Bình Định: Bí thư Huyện ủy lên tiếng vụ đoàn xe “siêu tải” cày xéo, 16km đường “nát như tương”
Bình Định: Bí thư Huyện ủy lên tiếng vụ đoàn xe “siêu tải” cày xéo, 16km đường “nát như tương”
Dũ Tuấn
Thứ hai, ngày 05/10/2020 10:13 AM (GMT+7)
Trước thực trạng xe tải phục vụ dự án hồ Đồng Mít “phá” đường, Bộ NNPTNT đã có văn bản cam kết thực hiện khảo sát để duy tu sửa chữa lại đường nhưng chính quyền huyện An Lão (tỉnh Bình Định) chưa đồng ý và yêu cầu phải làm mới vì tuyến đường bị hư hỏng rất nghiêm trọng.
Chính vì vậy, huyện đã yêu cầu phân luồng giao thông từ nghĩa trang An Hòa đi vào đường nông thôn. Ngoài ra, phải tưới nước thường xuyên, đường hư hỏng phải sửa chữa ngay, tránh gây ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp cũng đã chấp hành.
"Cầu cho phép xe trọng tải 10 tấn đi qua đã được họ gia cố cường lực, các ngành thẩm định được chở 30-40 tấn. Nhận được phản ánh của cử tri, huyện đã nhiều lần chỉ đạo công an tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các xe tải vi phạm", ông Nam nói.
Theo ông Nam, Bộ NNPTNT đã có văn bản cam kết thực hiện khảo sát để duy tu, sửa chữa lại đường nhưng huyện chưa đồng ý và yêu cầu phải làm mới vì tuyến đường bị hư hỏng rất nghiêm trọng. Kinh phí sữa chữa đường khoảng 30 tỷ đồng, còn nếu làm đường mới sẽ là 60 tỷ đồng.
"Trong tháng 10/2020, sau khi nhận được báo cáo từ phía chủ đầu tư dự án, huyện sẽ có văn bản chính thức gửi Bộ NNPTNT, UBND tỉnh Bình Định đề nghị làm mới tuyến đường này. Còn kinh phí như thế nào, Bộ và UBND tỉnh sẽ cùng bàn giải pháp", ông Nam khẳng định.
Phó trưởng Ban quản lý dự án hồ Đồng Mít (thuộc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 6, Bộ NNPTNT) Đoàn Văn Luyện khẳng định, công trình đang chạy đua tiến độ nên buộc Công ty CP Xây dựng 47 phải huy động xe tải chở vật liệu liên tục ngày đêm, điều này đã khiến người dân bức xúc vì bị ảnh hưởng.
"Chủ đầu tư, Bộ NNPTNT đã thống nhất duy tu, sửa chữa trong quá trình vận chuyển, sau khi hoàn thành dự án, sẽ có hạng mục tu sửa đường bằng hình thức đổ toàn bộ bê tông để người dân đi lại. Còn trong quá trình vận chuyển thì nhà thầu phải có trách nhiệm sửa chữa đường, đảm bảo môi trường", ông Luyện cho biết.
Về phía trách nhiệm chính quyền, trước những bức xúc phản ánh của cử tri, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão Đỗ Tùng Lâm đã ký ban hành văn bản, đề nghị chủ đầu tư Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 6, Ban Quản lý dự án NNPTNT tỉnh Bình Định, chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo an toàn. Các xe tải khi vận chuyển vật liệu phải che chắn theo quy định, thường xuyên tưới nước và tuân thủ Luật giao thông.
Đặc biệt, lãnh đạo UBND huyện An Lão yêu cầu Công an huyện khẩn trương vào cuộc, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện chở vật liệu thi công phục vụ dự án hồ Đồng Mít vi phạm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Công ty CP Xây dựng 47 khai thác mỏ đá tại xã An Hòa, chở đá đến phục vụ thi công hồ Đồng Mít đã khiến các tuyến đường địa phương bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, hàng loạt vụ tai nạn xảy ra do "bẫy" ổ gà, nằm trên đường.
Thậm chí, đoàn xe tải còn ngang nhiên chở đá có "ngọn", rơi vãi xuống đường khi đi qua trụ sở của nhiều cơ quan "đầu não" quan trọng ở địa phương này như: Ban Chỉ huy quân sự huyện An Lão, Huyện ủy An Lão…
Di chuyển trên đường, dễ dàng bắt gặp các xe tải có trọng tải lớn mang logo như: Vũ Trí, Hà My, Đăng Khoa, KKP… lưu thông liên tục trên đường.
Cũng theo phản ánh của người dân, những "hung thần" xe tải có dấu hiệu vi phạm Luật giao thông hoạt động rầm rộ, cả ngày lẫn đêm nhưng "thiếu vắng" lực lượng CSGT Công an huyện tuần tra, xử lý.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.