Biến ruộng trũng thành trại nuôi thủy sản

Thứ ba, ngày 22/01/2013 10:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có công khai phá những ruộng đất chiêm trũng thành trang trại nuôi trồng thuỷ sản có giá trị bậc nhất tỉnh Bắc Ninh, được ND tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nghề cá.
Bình luận 0

Ông là Nguyễn Duy Kiếm (69 tuổi), ở thôn Phượng Độ, xã Bình Dương, huyện Gia Bình.

“Năm 1994, phần lớn diện tích canh tác ở Bình Dương là đất hoang hóa, ruộng chiêm trũng, chủ yếu cấy lúa, năng suất chỉ đạt 30-40kg/sào. Thấy có thể làm giàu, tôi đã đấu thầu 1ha đất hoang cùng với 2ha diện tích đất ruộng của gia đình để làm trang trại nuôi cá. Cùng thời điểm này, nhiều hộ trong xã cũng chuyển từ cấy 1 vụ lúa bấp bênh sang nuôi cá” - ông Kiếm nhớ lại.

Có đất, ông đào ao, xây tường bao, mua cá trắm, chép, trôi, mè, chim trắng về thả, đồng thời trồng cây ăn quả. Sau 2 năm thả cá, do thiếu kiến thức, khoa học kỹ thuật nên ông Kiếm và các gia đình khác trong xã hầu như chỉ hoà vốn, có hộ còn thua lỗ.

Trước tình hình đó, ông đứng ra thành lập Hội Nghề cá do ông làm Hội trưởng. Hội mời cán bộ khuyến nông tỉnh, huyện về hướng dẫn kỹ thuật nuôi, chăm sóc cá, đào ao sâu, xây bờ cao, mật độ thả cá… Vụ đầu tiên, các hộ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật cán bộ khuyến nông hướng dẫn nên lãi gấp 2-3 lần. Riêng mô hình nuôi thuỷ sản của gia đình ông Kiếm được chọn làm thí điểm nuôi cá rô phi đơn tính của Bộ Thuỷ sản. Và cá đã không phụ công người chăm sóc, vụ đó, ông Kiếm bỏ túi gần trăm triệu đồng.

Năm 2005, sau lần cùng Hội Nghề cá của tỉnh đi thăm mô hình nuôi thuỷ sản ở Hải Dương, Yên Bái, ông bắt đầu gây giống 100 con ba ba. Ông Kiếm cho biết: “Ba ba “kén” nhiệt độ lắm, nhiệt độ nước thấp quá ba ba sẽ chết. Vì vậy, ao nuôi ba ba tôi thả bèo, ngoài tác dụng chống nóng, chống rét, bèo tây còn có tác dụng hút chất bẩn trong ao, làm sạch môi trường sống cho ba ba”.

Đến nay, cùng với gia đình ông Kiếm, Bình Dương đã có hơn 300 hộ nuôi trồng thuỷ sản với diện tích hơn 4.000ha. Ông Kiếm thường xuyên tổ chức cho các thành viên trong Hội Nghề cá đi tham quan các trang trại nuôi cá ở Hà Nội, Thái Bình... Trang trại của ông cho thu nhập 300 triệu đồng/năm, năm nào cũng đón trên 3.500 lượt ND các nơi về tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Bà con muốn tìm hiểu kinh nghiệm nuôi cá của ông Kiếm, liên hệ với số điện thoại 01664.206.199

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem