Cá tra vào danh sách đỏ: WWF đã nhầm lẫn!

Thứ bảy, ngày 04/12/2010 08:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “WWF nhầm lẫn tai hại”. Đó là quan điểm của Hội Nghề cá Việt Nam trước thông tin Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đưa cá tra vào danh sách đỏ.
Bình luận 0

WWF phải chịu trách nhiệm

Trước thông tin tổ chức Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đưa cá tra vào danh sách đỏ trong Cẩm nang Hướng dẫn tiêu dùng thủy sản mới đây, ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá VN bức xúc: “Đây là sự nhầm lẫn rất nghiêm trọng của WWF, và họ phải chịu trách nhiệm với sự nhầm lẫn này”.

 img
Quyết định của WWF đưa cá tra vào danh sách đỏ đã chất thêm gánh nặng lên vai người nuôi cá tra VN.

Ông Thắng lý giải: “Trên dòng sông Mekong có một giống cá mà tên VN đặt là cá tra, nó có nhiều loài, trong đó có loài cá tra dầu (tên khoa học là Pangasianodon gigas). Đó là cá tra khổng lồ sống tự nhiên trên sông Mekong có thể nặng tới 300kg, loài cá tự nhiên này đang thưa thớt dần nên đưa vào Sách đỏ là hợp lý. Còn con cá tra VN đang nuôi là cá tra Pangasiidae.

Vì vậy, WWF dù cố tình hoặc vô ý nhưng đã làm cho người tiêu dùng trên thế giới hiểu nhầm là ở khu vực có dòng sông này chỉ có một loài cá tra thôi. Sự nhầm lẫn này rất tai hại, WWF phải chịu trách nhiệm về việc này.

Hội Nghề cá VN đề nghị WWF cải chính ngay lập tức. Còn cá tra VN đang nuôi - Pangasiidae, không thể nằm trong danh sách ấy được”. Chủ tịch Hội Nghề cá VN khẳng định: “VN sẽ gửi đơn lên các tổ chức quốc tế, WWF để làm rõ chuyện này”.

Bác lại quan điểm của ông Mark Powell - lãnh đạo thủy sản toàn cầu của WWF, cho rằng các trại nuôi cá tra gây ô nhiễm, nguồn thức ăn khai thác lạm phát... Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng: “Điều đó là hoàn toàn không hợp lý và thiếu cơ sở thực tế.

Hiện nay hầu hết doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu (XK) cá tra VN đã xây dựng các hệ thống xuyên suốt từ con giống tới sản phẩm XK, đảm bảo chất lượng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Một số nhà máy và vùng nuôi cá tra VN đã được cấp chứng nhận GlobalGAP... Sản phẩm cá tra VN đã và đang được XK đến trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU, Australia, Mỹ, Nhật...”.

Lãnh đạo WWF sẽ sang VN để giải quyết vụ việc

Đó là thông tin mà bà Trần Minh Hiền - Giám đốc WWF tại VN khẳng định với NTNN chiều 3-12. Bà Hiền cho hay, sau khi nhận được thông tin nói trên, WWF VN đã trao đổi với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản VN (VASEP) và đã liên hệ với WWF quốc tế để có bản đánh giá chính thức, làm cơ sở làm việc với Bộ NN&PTNT cùng VASEP.

Theo bà Hiền, WWF VN đã có kế hoạch mời lãnh đạo thủy sản toàn cầu cùng các chuyên gia của WWF quốc tế đến VN trong thời gian tới để làm việc với Bộ NN&PTNT và đi thực tế thăm các trại nuôi cá tra cũng như toàn bộ quy trình chế biến bảo quản và XK cá tra.

Nếu thuận lợi có thể giữa tháng 12 này đoàn sẽ tới VN. Bà Trần Minh Hiền cho hay: “Vấn đề này cũng đang được WWF VN giải quyết rất ráo riết. Tại thời điểm này thì không thể nói gì nhiều hơn được vì chúng tôi chưa có bản đánh giá chi tiết của WWF. Khi đã có bản đánh giá đó, các bên sẽ cùng ngồi lại làm việc, cùng bàn bạc và tháo gỡ từng điểm chưa hợp lý để đi đến thống nhất”.

Ông Nguyễn Văn Ký - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản An Giang (Agifish):

Chúng ta nên bình tĩnh vì đây cũng là một trò bôi xấu con cá tra mà chúng ta đã gặp nhiều lần. Global GAP hay bất cứ tiêu chuẩn nào chúng ta cũng đã có hết, thì WWF dựa vào đâu để đưa con cá mình vào danh sách đỏ? Công ty chúng tôi không sợ cái danh sách này của WWF vì nó vô căn cứ.

Thực tế thì người tiêu dùng châu Âu vẫn rất chuộng sản phẩm cá tra của VN. Mấy ngày nay, công ty chúng tôi vẫn nhận được đơn đặt hàng dồn dập mà không có hàng để bán. Tuy nhiên, về lâu về dài, để dập tắt những trò chơi xấu này, chúng ta cũng cần xem xét lại việc quy hoạch nuôi cá tra không chạy theo số lượng nữa mà tập trung cho chất lượng. Tập trung xây dựng được hình ảnh con cá tra của mình cho thật tốt là cách trả lời hay nhất.

Bà Trương Lệ Khanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Vĩnh Hoàn:

Thị trường châu Âu chiếm 50% thị phần xuất khẩu cá tra của nước ta nên chúng ta cần làm rõ, phản đối việc chơi xấu này để không ảnh hưởng đến thị trường. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có những phản ứng nhanh là gửi thư qua phản đối và mời họ sang Việt Nam để đi thực tế. Nhưng đó chỉ là cách đối phó tạm thời của doanh nghiệp. Còn về vĩ mô, chúng ta phải có chính sách đầu tư bền vững, tập trung nhiều hơn vào vấn đề môi trường, nuôi trồng sạch... để thế giới thấy rằng cá tra của ta không những đạt yêu cầu về chất lượng, vệ sinh thực phẩm, mà còn đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem