Bộ Giao thông Vận tải “tự tước bỏ quyền lợi”

Thứ ba, ngày 28/06/2011 09:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại phiên tòa hôm qua (27.6), Bộ GTVT đã không tham gia với tư cách nguyên đơn dân sự trong vụ án này. Theo hội đồng xét xử, việc Bộ GTVT không nhận là bị hại là “tự tước bỏ quyền lợi của mình”.
Bình luận 0

Sáng 27.6, TAND TP. Hà Nội xét xử bị cáo Bùi Tiến Dũng - nguyên Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án 18 (PMU 18), Bộ GTVT, và đồng phạm về tội tham ô tài sản trong dự án xây dựng cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh). Đây là lần thứ 3 Dũng “tổng” bị truy tố ra trước vành móng ngựa. Hai lần trước, với các tội danh đánh bạc và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, Dũng “tổng” bị kết án tổng cộng 16 năm tù.

img
Bùi Tiến Dũng (X) và các bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài Bùi Tiến Dũng bị truy tố về tội tham ô tài sản còn có các bị cáo: Nguyễn Vũ Nam (nguyên Trưởng phòng triển khai Dự án 6 - PID 6), Nguyễn Công Dũng (nguyên chuyên viên PID 6), Nghiêm Phú Sơn (nguyên Phó phòng PID 6), Lê Minh Giang (nguyên Phó phòng PID 5), Nguyễn Hữu Minh (nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC1 tại dự án cầu Bãi Cháy), Nguyễn Hữu Long (nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC3), Trần Đức Hùng (nguyên Chánh văn phòng tư vấn, dự án cầu Bãi Cháy). Riêng bị can Đỗ Kim Quý (cựu Phó Tổng giám đốc PMU18) bị truy tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (được đổi từ tội danh "không tố giác tội phạm").

Trong phần thủ tục của phiên tòa, do thiếu vắng một số người liên quan đến vụ án mà tòa đã gửi giấy triệu tập, một số luật sư của các bị cáo đã xin hoãn phiên tòa. Theo các luật sư, để phiên xử diễn ra khách quan, sự có mặt của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án là rất cần thiết.

Trước khi tiến hành xét xử, HĐXX đã công bố Bộ Giao thông - Vận tải, đại diện là Ban Quản lý dự án 2 (QLDA 2, vốn là Ban QLDA 18) không nhận là bị hại.

Luật sư Ngô Ngọc Thủy (Văn phòng luật sư Ngô Ngọc Thủy, Đoàn LS Hà Nội) – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Bùi Tiến Dũng, đề nghị dừng phiên tòa bởi lý do trong vụ án này không có bị hại. Luật sư Thủy dẫn chứng: Ngày 6.1.2010, Bộ Giao thông - Vận tải có công văn số 80 trả lời Viện KSND Tối cao về việc liên quan đến vụ án này.

Công văn có đoạn cho rằng: Nguồn vốn xây dựng cầu Bãi Cháy do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đã không bị thiệt hại. Chính vì thế Bộ GTVT không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và không là nguyên đơn dân sự trong vụ án này...

Trước đề nghị hoãn phiên tòa của các luật sư, Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của Bùi Tiến Dũng và đồng phạm đã hoàn thành và thiệt hại của Nhà nước trên thực tế đã xảy ra . Do đó chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Thị Hợp tuyên bố vẫn tiếp tục xét xử bình thường.

Trước yêu cầu này của luật sư Thủy, phiên tòa tạm dừng để HĐXX hội ý. Sau đó, HĐXX cho rằng, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, tòa sẽ tiếp tục gửi giấy triệu tập những người có liên quan. Do đó việc Bộ GTVT vắng mặt tại phiên xử này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Mặt khác, việc Bộ GTVT - mà đại diện là Ban QLDA 2, không tham gia phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự là tự tước bỏ quyền lợi của mình. Còn hành vi của Bùi Tiến Dũng và đồng phạm đã hoàn thành và thiệt hại của Nhà nước trên thực tế đã xảy ra. Do đó, chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Lê Thị Hợp tuyên bố vẫn tiếp tục xét xử bình thường.

Trong phần tiếp theo, sau khi 2 vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa thay phiên nhau đọc bản cáo trạng dài 24 trang (NTNN đã có bài phản ánh), HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo xung quanh việc lập hồ sơ khống để rút tiền lương của nhân viên tư vấn bổ sung. Đây là nội dung cáo trạng đã truy tố các cá nhân, lãnh đạo Phòng PID6 – Ban QLDA2 và các cá nhân lãnh đạo Ban điều hành các gói thầu BC1, BC2, BC3 (dự án cầu Bãi Cháy) móc nối với nhau lập hồ sơ khống nhằm tham ô tài sản của Nhà nước.

Hôm nay (28.6) phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem