Ca sĩ Tuấn Ngọc: "Tôi còn đang định đi căng da mặt..."

Thứ bảy, ngày 29/12/2012 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Tôi còn đang định đi căng da mặt nữa đấy, nhưng khi đến viện thẩm mỹ bác sĩ họ khuyên nếu tôi căng da mặt, chắc nụ cười tôi ngoác đến mang tai luôn..." - ca sĩ Tuấn Ngọc hóm hỉnh khi nói về bí quyết giữ phong độ.
Bình luận 0

Tuấn Ngọc đang có mặt ở Hà Nội, chuẩn bị tham gia biểu diễn đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Gọi tên bốn mùa”. Anh trò chuyện với phóng viên Dân Việt về những vui buồn, thăng trầm trong già nửa thập kỷ đi hát của mình.

Mấy năm gần đây có vẻ anh rất đắt show tại Việt Nam. Với chương trình lần này, anh cảm nhận thế nào khi được mời hát đêm nhạc Trịnh?

- Tôi rất vui vì lại tiếp tục được bên tổ chức loạt chương trình “In the Spotlight” mời về, bởi làm việc với họ tôi thấy rất thoải mái, rất chuyên nghiệp, mà điều này cực kỳ quan trọng đối với ca sĩ. Bởi từ sự chuyên nghiệp, bài bản của chính người làm tổ chức sẽ tạo được sự hứng khởi, tạo nhiệt cho ca sĩ, vì khi ca sĩ có sự hứng khởi thì họ sẽ hát rất sung, rất nhiệt tình, thậm chí thăng hoa trên sân khấu.

img
Ca sĩ Tuấn Ng

Chương trình “Gọi tên bốn mùa” quy tụ những anh tài như ban nhạc Anh em, ban nhạc Best Friends..., mà theo như lời Ban tổ chức thì đây sẽ là một bất ngờ của đêm diễn. Còn anh có thấy bất ngờ?

Một giáo sư thanh nhạc người Mỹ nói với tôi: “Tôi không cần biết giọng anh tốt thế nào, kỹ thuật của anh giỏi ra sao, anh mà không gây được cảm xúc cho tôi là anh thất bại”.

Ca sĩ Tuấn Ngọc

- Trong 65 năm cuộc đời và hàng chục năm đi hát, tôi đã hiểu biết đủ để không còn thấy bất ngờ, cũng không lạ những kiểu gây sốc, nên lần này cũng không thấy có gì khó hay bất ngờ. Mà có làm sao thì mình vẫn chỉ có niềm đam mê hát, và hát công hiến cho khán giả những gì mình chắt chiu, chắt lọc và trải nghiệm trong cuộc đời. Đối với tôi, âm nhạc là cuộc sống, là sự say mê khó dứt. Tôi yêu âm nhạc lắm, tôi có thể quên hết mọi ưu phiền, buồn đau bằng âm nhạc.

Anh nói, anh đã 65 tuổi, nhưng trông anh vẫn rất trẻ và giọng hát thì vẫn ngọt ngào lắm. Bí quyết nào để anh giữ được phong độ cả hai như vậy?

- Thế mà tôi còn đang định đi căng da mặt nữa đấy, nhưng khi đến viện thẩm mỹ bác sĩ họ khuyên nếu tôi căng da mặt, chắc nụ cười tôi ngoác đến mang tai luôn (cười).

Đùa vậy thôi, bí quyết của tôi chỉ là ăn uống kỹ lưỡng và tập thể dục mỗi ngày. Ngày nào tôi cũng cố gắng dành một chút thời gian để chơi thể thao như tennis, bóng bàn hay đi bộ. Và vấn đề hát cũng vậy, phải luyện thanh mỗi ngày, cho đến lúc này tôi vẫn rất say mê luyện thanh và cập nhật âm nhạc lắm. Tôi có thể luyện thanh ở bất cứ đâu, đang lái xe ô tô, đang tập thể dục hoặc chỗ ít người thì tôi cũng tranh thủ luyện.

Nhưng đối với tôi, một giọng hát tốt chưa phải là yếu tố duy nhất để giúp mình trở thành một người ca sĩ hay. Yếu tố tình cảm rất quan trọng trong cách thể hiện bài hát. Mình phải biết cân bằng giữa kỹ thuật và cảm xúc.

img
Tuấn Ngọc sẽ lại song ca cũng Mỹ Linh trong “Gọi tên bốn mùa”

Đã bước qua đỉnh của “con dốc” cuộc đời, ngẫm lại, điều gì khiến anh tâm đắc nhất?

- Tôi tâm đắc nhất đó là có 3 đứa con, và thấy rằng, mình phải chăm sóc, lo lắng đối với các con đến hết cuộc đời. Nhưng cho đến lúc này, điều đáng buồn nhất đối với tôi là không một cháu nào theo nghiệp của bố. Dù có năng khiếu, nhưng không cháu nào thích, say mê với hát. Nhiều lần tôi đã cất công dạy các cháu nhưng bất thành, vì không cháu nào thuộc nổi một bài hát khi bố dạy.

Có lần tôi đã đem tâm sự này nói với bố mình là nghệ sĩ Lữ Liên: “Sao bố có thể dạy con hát, thuộc được lời mà giờ con dạy các con con, không đứa nào chịu học là sao”. Bố tôi có nói nguyên văn thế này: “Bố có dạy anh đâu, mà anh đi ngang qua lúc bố đánh đàn piano bài hát đấy thì anh dừng lại và hát theo thôi”. Như thế tôi hiểu là năng khiếu chưa đủ mà phải thật sự thích, say mê với âm nhạc thì mới học được.

Xin cảm ơn anh!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem