Bình Định mời công an, tiến sĩ, kỹ sư… vào thẩm định tàu 67 hư hỏng

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 03/06/2017 13:01 PM (GMT+7)
Dự kiến ngày 6.6, Tổ thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng 18 tàu “67” của ngư dân Bình Định (5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 13 tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng).
Bình luận 0

“Truy tìm” nguồn gốc sản phẩm

Ngày 3.6, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thành phần Tổ công tác gồm 8 thành viên, do ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định làm Tổ trưởng và nhiều thành viên gồm các tiến sĩ, kỹ sư, giám định chuyên viên về máy tàu, công an tỉnh....

img

Tàu vỏ thép BĐ 99004 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị rỉ sét. Ảnh: Dũ Tuấn

Nhiệm vụ của Tổ công tác là thẩm định, đánh giá xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các thiết bị được thi công cung cấp cho tàu vỏ thép so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân với cơ sở đóng tàu, cung cấp các trang thiết bị cho tàu vỏ thép.

Tổ công tác báo cáo kết quả và đề xuất các biện pháp giải quyết cho Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ tỉnh Bình Định xem xét, quyết định.

 img

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016 nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Dũ Tuấn

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết: “Từ ngày 6.6, Tổ thẩm định sẽ tiến hành kiếm tra 18 tàu vỏ thép (5 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 13 tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng) để đánh giá chất lượng những con tàu này”.

Yêu cầu tháo bỏ thép Trung Quốc khỏi tàu

Theo Sở NNPTNT Bình Định, thời gian qua việc kiểm tra 3 tàu vỏ tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trạng thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng... Hợp đồng đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng công ty lại đóng tàu bằng thép Trung Quốc.

Qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu thì thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han rỉ, đứt gãy. Ngư dân phản ánh rằng trong hợp đồng: Hộp số trang bị cho tàu đồng bộ với máy thủy chính nhưng thực tế công ty trang bị hộp số không đồng bộ dẫn đến hư hỏng, đề nghị công ty thay hộp số khác cho đồng bộ.

img

Ngư dân Bình Định bất an vì tàu rỉ sét. Ảnh: Dũ Tuấn

Trong khi đó, nhiều cuộc đối thoại của ngư dân và doanh nghiệp đóng tàu đã diễn ra với những tranh cãi "nảy lửa" nhưng không tìm được tiếng nói chung. Vì vậy, chính quyền tỉnh Bình Định đã thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng 18 tàu 67 để tìm hướng giải quyết.

Theo ông Hà Ngọc Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), ngư dân huyện Phù Mỹ hạ thủy 9 tàu vỏ thép theo NĐ- 67/CP, trong đó: 8/9 tàu làm ăn thua lỗ, 4/9 tàu bị hư hỏng (trong đó: 3 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 1 tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu).

“Nếu ngư dân muốn kiện các công ty đóng tàu ra tòa, chính quyền địa phương sẽ trợ giúp hướng dẫn tư vấn pháp lý, cách khiếu kiện phù hợp. Trường hợp này đã gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hướng đến ý nghĩa của chương trình đóng tàu theo NĐ-67/CP. Cơ quan công an cần vào cuộc điều tra làm rõ. Trước mắt, yêu cầu công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải làm theo đúng hợp đồng, tháo bỏ thép Trung Quốc thay bằng thép Hàn/ Nhật”- ông Tân khẳng định.

img

Chủ tàu vỏ thép BĐ 99245 TS, ngư dân Trần Đình Sơn (huyện Phù Mỹ) cho biết: “Tôi đóng con tàu với số tiền 19,8 tỷ đồng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, máy tàu là loại máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc) nhưng bị hỏng liên tục. Tôi đề nghị phải thay máy mới”. Ảnh: Dũ Tuấn

Ông Nguyễn Chí Công- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho rằng: “Cần “giải phẫu” các con tàu do 2 công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng để tìm nguyên nhân hư hỏng. Nếu ai sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước”.

Trước đó, Báo Dân Việt đã đăng tải hàng loạt bài viết phản ánh tình trạng tàu cá đóng mới theo NĐ 67/CP của ngư dân Bình Định (đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu) phải nằm bờ vì hư hỏng liên tục. Hiện nay, trách nhiệm vụ việc còn bỏ ngỏ nhưng ngư dân đang đối mặt với số nợ hàng chục tỷ đồng vốn vay ngân hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem