Át chủ bài quân sự của Mỹ khiến Trung Quốc e ngại: 20 năm nữa bay rợp trời cũng khó phát hiện

Lê Xuân (Popular Mechanics) Thứ năm, ngày 02/03/2023 14:59 PM (GMT+7)
Mỹ đang lên kế hoạch cho một loại máy bay tiếp tế nhiên liệu có tính năng giảm tín hiệu radar. Việc này khiến Trung Quốc và các đối thủ khác phải dè chừng.
Bình luận 0
Át chủ bài quân sự của Mỹ khiến Trung Quốc e ngại: 20 năm nữa bay rợp trời cũng khó phát hiện - Ảnh 1.

Mỹ đang lên kế hoạch về thế hệ máy bay tàng hình. Ảnh minh họa: Lockheed Martin

Ý tưởng máy bay thế hệ mới của Mỹ

Lực lượng Không quân Mỹ dự kiến trong 2 thập kỷ tới sẽ có một hạm đội máy bay chở dầu “tàng hình”, với khả năng có thể đến gần tiền tuyến hơn để tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom. Lực lượng này đang tìm kiếm các công nghệ tân tiến cho “Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ mới” (NGAS), hệ thống được tuyên bố là sẽ hỗ trợ tốt hơn cho “cuộc chiến trong tương lai”. Đó có thể sẽ là những tàu bay chở dầu đầu tiên được thiết kế với tính năng làm nhiễu tín hiệu radar và các tính năng “tàng hình” khác để bí mật chuyển nhiên liệu cho máy bay chiến đấu trong chiến tranh.

Ngày 31/1, Lực lượng Không quân (AF) lần đầu tiên đăng tải một yêu cầu cung cấp thông tin (RFI), bày tỏ sự quan tâm về việc tạo ra một loại máy bay mới với những khả năng chưa từng có nhằm thu hút các “ông lớn” về công nghệ chiến tranh. AF phác thảo các yêu cầu một cách khái quát, với mong muốn những gã khổng lồ như Northrop Grumman, Boeing, và Lockheed Martin sẽ chú ý và đưa ra ý tưởng đột phá để sản xuất hệ thống phương tiện mới này.

Theo RFI, NGAS nên kết hợp “các giải pháp công nghệ sáng tạo để đáp ứng các nhiệm vụ tiếp tế nhiên liệu căng thẳng và phức tạp trong các cuộc chiến trong tương lai.” NGAS sẽ được yêu cầu hoạt động trong tình huống máy bay chiến đấu và tên lửa của địch có thể gây ra mối đe dọa cho tàu chở dầu. Dự kiến hệ thống này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2040.

Trong nhiều thập kỷ, AF chỉ có thể dựa vào những chiếc máy bay cũ từ những năm 1960 như KC-135 Stratotankers và KC-10 Extender để thực hiện nhiệm vụ. NGAS dự kiến sẽ là thế hệ máy bay thứ ba mà Lực lượng Không quân Hoa Kỳ sử dụng để hiện đại hóa nhiệm vụ tiếp dầu. Thế hệ đầu tiên, máy bay KC-X, sau trở thành tàu chở dầu KC-46A Pegasus, gồm có 48 chiếc đang hoạt động trong tổng số 179 chiếc. Thế hệ thứ hai là các tàu bay chở dầu KC-Y, dựa trên thiết kế đã có sẵn. Thế hệ 3, hay NGAS, sẽ là máy bay KC-Z.

Át chủ bài quân sự của Mỹ khiến Trung Quốc e ngại: 20 năm nữa bay rợp trời cũng khó phát hiện - Ảnh 2.

KC-46 đang được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, với 48 trong tổng số 179 chiếc đang hoạt động. Ảnh: Getty Images

Tính đến tháng 11/2022, đối thủ của Mỹ là Trung Quốc đã có ít nhất 200 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20. J-20 được cho là máy bay chiến đấu tàng hình tầm xa được thiết kế để nhanh chóng đạt được ưu thế trên không trong một cuộc xung đột. Máy bay chiến đấu J-20, J-10 và J-16 cũng đã được trang bị tên lửa không đối không tầm xa PL-15 (Pi Li, hay “Thunderbolt”).

PL-15 là tên lửa chỉ dẫn bằng radar có tầm bắn 286 dặm (hơn 460km), được thiết kế để không chỉ đe dọa các máy bay chiến đấu của Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản và các nước khác, mà còn nhắm vào các máy bay tiếp dầu và máy bay làm nhiệm vụ chỉ huy và kiểm soát như E-3 Sentry hoặc E-2D Advanced Hawkeye. 

Mỹ phụ thuộc vào 2 loại máy bay này để cung cấp nhiên liệu và hình ảnh radar về chiến trường cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, nên chỉ cần bắn phá được chúng thì sẽ có cơ hội thắng cả hạm đội.

Át chủ bài quân sự của Mỹ khiến Trung Quốc e ngại: 20 năm nữa bay rợp trời cũng khó phát hiện - Ảnh 3.

Các máy bay chiến đấu như J-20 của Trung Quốc sẽ săn lùng tàu chở dầu và các máy bay hỗ trợ khác của Mỹ. Ảnh: Getty Images

Tổng kết

Tất cả những điều trên thôi thúc Lực lượng Không quân Mỹ tạo ra tàu tiếp dầu tàng hình có thể tồn tại ở gần tiền tuyến trong các cuộc không chiến, cũng như tiếp tế cho máy bay chiến đấu. Điều này sẽ đòi hỏi tạo ra một khung máy bay tàng hình đủ lớn để giữ cho tàu chở dầu tránh khỏi tín hiệu radar, cũng như trang bị hệ thống phòng thủ bằng laser để làm nhiễu đường bay hoặc bắn hạ các tên lửa đang đến gần.

Kích thước lớn của các máy bay NGAS cũng có thể phù hợp với các nhiệm vụ khác như vận chuyển tên lửa hành trình hoặc hàng hóa, hoặc hoàn thành các nhiệm vụ bí mật. Dù đội tàu bay chở dầu của AF đã cũ nhưng vẫn hoạt động tốt, khiến Trung Quốc và các đối thủ khác phải công nhận chúng là chìa khóa để triển khai sức mạnh không quân của Mỹ, và sẽ cố gắng hạ gục chúng bất cứ khi nào có thể. Do đó, tàu bay chở dầu tàng hình, được trang bị tia laser có thể bắn hạ tên lửa với tốc độ ánh sáng, sẽ là yếu tố cần thiết để giành chiến thắng trong một cuộc chiến trên không trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem