Barca và ly cà phê đắng

Chủ nhật, ngày 20/01/2013 20:00 PM (GMT+7)
Dân Việt - Barcelona hùng mạnh đã gục ngã ngay ở vòng đầu tiên lượt về La Liga 2012-2013. Chuỗi trận bất bại của họ đã chấm dứt. Nhưng thất bại đầu tiên này lại cần thiết và đúng lúc cho đội bóng xứ Catalan...
Bình luận 0

Mạch trận bất bại hoành tráng ở lượt đi (thắng 18 trận, hòa 1 trận) kèm theo vô số kỷ lục đã biến Barca trở thành “độc cô cầu bại” và cuộc đua tranh ngôi vô địch La Liga trở nên nhàm chán từ quá sớm. Nhưng như tiền vệ Iniesta đã nhận định giữa tuần qua: “Rồi cũng đến lúc chúng tôi phải thất bại”, Barca đã… thất bại thật khi họ thua ngược 2-3 trước chủ nhà Sociedad rạng sáng nay.

img
Messi (giữa) lại ghi bàn nhưng không thể giúp Barca tránh khỏi thất bại.

Những nguyên nhân dẫn đến trận thua này lập tức được nêu ra.

Barca đang sa sút thể lực? Đúng, vì trong thời gian này, họ phải đối diện với lịch thi đấu dày đặc ở La Liga cũng như Cúp Nhà vua.

Barca kém may mắn? Đúng, bởi lẽ ra, họ đủ sức thắng đậm Sociedad như đã làm được ở lượt đi (thắng 5-1) khi các cú sút của Pedro (khi tỉ số là 1-0) và Messi (khi tỉ số là 2-0) đã chạm cột dọc.

Sociedad đã chơi một trận để đời? Đúng, bởi hiếm có đội bóng nào đủ khả năng giữ được sự tập trung và quyết tâm cao độ để lật ngược thế cờ trước Barca khi đã thua đến hai bàn.

Nhưng lý do chính xác nhất và quan trọng nhất: Barca đã thua vì quá chủ quan. Sau khi có lợi thế sớm, đội bóng xứ Catalan đã chơi bóng khá hời hợt với tâm lý khinh địch để rồi không kịp gượng dậy khi gió đảo chiều.

Dù đội nhà thua, nhưng Messi vẫn thi đấu ổn định. Bàn mở tỉ số ở trận gặp Sociedad giúp siêu tiền đạo người Argentina cân bằng kỷ lục ghi bàn 10 trận liên tiếp với hai huyền thoại khác của Barca trong quá khứ là Ronaldo (mùa 1996-1997) và Mariano Martin (mùa 1942-1943).

Thất bại này tất nhiên không thể khiến các thành viên của Barca cảm thấy vui vẻ, như HLV Tito Vilanova nhận định: “Không có điểm nào tích cực khi bạn thua trận”.

Nhưng thực tế, trận thua sốc trước Sociedad đã mang lại không ít bài học và cả những lợi thế (nếu nghĩ theo hướng tích cực) cho Barca trong chặng đường còn lại của mùa giải.

Thứ nhất, ngôi vị dẫn đầu và vị thế ứng cử viên vô địch Liga của Barca vẫn chưa bị lung lay, khi họ đang có lợi thế điểm số rất lớn với các đội bám đuổi.

Thứ hai, khi không còn chịu áp lực phải thắng tất cả các trận để lập nên những kỷ lục chỉ có ý nghĩa về mặt thống kê, Barca sẽ rộng đường binh hơn để đưa ra những tính toán hợp lý, nhằm hoàn thành mục tiêu đoạt “cú ăn ba”. Nên nhớ vào lúc này, họ đang gặp bất lợi tại Cúp Nhà vua (hòa Malaga 2-2 trên sân nhà ở lượt đi vòng tứ kết), còn guồng quay Champions League sắp trở lại với rất nhiều thử thách khắc nghiệt và ẩn chứa bất ngờ.

Thứ ba, thất bại này giống như một ly ca phê đắng giúp các cầu thủ Barca tỉnh thức khỏi sự chủ quan để nghiêm túc và biết tôn trọng đối thủ hơn trong những trận đấu khó khăn hơn ở phía trước.

Thua Sociedad chưa thể khiến Barca đánh mất ngôi vô địch Liga, nhưng cú vấp này sẽ khiến họ có được bài học đắt giá và cần thiết để điều chỉnh lại tâm lý thi đấu khi đối diện với những thách thức lớn hơn.

Thua để nhìn lại mình và hoàn thiện mình hơn, vì thế, có thể khẳng định, Barca cần một thất bại như thế này để siết lại đội ngũ, lên dây cót tinh thần cho những cú bứt phá mới, khi khát vọng đăng quang ở tất cả các đấu trường của họ vẫn vẹn nguyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem