Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội Hoàng Trung Hải (Ảnh: Đàm Duy).
Thưa ông, tháng 7 tới, HĐND thành phố Hà Nội sẽ họp và xem xét nội dung quan trọng về giao thông, trong đó có vấn đề hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy trong nội đô. Các chuyên gia cho rằng đây là việc khó. Còn riêng ông, ông thấy sao?
- Tôi chưa mường tượng được tốc độ tăng phương tiện giao thông thời gian tới sẽ thế nào. Nhưng những năm vừa qua phương tiện đường bộ đã tăng 16-18%. Nói đến phương tiện giao thông đường bộ trong nội đô, ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong.
Hạ tầng vận tải công cộng thành phố phải cố gắng đáp ứng. Từ nay đến 2020 thành phố sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Hiện nay Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1000 tỷ đồng, tới đây số bù giá còn lên tới 2000 tỷ đồng nhưng vẫn phải làm. Đối với đầu tư hạ tầng lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến đó là 38 tỷ USD, để làm được thành phố cũng phải cân đối vốn, có như vậy mới đáp ứng được hạ tầng.
Vì vậy, mỗi người dân cũng phải đóng góp vào chính sách chung của thành phố để cho giao thông ngày càng tốt hơn. Tốc độ tăng dân số hiện nay vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm.
Thực tế huy động đầu tư hạ tầng khó khăn như vậy thì trong nhiệm kỳ này, kế hoạch của Hà Nội ra sao, thưa Bí thư?
- Trong hội nghị đầu tư vừa qua của Thủ đô, tôi đã nói TP.Hà Nội chỉ lo được 20% còn lại 80% là huy động từ xã hội. Muốn huy động được phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện thì nhà đầu tư mới đầu tư.
|
Ngoài vấn đề đầu tư cho hạ tầng giao thông, thành phố cũng phải tính các giải pháp như mở rộng diện tích, điều chuyển bớt dân cư giãn ra ngoài trung tâm thành phố?
- Cái đó Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn và cũng kêu gọi đầu tư xã hội chứ nguồn vốn ngân sách không có nhiều. Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho Hà Nội một năm khoảng 30.000 tỷ đồng.
Nói đến việc xây dựng hạ tầng, chỉ tính riêng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, một đoạn như vậy đã phải đầu tư 7.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn đầu tư đôi tàu điện ngầm. Các tuyến vành đai, tuyến xuyên tâm đều phải đầu tư.
Có đầu tư thêm, mở cơ sở hạ tầng tốt thì người dân mới ra khỏi trung tâm thành phố để sống được chứ cứ hô người dân ra mà hạ tầng không tốt thì chẳng ai ra.
Vừa rồi Hà Nội có đề xuất một số cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông quan trọng. Lý do nào Hà Nội xin cơ chế đó thưa ông?
- Điều mong muốn nhất bao giờ cũng là muốn làm nhanh vì sức ép. Tôi ví dụ như các đoạn kết nối chẳng hạn: Toàn thành phố hiện có rất nhiều đoạn kết nối không phải ở những tuyến lớn, tuyến đại lộ hay quốc lộ lớn và đoạn kết nối từ các khu đô thị lớn. Nếu mình làm được thì cũng thay đổi rất nhiều diện mạo giao thông đô thị.
Ví dụ như trục đường dưới thấp của hồ Linh Đàm hiện nay, mình muốn làm nhưng thủ tục lại vướng nhiều quá. Nếu làm tắt lại không đúng luật. Chính vì thế Hà Nội muốn có một cơ chế đặc thù để làm nhanh, giải quyết nhanh và dứt điểm các dự án giao thông.
Xin cảm ơn ông (!)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.