"Bảo vệ" Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, ĐBQH xin miễn thuế TTĐB với linh kiện ô tô

Nguyên Phương Thứ sáu, ngày 26/10/2018 15:45 PM (GMT+7)
Dẫn chứng trường hợp ô tô Trường Hải Thaco tại Quảng Nam của tỷ phú Trần Bá Dương đã tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động trực tiếp đóng góp vào ngân sách 2017 hơn 12.000 tỷ đồng, đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình kiến nghị Chính phủ không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước nhằm bảo vệ ô tô nội địa.
Bình luận 0

img

Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) kiến nghị sửa đổi quy định về thuế TTĐB với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Chiều 26.10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội hằng năm và giữa kỳ 2016 -2020. Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phan Thái Bình, đoàn Quảng Nam đã kiến nghị sửa đổi quy định về thuế TTĐB với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đại biểu Bình, ngành công nghiệp sản xuất ô tô những năm gần đây có sự chuyển biến và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Điều này cho thấy bước đầu cho thấy hiệu quả mang lại là rất lớn nhất là giải quyết việc làm tăng thu ngân sách nhà nước.

Đơn cử như riêng ô tô Trường Hải (Thaco) tại Quảng Nam của tỷ phú Trần Bá Dương đã tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động trực tiếp đóng góp vào ngân sách 2017 hơn 12.000 tỷ đồng góp phần Quảng Nam tự cân đối ngân sách và đóng góp vào ngân sách trung ương 10%.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực và thế giới thì ngành sản xuất ô tô nước ta vẫn còn nhiều thua kém, vẫn còn ở mức độ lắp ráp đơn giản. Hiện nay, ô tô trong nội khối ASEAN nhập về Việt Nam rất lớn, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp ô tô trong nước. Do đó, ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn, bất lợi trong việc cạnh tranh và trực tiếp là cạnh tranh về giá.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nguyên nhân chính làm cho giá xe của trong nước tăng cao là do thuế, phí và sản lượng trong nước tích lũy trong nước thấp, sản xuất thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế trong khi đó xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

"Trước thực trạng này việc bảo vệ ô tô trong nước là hết sức cần thiết", đại biểu Bình nhấn mạnh.

img

Ô tô Trường Hải (Thaco) tại Quảng Nam đã tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động trực tiếp đóng góp vào ngân sách 2017 hơn 12.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Đại biểu Phan Thái Bình đề nghị Chính phủ, Quốc hội sớm xem xét sửa đổi giá tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không tính thuế TTĐB đối với giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

"Nếu ngành ô tô trong nước được bảo vệ bằng chính sách thuế này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Một trong số đó là giá thành ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm, người tiêu dùng trong nước được lợi, ô tô sản xuất trong nước đủ sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Đây là điều kiện tiên quyết để ngành sản xuất ô tô trong nước tồn tại và phát triển", đại biểu Bình chia sẻ.

Ngoài ra, theo đại biểu Bình, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ ưu tiên đẩy mạnh việc nội địa hóa, giúp nâng cao tỉ lệ nội địa hóa đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi theo chiến lược của nhà nước. Hiện nay, bình quân trong nước đạt khoảng 70% mục tiêu Chính phủ là 40% trong khi đó các nước trong khu vực đạt từ 65-70%.

Cùng với ưu tiên nội địa hóa, sẽ đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước, tạo điều kiện cho ngành ô tô phát triển, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững đồng thời thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa của nước ta.

img

Trường Hải (Thaco) cũng từng đề xuất, cần miễn thuế TTĐB cho tỷ lệ phần trăm linh kiện, phụ tùng được nội địa hóa. Góp phần giảm giá xe ô tô xuất xưởng tại Việt Nam. (Ảnh minh họa).

Trước đó, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017, ông Phạm Văn Tài, Phó TGĐ Cty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng từng đề xuất, cần miễn thuế TTĐB cho tỷ lệ phần trăm linh kiện, phụ tùng được nội địa hóa. Góp phần giảm giá xe ô tô xuất xưởng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có các biện pháp chống gian lận thương mại, kiếm tra, kiểm soát chặt chẽ chứng nhận xuất sứ - C/O trong việc xác định tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp.

“Mong Chính phủ sớm giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô dạng CKD về 0% đối với các linh kiện chưa sản xuất được trong nước, hiện là khoảng 15 – 20%. Và áp dụng thuến nhập khẩu ở mức trần cam kết đối với linh kiện đã sản xuất được trong nước giúp tạo việc làm ổn định cho hơn 120.000 lao động trực tiếp trong ngành ô tô”, ông NguyễnVăn Tài nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem