Lưu ý: Nội dung bài viết sẽ được ước
tính theo giá đô la Mỹ (USD), và giá áp dụng cho giá gốc (chưa
thuế) vốn khác nhau giữa các thị trường. Người dùng có thể quy đổi
sang giá trị Việt Nam đồng (VNĐ), nhưng đó không phải là giá gốc
tại Việt Nam, bởi nhà bán hàng còn đóng thêm thuế VAT và nhiều chi
phí phát sinh khác.
Năm
2016, giá khởi điểm cho iPhone mới nhất của Apple, iPhone 7, là 649
USD.
Đến
năm 2017, con số này đã tăng lên tới 699 USD cho iPhone 8, với mức
tăng 7% so với năm trước.
Thế
nhưng năm nay, Apple lại tiếp tục tăng giá khởi điểm của iPhone
mới, với phiên bản phải chăng nhấ là iPhone XR có giá 749 USD, tăng
7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.
Năm
2017, iPad Pro 10.5 inch có giá khởi điểm 649 USD.
Phiên
bản iPad Pro 11 inch mới ra mắt năm nay có giá khởi điểm 799 USD,
tăng 23% so với năm 2017.
Năm
2017, iPad Pro 12.9 inch có giá khởi điểm 799 USD.
Vào
năm nay, iPad Pro 12.9 inch đã có giá khởi điểm 999 USD, tăng 25%
so với năm 2017.
Năm
2017, Mac Mini có giá khởi điểm là 499 USD.
Năm
nay, giá khởi điểm của Mac Mini là 799 USD, tăng 60% so với model
gần nhất.
Năm
2017, MacBook Air có giá khởi điểm 999 USD.
Năm
nay, giá khởi điểm của MacBook Air đã tăng lên tới 1.199 USD, tăng
20% so với năm 2017.
Năm
2017, Apple Watch Series 3 chỉ GPS có giá khởi điểm 329 USD.
Apple
Watch Series 4 chỉ GPS năm nay có giá khởi điểm 399 USD, tăng
21%.
Vào
năm 2017, một chiếc Apple Watch Series 3 hỗ trợ GPS + Data có giá
khởi điểm 399 USD.
Năm
nay, Apple Watch Series 4 hỗ trợ GPS + Data có giá khởi điểm 499
USD, tăng 25%.
Việc
tăng giá nhắm mục tiêu vào sản phẩm giá phải chăng nhất của Apple.
Phiên bản iPhone rẻ nhất, iPhone SE giá 350 USD, đã bị xóa khỏi
dòng sản phẩm iPhone.
Nhiều
sản phẩm như Apple TV và iMac Pro - có giá khởi điểm 150 USD và
5.000 USD - về cơ bản không có sự thay đổi biên độ giá.
Việc
tăng giá được xem là có nhiều nguyên nhân khác nhau.
Bắt
nguồn từ việc chi phí đổi mới cao và chế tạo các thiết bị tương lai
với nhiều thành phần đắt tiền, như iPhone X với màn hình OLED, đắt
hơn so với trước đây.
Việc
Apple quyết định không còn công bố doanh số bán hàng thiết bị trong
báo cáo thu nhập tài chính của mình cho thấy mức tăng trưởng trên
các dòng sản phẩm phổ biến nhất như iPhone có vẻ như đang chậm lại.
Tăng giá sẽ bù đắp lại cho hoạt động kinh doanh yếu kém của công
ty.
Nhưng
thực sự không có vấn đề quá nhiều đối với hoạt động kinh doanh của
Apple. Điểm mấu chốt là công ty có đủ khả năng tăng giá vì mọi
người vẫn sẽ mua sản phẩm của Apple.
Nhiều
người rất vui khi trả thêm tiền cho các sản phẩm của Apple vì họ
tin rằng chúng đang có thêm chất lượng. Apple là một công ty
công nghệ độc đáo ở chỗ họ kiểm soát phần cứng, phần mềm và dịch vụ
trên tất cả các thiết bị của mình, cũng như trải nghiệm tại cửa
hàng. Rất nhiều người nghĩ như vậy.
Fan
cuồng Apple cũng đóng góp một phần. Một số người mua tất cả sản
phẩm mới nhất của Apple vì họ yêu thích công ty và muốn sở hữu mọi
sản phẩm mới từ hãng. Giá cả không quan trọng đối với những khách
hàng đó.
Thương hiệu Apple cũng rất lớn trên toàn thế giới. Giá sản phẩm
dường như sẽ tự động nâng lên nếu có logo Apple. Apple là công ty
công nghệ, nhưng cũng có giá trị như là thời trang.
Khi
giá của một sản phẩm tăng lên, ít người có khả năng mua nó, làm cho
nó hiếm hơn và tạo ra hiệu ứng “tự hào” nếu bạn cầm nó ra bên
ngoài. Nó có thể khiến nhiều người ghen tị và ước mình có nhiều
tiền hơn để có thể mua sản phẩm đó từ Apple.
Chiến
lược giá của Apple có thể sẽ không thay đổi trong thời gian sớm.
Xét cho cùng, tạo ra các phẩm sáng tạo sẽ không làm cho chúng rẻ
hơn, và thương hiệu của Apple vẫn là niềm mong ước của nhiều người
ở mọi lứa tuổi.
Không chỉ iPhone XR, cả iPhone XS và iPhone XS Max đều có doanh
số bán hàng thấp hơn dự kiến.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.