Chủ đề nóng

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch

Nguyễn Tiến Thứ bảy, ngày 20/02/2021 07:19 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Mới đây, một công ty đã đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch. Đây cũng chính là đơn vị đã từng tham gia xử lý mùi hôi thối trên sông Tô Lịch, bãi rác Nam Sơn. Đồng thời từng công bố ý tưởng cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch".
Bình luận 0

 Dự án hầm ngầm khồng lồ kết hợp cao tốc

 Theo chủ đầu tư, đây là một dự án xây dựng được cho sẽ cùng lúc giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão. Đơn vị đề xuất dự án trên là Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (Công ty JVE), đây là đơn vị đã từng xử lý thí điểm mùi hôi trên sông Tô Lịch và nước rỉ rác tại bãi rác Nam Sơn. Ngoài ra đơn vị này cũng từng công bố ý tưởng cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch".

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 2.

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch.

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 3.

Với đề xuất mới nhất, Công ty JVE dự định xây dựng một hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm.

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 4.

Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp. Giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 5.

Bên dưới đường cao tốc ngầm sẽ là một hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô. Bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 6.

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 7.

Trả lời phỏng vấn ngày 19/2, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Công ty JVE cho biết: Sau dự án tài trợ miễn phí xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công, ngày 16/02/2021 vừa qua, JVE Group đã gửi văn bản báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng “Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch” và tài trợ miễn phí lập Quy hoạch “Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản.

Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch - Ảnh 8.

Đặc biệt, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên Dự án này không phải dự án BOT, vì vậy không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.


 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem