Chăn điện - Không phải ai dùng cũng ấm

Thứ ba, ngày 21/12/2010 12:01 PM (GMT+7)
Chăn điện sưởi ấm là sản phẩm mà các gia đình thường dùng vào mùa đông khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống thấp, tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp dùng loại chăn này.
Bình luận 0
img
 

Viêm da

Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều người sau khi dùng chăn điện sưởi toàn thân xuất hiện những nốt sần. Các nốt sần xuất hiện nhiều bắt đầu ở những vùng tiếp xúc với chăn điện như lưng, mông, sau đùi, sau đó lan dần ra toàn thân.

Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, mất ngủ cả đêm, ảnh hưởng tới nghỉ ngơi và công việc.

Theo nghiên cứu, tình trạng trên xuất hiện ở những người cao tuổi có thể trạng yếu, những người có thể chất quá mẫn cảm và những người bị đái tháo đường, bệnh thận, gan, dạ dày.

Nguyên nhân là do, sau một thời gian dài thông điện, chăn điện sưởi tiếp tục tản nhiệt khiến nước trong da không ngừng bốc hơi và làm da bị khô.

Viêm đường hô hấp

Trong điều kiện bình thường, cơ thể con người thoát nhiệt qua hô hấp và qua da, sau khi sử dụng chăn điện, nhiệt độ trong chăn khá cao, nhiệt độ trong phòng lại khá thấp, như vậy dẫn tới tình trạng trong nóng ngoài lạnh khiến các mao mạch máu trên lớp niêm mạc của các cơ quan hô hấp như mũi, họng, khí quản, cuống phổi… rơi vào trạng thái căng ra khiến hô hấp sâu hơn, nhanh hơn.

Một mặt không khí lạnh trong phòng kích thích lên niêm mạc đường hô hấp, khiến lớp niêm mạc bị khô, dễ gây ra các bệnh viêm họng, viêm cuống phổi.

Mặt khác, nhiệt độ trong chăn khá cao, phần đầu bị lộ ra ngoài chăn dễ bị toát mồ hôi, trong giấc ngủ sâu, chân tay cũng có thể bị duỗi ra ngoài chăn rất dễ bị cảm lạnh gây ra viêm đường hô hấp trên.

Sốt nóng và mất nước

Có người sau khi sử dụng chăn điện sưởi, ngày thứ hai đã xuất hiện hiện tượng khô môi và họng, giọng nói khàn, mặt ửng đỏ…, trẻ sơ sinh có thể bị phát sốt, khó chịu, y học gọi đây là hiện tượng sốt nóng và mất nước.

Bởi vì 60% thể trọng con người là nước, mặt khác sự hấp thụ, vận chuyển và chuyển hóa các chất dinh dưỡng, bài tiết các chất, toát mồ hôi tản nhiệt, đều cần tiêu hao một phần nước trong cơ thể.

Vì thế khi sử dụng chăn điện sưởi cần phòng tránh sốt nóng và mất nước.

Theo An ninh thủ đô
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem