Cay cay nộm bò khô trong tiết trời Hà thành se lạnh...

Thứ bảy, ngày 08/10/2011 16:01 PM (GMT+7)
Bà bán hàng chỉ một cái thúng ngồi trước cổng trường, thế là lách cách, lách cách, tiếng kéo cắt nhịp nhàng, những mảnh thịt bò khô đỏ trên nền đu đủ trắng, cà rốt vàng, kinh giới xanh, món ăn mời gọi khách lại qua...
Bình luận 0

Gọi tên nộm thịt bò khô, nhưng thành phần không thể thiếu của món ăn là đu đủ xanh, cà rốt nạo sợi. Thịt bò khô được ngâm tẩm gia vị trước đó thật kĩ cho ngấm ớt, đường… rồi mới cho vào lò nướng, để miếng thịt quắt lại, màu đỏ cháy, nhìn đã thấy vị cay của một món ăn thích hợp tiết trời đông. Thịt bò khô, phần sẽ được tước sợi như ruốc thịt, phần còn lại sẽ được cắt nhỏ.

img
Nộm bò khô Hà Nội giản đơn, ngon miệng và nếu có cuộc bình chọn cho những món ăn nhiều màu sắc nhất, nó cũng xứng đáng được xướng tên

Đu đủ xanh, cà rốt bào sợi sau khi sơ chế để có vị giòn cho vào đĩa, nạc rang xát vỏ rồi đập dập, rau thơm cho thêm, bên trên cùng là thịt bò khô rắc đỏ như tâm điểm của món ăn. Tất cả được chan lên một thứ nước chua ngọt mặn cay được pha rất khéo, sao cho khi người ăn trộn đều đĩa nộm lên, mỗi miếng là một sự xuýt xoa vì cay, vì ngon. Người lần đầu ăn chợt thắc mắc tại sao Hà Nội có món ăn hài hòa đến thế!

Nộm đu đủ đã không xa lạ với người Việt, nhưng nộm đu đủ trộn cùng bò khô mang đến một dư vị độc đáo hơn rất nhiều. Thịt bò thơm, cay, khi kết hợp với cái giòn, mát của đu đủ xanh làm cho món ăn không có cảm giác đơn điệu.

Nộm bò khô không thể thiếu lạc rang và lá rau kinh giới. Đĩa nộm có hạt lạc điểm xuyết không chỉ đẹp hơn, mà còn mang tới cho vị bùi béo. Lá rau kinh giới thơm, tính mát, món ăn vị cay nóng đặc trưng như nộm bò khô thêm vị mát của lá rau, món ăn Việt bao giờ cũng chứa đựng những sự trung hòa tưởng như ngẫu nhiên mà hết sức chí lý.

Nộm bò khô không xa lạ gì với học trò Hà Nội. Bà bán hàng chỉ một cái thúng ngồi trước cổng trường, thế là lách cách, lách cách, tiếng kéo cắt nhịp nhàng, những mảnh thịt bò khô đỏ trên nền đu đủ trắng, cà rốt vàng, kinh giới xanh, món ăn mời gọi khách lại qua cũng chính từ cái nhìn qua món ăn hấp dẫn.

Đông Hà Nội đã gõ cửa phố phường. Người xứ khác có thể ngần ngại với mưa phùn, gió mùa đông bắc, nhưng người Hà thành vẫn thấy đó là một cái cớ rất hay, để có thể thưởng thức những món ngon, giản đơn, thơm cay như nộm bò khô Hà Nội.

Theo Lao Động

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem