Ban quản lý hoạt động theo “luật rừng”

Thứ tư, ngày 09/03/2011 10:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Suốt một thời gian dài, Ban quản lý các công trình công cộng Minh Hoá (trực thuộc UBND huyện Minh Hóa) đã bộc lộ những dấu hiệu vi phạm trong quản lý kinh tế và lao động.
Bình luận 0

Tự in ấn và phát hành vé để thu tiền

Ngoài nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường… trên địa bàn, Ban quản lý (BQL) các công trình công cộng Minh Hoá được UBND huyện Minh Hoá giao quản lý thu phí và lệ phí ở chợ Quy Đạt (thị trấn Quy Đạt).

img
Anh Đinh Thanh Lựu đã nghỉ việc không lương từ tháng 1.2010 nhưng bảng lương tháng 7.2010 vẫn có tên ông và có người ký nhận.

Theo phản ánh của các hộ tiểu thương ở chợ Quy Đạt, thời gian qua, họ đã được BQL "quản lý" một chế độ hết sức hà khắc với nhiều khoản phí hết sức vô lý. Chẳng hạn hệ thống điện đã được kéo đến từng ki ốt, nhưng trong năm 2010, lấy lý do làm thêm hệ thống chiếu sáng, BQL chợ đã thu thêm mỗi hộ tiểu thương 1 triệu đồng.

Thấy bất hợp lý, nhiều hộ tiểu thương đã không chịu đóng tiền thì họ bị BQL chợ hạch sách đủ điều. "Thật vô lý, tính từ ổ điện (đã được làm sẵn -PV) ra ki ốt chỉ một đoạn dây điện chưa đầy 2m, cộng với cái bóng đèn nữa mà họ bắt tôi đóng đến 1 triệu đồng. Tôi không chịu đóng tiền thì họ tìm đủ mọi cách để hạch sách, quấy nhiễu…" - một tiểu thương bức xúc nói.

Là đơn vị sự nghiệp có thu, nhưng hàng năm phần lớn các hoạt BQL đều do ngân sách chi. Riêng năm 2011, UBND huyện Minh Hóa đã phân bổ chi thường xuyên cho đơn vị này 1.323 triệu đồng, trong đó sẽ trừ chi từ nguồn thu phí, lệ phí có 240 triệu đồng.

BQL chợ cũng tự ý in và phát hành nhiều loại vé (có nhiều mệnh giá khác nhau) thu lệ phí trái với quy định của Nhà nước một cách công khai. Cụ thể như vé giữ xe máy, trên một khổ giấy A4, Ban quản lý đã cho in một loạt vé có mệnh giá 2.000 đồng, sau đó đóng dấu của đơn vị nhưng không ghi thời gian cụ thể trên vé.

Khi người dân có nhu cầu gửi xe máy vào chợ, các nhân viên của đội quản lý khai thác chợ sẽ ghi biển số của xe và xé vé cho khách, nhưng không có cuống vé để lưu. Việc BQL thực hiện in, phát hành vé không đúng quy định, không kiểm soát được nguồn thu như trên, không biết UBND huyện Minh Hoá đã căn cứ vào cơ sở nào để định mức nguồn thu phí, lệ phí?

Ngang nhiên cắt lương, đuổi việc người lao động

Ngày 18.6.2009, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (lúc đó là ông Đinh Minh Chất - PV) đã ký Quyết định số 86/QĐ-CT, điều động và bổ nhiệm ông ông Đinh Thanh Lựu từ BQL các dự án kinh tế miền núi huyện về làm Phó Trưởng BQL các công trình công cộng huyện Minh Hóa, kể từ ngày 1.7.2009 với thời gian giữ chức vụ là 5 năm.

Thế nhưng, không hiểu lấy lý do gì mà quyết định trên đã không được ông Đinh Minh Điền - Trưởng BQL chấp hành, bằng cách không giao cho ông Lựu làm những công việc của một Phó Trưởng ban. Cụ thể, ông Điền đã điều chuyển ông Lựu về đội vệ sinh môi trường để ông Trần Bá Linh (Đội trưởng-PV) bố trí công việc trông coi, bảo vệ công viên, cắt tỉa cành, chăm sóc cây xanh và đi thu gom rác thải!

Ông Lựu đã có ý kiến và không thực hiện công việc do đội vệ sinh môi trường phân công. Lấy lý do này, ngày 1.6.2010, ông Điền đã tổ chức họp BQL và quyết định cho ông Lựu nghỉ việc không lương. Tuy vậy, từ đó đến nay hàng tháng trong bảng lương tại BQL vẫn có tên ông Đinh Thanh Lựu và có người ký nhận tiền thay(?!).

Ngoài trường hợp của ông Lựu, ông Đinh Minh Điền còn vô cớ cúp lương và đuổi việc nhiều trường hợp khác, như trường hợp ông Đinh Văn Luân - công nhân vệ sinh môi trường.

Theo đơn tố cáo của ông Luân, năm 2003, ông được ông Trần Bách Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hoá thoả thuận ký hợp đồng lao động dài hạn và được bố trí về công tác tại BQL với nhiệm vụ là làm vệ sinh môi trường tại BQL.

Tuy nhiên, ngày 3.8.2010, ông Đinh Minh Điền cho rằng ông Luân có những hành vi gây mất đoàn kết nội bộ và buộc ông Luân làm bản kiểm điểm. Do thấy mình bị buộc tội vô cớ nên ông Luân đã không làm bản kiểm điểm như yêu cầu.

Lấy lý do này, ngày 30.8. 2010, ông Đinh Minh Điền đã tổ chức họp cốt cán và ra quyết định (bằng miệng) cho nghỉ việc và không trả lương đối với ông Luân kể từ tháng 9.2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem