Bình Chuẩn... chưa chuẩn

Thứ hai, ngày 21/11/2011 18:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Con Cuông (Nghệ An), nằm xa trung tâm huyện, giao thông trắc trở nên lâu nay Bình Chuẩn nổi tiếng bởi những điều chưa "chuẩn".
Bình luận 0

Bức xúc trước tiên là đường giao thông. Tuyến đường khoảng 40km từ thị trấn Con Cuông đi Bình Chuẩn được khởi công từ năm 2006, đến nay số đoạn đường hoàn thành có thể tính trên đầu ngón tay. Tuyến đường vốn đã trắc trở nay lại càng gian nan trong đi lại.

img
Người dân xã Bình Chuẩn thường xuyên phải nhận gạo cứu đói.

Nỗi khổ đường... treo

Từ trung tâm xã, chúng tôi qua bản Quăn, xuống bản Quẻ, nơi giáp ranh với xã Đôn Phục. Đoạn đường chưa đến 8km mà chúng tôi phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ vật lộn cùng chiếc xe gắn máy. Có những đoạn nhà thầu san ủi mặt bằng rồi bỏ dở khiến đường xói lở, xuất hiện những "ổ trâu", "ổ voi" vô cùng nguy hiểm. Đó là chưa kể có đoạn cả taluy âm và taluy dương đều bị sạt lở, cây cối bị cuốn trôi nằm ngổn ngang trên mặt đường.

Tiếp chuyện chúng tôi, lời đầu tiên của ông Vi Văn Huân - Trưởng bản Quẻ là: "Hôm nay nắng ráo, anh có thể đi được, chứ ngày mưa đi bộ còn khó, nói gì đến đi xe máy. Có dạo mưa kéo dài, tuyến đường bị chia cắt, hầu hết các nhà trong bản hết lương thực. Nhà nước chở gạo cứu đói về trụ sở UBND xã, nhưng không có cách gì đến vận chuyển về được".

Nằm cách thị trấn Con Cuông chỉ 40km nhưng mỗi khi có việc phải ra trung tâm huyện, người dân Bình Chuẩn gần như không thể đi theo tuyến đường liên xã mà phải ngược ra tuyến đường 48C qua các xã Xiêng My, Nga My, Yên Hòa, Yên Thắng, Tam Đình, Tam Quang của huyện Tương Dương để ra Quốc lộ 7A rồi vòng xuống Con Cuông. Chặng đường này, theo chỉ số báo trên côngtơmét của xe gắn máy, chúng tôi thấy hơn 110km.

Điện cũng bị... treo

Cũng như giao thông, điện ở Bình Chuẩn cũng chẳng hơn gì. Hiện gần 850 hộ dân trong xã vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Một số hộ ở gần các khe suối dùng nguồn điện từ tuabin mini, số ít hộ có điều kiện mua máy nổ, còn hầu hết dùng đèn dầu. Việc lắp đặt tuabin mini dọc các khe suối đã dẫn đến sạt lở đất sản xuất, đe dọa tính mạng người dân.

img Ở đây, gia đình nào cho con theo học cấp 3 ngang với chuyện đậu đại học dưới xuôi. Đường sá thế này, bọn trẻ đến trường sao được. img

Không có điện, trình độ dân trí ở Bình Chuẩn vốn rất thấp nay lại càng khó theo kịp các xã bạn. Anh Mạnh thông tin thêm về những điều chưa "chuẩn”: Bình Chuẩn hiện có 670 hộ thuộc diện đói nghèo (chiếm 77,18% số hộ). Thu nhập chính của bà con chủ yếu là chăn nuôi gia súc, nhưng gần đây dịch bệnh hoành hành liên tục đã đẩy nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay.

Bên cạnh đó, Bình Chuẩn giáp ranh với huyện Tương Dương và Quỳ Hợp nên tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn khá phức tạp. Đặc biệt là tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng chất ma túy. Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an xã, hiện trên địa bàn có 11 đối tượng nghiện ma túy.

Về giải pháp giúp Bình Chuẩn, anh Mạnh bảo: "Rất mong Nhà nước giúp bà con phát triển sản xuất bằng việc hỗ trợ giống cây, con và phân bón, tập huấn KHKT. Đặc biệt, phải đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm hoàn thành tuyến đường liên xã và hoàn thiện hệ thống điện lưới... ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem