Ba ba cởi trói tư duy!

Chủ nhật, ngày 14/10/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối cùng, kết quả của vụ “kỳ án” liên quan đến con ba ba ở Quảng Bình cũng có “trọng tài” đứng ra hạ hồi phân giải.
Bình luận 0

Đó là Bộ NNPTNT, khi cơ quan này chính thức ban hành Thông tư 47 về quản lý khai thác từ tự nhiên và nuôi động vật rừng thông thường.

Chiểu theo các quy định của thông tư này thì, từ nay con ba ba sẽ “danh chính, ngôn thuận” được đưa ra khỏi diện quản lý của cơ quan kiểm lâm trong danh sách 160 con đặc sản được liệt kê trong Thông tư 47. Để được trả “tự do” như ngày hôm nay, con ba ba đã phải trải qua một vụ “kỳ án” kéo dài suốt nhiều tháng qua.

img
Con ba ba đã phải trải qua một vụ “kỳ án” kéo dài nhiều tháng

Vụ án bắt đầu khi Kiểm lâm Quảng Bình thu giữ 608 con ba ba của doanh nghiệp Tiền Hậu vì không có giấy xác nhận của kiểm lâm. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định tịch thu, phát mại số ba ba này, đồng thời xử phạt doanh nghiệp kinh doanh và vận chuyển tổng cộng 500 triệu đồng. Không phục, doanh nghiệp đã đâm đơn kiện chính người ra quyết định xử phạt là Chủ tịch tỉnh Quảng Bình lên tòa án.

Kết quả là doanh nghiệp thua tại phiên xét xử sơ thẩm. Một trong những căn cứ quan trọng để tòa Quảng Bình đưa ra phán quyết đó là dựa trên bản “dự thảo” của chính Thông tư 47 mà Bộ NNPTNT đưa ra để lấy ý kiến trước đó. Quyết định này được chính một lãnh đạo thuộc Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) nhận xét: “Tỉnh Quảng Bình xử phạt doanh nghiệp như vậy là không hợp cả lý, lẫn tình. Đáng ra, các cơ quan quản lý nhà nước khi chưa có quy định cụ thể, thì nên xử lý làm sao có lợi cho người dân”.

Có thể nói dẫu cho phiên xử phúc thẩm của vụ án trên chưa diễn ra, nhưng có thể khẳng định vụ án này đã chính thức được khép lại với phần thắng thuộc về chính... con ba ba.

Quyết định này của Bộ NNPTNT đã thể hiện tinh thần luôn lắng nghe dư luận, để có những quyết định, chính sách có lợi cho người nông dân. Bởi chỉ cần thêm một từ ba ba, hay bất cứ con vật không đáng bị quản lý nào khác vào danh mục của thông tư trên, hàng vạn nỗi khổ sở của hàng vạn nông dân sẽ phát sinh, bởi một “rừng” thủ tục kèm theo. Và quyết định này cũng chính thức bác bỏ cái “luật rừng” mà UBND tỉnh Quảng Bình cố tình áp dụng khi ra quyết định xử phạt người dân.

Trước đó, Bộ NNPTNT đã chính thức cho dừng 2 Thông tư 33 và 34 về kiểm soát trứng gia cầm và quy định bày bán thịt lợn do không có tính khả thi trong thực tế cuộc sống. Qua đây, có thể thấy một điều, cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là Bộ NNPTNT đã tự “cởi trói” cho mình trước khi cởi trói cho con ba ba. Đó là sự cởi trói về mặt tư duy khi xây dựng các văn bản, chính sách dựa trên chính thực tế cuộc sống, dựa trên sự phản ánh của dư luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem