Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng tình đưa dạy thêm vào "ngành nghề kinh doanh có điều kiện"

Quỳnh Nguyễn Thứ hai, ngày 20/11/2023 14:18 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng tình với đề xuất cần đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.
Bình luận 0

Đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) nêu tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Ông nêu có những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên lách luật, mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh, rộng cửa đón học sinh chính khóa, bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học thêm và không học thêm khiến cho phụ huynh rất bức xúc.

"Tiền bạc, công sức đưa đón đổ dồn gánh nặng lên mỗi gia đình. Nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em", ông Huy chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng tình đưa dạy thêm vào "ngành nghề kinh doanh có điều kiện" - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình). Ảnh: Quốc hội

Ông Huy cho biết, qua tiếp xúc cử tri phản ánh chi phí cho con học thêm là khoản chi tiêu lớn nhất của gia đình, nhất là khi có con học tiểu học và trung học cơ sở.

Tuy nhiên, đại biểu nhìn nhận thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Ông cho rằng điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập, nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

Ông phân tích, cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.

Ông đề nghị cần quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo, giúp những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng được bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín.

Đồng thời, những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu kiến nghị Bộ GD-ĐT nhanh chóng, khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh, giáo viên. Cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử, cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng lên phụ huynh, học sinh.

Đồng thời, ông Huy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

"Việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh"

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết "đây là việc rất lớn và bộ đã có phân tích, trả lời về vấn đề này".

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng tình đưa dạy thêm vào "ngành nghề kinh doanh có điều kiện" - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Quốc hội

Theo ông Sơn, có thể nói dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì "hoạt động này cũng rất đa dạng".

Bộ GD-ĐT đã có rất nhiều quy định về dạy thêm, học thêm, đặc biệt có thông tư 17 kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, rồi các quy định trong đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường...

Tuy nhiên với môi trường ngoài nhà trường, còn đang thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, giám sát, điều tiết, xử lý.

Bộ cũng đã từng gửi các văn bản đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất trong quá trình sửa Luật Đầu tư và có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

"Nhưng không rõ lý do vì sao trong năm 2020, 2021, việc này không được chấp thuận. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy cần phải đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Sơn mong những gì xảy ra bên ngoài nhà trường thì chính quyền địa phương phối hợp để kiểm soát việc dạy thêm học thêm, "vì nó nằm ngoài nhà trường nên bộ cũng rất khó đi kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học trên cả nước".

Đặc biệt, ông cho rằng việc xử lý vấn đề dạy thêm, học thêm cần có giải pháp tổng thể và các phụ huynh phải phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục. Lý do là "việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh".

Trong đó, có người đưa con đến nài nỉ giáo viên vừa dạy, vừa trông giúp. Hay cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm nên sau giờ học cứ nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa đến ngay, dẫn đến một tối 3-4-5 ca. Hoặc phụ huynh thấy con mình chưa xuất sắc thì không yên tâm.

Bộ trưởng cũng đề nghị đại biểu Nguyễn Văn Huy trong quá trình đi thu thập thông tin, với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường học để đi dạy thêm cần xem đó là ai, ở đâu, trường nào để Bộ phối hợp xử lý đến nơi đến chốn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem