Báo nước ngoài liên tục cập nhật thông tin Tướng Giáp qua đời

Thứ sáu, ngày 11/10/2013 20:31 PM (GMT+7)
Các hãng thông tấn nước ngoài như AP, CNN, BBC… đã cử phóng viên đưa tin về sự kiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Đài BBC của Anh sẽ đưa tin trực tiếp Quốc tang Đại tướng.
Bình luận 0
Phóng viên BBC đã cập nhật từng giờ những thông tin từ Việt Nam và hình ảnh người dân Việt Nam trong những giờ phút cuối cùng của ngày cuối tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phóng viên Jonathan Head của BBC viết: "Tôi có mặt ở Hà Nội để tường thuật về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lần đầu tiên tôi biết tới tên Đại tướng là khi học Lịch sử ở Đại học Cambridge cuối những năm 1970. Ông Võ Nguyên Giáp lúc đó nổi lên như một người anh hùng đã lãnh đạo quân đội Việt Nam chiến thắng thực dân Pháp và đang lãnh đạo cuộc chiến tranh với người Mỹ.

Các phóng viên thường trú của AFP, AP, Reuters cũng đã có mặt cùng đoàn người đến tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở nhà riêng số 30 Hoàng Diệu. Những bức ảnh đăng tải trên trang web của các hãng thông tấn này đã miêu tả được sự xúc động, đau buồn khôn xiết và lòng tôn kính của người dân Việt Nam khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

img
Tập dượt nghi lễ đưa linh cữu Đại tướng lên và xuống máy bay. Ảnh AP
Các báo Anh như Herald Scotland, Guardian, Telegraph… đã đưa tin dày đặc về sự kiện này.

Tuần báo The Economist uy tín ở London số ra cuối tuần này (12.10) có bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Làm cách mạng, ông từng viết, là tài tiên đoán. Không chỉ cần biết trước kẻ thù sẽ làm gì, mà còn cần biết thế giới sẽ thay đổi ra sao. Trên chiến trường Điện Biên, ông đã nhìn thấy trước tất cả thật rõ ràng…”.

Các tờ báo Mỹ như Reuters, CNN, Mercury News, Bưu điện Washington… hay các tờ báo Pháp như Lemonde, Liberation... đều cho chạy những bài viết quan trọng về Đại tướng.

Trên báo Huffington Post của Mỹ, độc giả Roderick Spencer bình luận: “Võ Nguyên Giáp, một nhân vật vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Khi nghiên cứu về lịch sử quân đội Mỹ, người ta cũng không thể bỏ qua tên ông. Tôi muốn được tìm hiểu nhiều hơn nữa về tướng Giáp. Thần thái của ông thật phi thường”.

Cũng trên tờ Huffington Post, độc giả Kathrynls bình luận: “Võ Nguyên Giáp là một nhân vật huyền thoại. Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của ông cũng chính là tìm hiểu về một phần lịch sử Việt Nam. Đọc những đúc kết của ông về chiến tranh, về chính nghĩa - phi nghĩa, tôi tin mình đang tìm hiểu một phần tâm hồn người Việt. Ông là vị tướng xứng đáng nhận được sự kính trọng của cả người Mỹ”.

Trên trang mạng Yahoo news, độc giả có tên Sailfan viết: “Tôi đã biết đến danh tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ những năm tôi học lịch sử ở trường Đại học. Nhưng càng đọc, càng biết nhiều về ông, càng không tả hết được lòng khâm phục của tôi dành cho Đại tướng của Việt Nam. Ông ra đi, nhưng những ký ức về ông, những đóng góp của ông mãi mãi tồn tại trên trái đất này. Những người như Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời nay rất hiếm!”.
Hạ Anh (tổng hợp) (Hạ Anh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem