ áp xe, gây chảy máu. Đặc biệt, nếu xương đâm vào thực quản gây chảy máu ồ ạt thì dù bệnh nhân nằm trên giường mổ cũng khó cứu được", bác sĩ Chung nói.

Theo bác sĩ, hóc xương gà là một trong những loại hóc dị vật nguy hiểm, dễ gây tử vong nhất. Bệnh nhân bị nạn đa phần do lơ đãng khi ăn uống. Dị vật xương gà thường cứng, sắc nên dễ làm bệnh nhân bị viêm niêm mạc hoặc thủng thực quản. Nếu phát hiện muộn, quá trình viêm loét có thể làm thủng các mạch máu lớn nằm cạnh thực quản dẫn đến tử vong.

Nguy hiểm ở chỗ, nhiều bệnh nhân khi bị hóc xương thường đi chữa mẹo như dùng đũa cả hay ăn nắm cơm thật to, thậm chí nuốt cọng tàu chuối… để mong kéo xương ra. Tuy nhiên, nếu xương ra chỉ là ăn may, còn hầu hết thì phải nhập viện trong tình trạng nặng hơn. Các cách làm này dễ gây thủng thực quản nguy hiểm tới tính mạng, bác sĩ Chung cho biết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi bị hóc xương, người bệnh nên đến viện càng sớm càng tốt. Nếu cố gắng khạc ra ngoài hay vì lý do nào đó, xương có thể từ thực quản chui ra ngoài, khi đó, có nguy cơ xương cắm vào mạch máu lớn, dễ tử vong.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem