Chế độ ăn uống cho ngày hè

Thứ năm, ngày 27/06/2013 06:29 AM (GMT+7)
Dân Việt - Mùa hè, tiết trời nóng nực, khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, vì thế, sức khỏe của nhiều người giảm sút và nguy cơ mắc bệnh càng cao. Để có sức khỏe chống chọi với nắng nóng, việc lựa chọn thức ăn và nước uống rất quan trọng.
Bình luận 0

Nguyên tắc chung cho những người không muốn ăn uống vào ngày nóng nực là phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể qua con đường ăn uống, vì thế, không nên bỏ bữa, đồng thời biết cân đối các nhóm thực phẩm cung cấp những dưỡng chất thiết yếu.

Cụ thể, nhóm cung cấp gluxit và vitamin B (chất đường bột) bao gồm gạo, ngô...; nhóm cung cấp chất đạm là thịt, cá, tôm, trứng, sữa...; nhóm cung cấp vitamin, muối khoáng và chất xơ là các loại rau quả xanh. Không nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo nhưng cũng không hạn chế quá mức bởi chất béo giúp vitamin A hoà tan, phòng tránh cơ thể thiếu vitamin A, dẫn đến khô mắt và khô da.

img
Đậu và các chế phẩm từ đậu là món được ưa chuộng trong những ngày hè nóng bức

Với người cao tuổi, đậu phụ là món ăn khá lý tưởng bởi thức ăn này giàu dưỡng chất, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và nhuận tràng. Có thể sử dụng đậu phụ dưới nhiều dạng như uống sữa đậu nành, tào phớ hay sữa chua...

Với nhóm thực phẩm cung cấp nguồn đạm, nên chọn các thức ăn như cua, trai, hến, tôm... Thức ăn này vừa cung cấp protein, vừa bổ sung chất khoáng đã bị mất do cơ thể bài tiết qua đường mồ hôi. Với các loại rau, nên chọn mồng tơi, rau ngót, rau sam, mướp, mướp đắng, bí đao... là những loại rau mát bổ. Nên ăn nhiều các loại quả, tuy nhiên, tùy vào cơ địa từng người mà chọn các loại quả cho phù hợp. Người có cơ địa nhiệt tránh ăn các loại quả chứa nhiều đường như vải, xoài, dứa... mà nên sử dụng cam, chanh, lê, nho, táo...

img
Một ly trà xanh là sự lựa chọn tốt nhất cho thức uống giải nhiệt mùa hè

Mùa hè có nhiều loại nước giải khát như các loại trà giải nhiệt, các loại nước ngọt, sôđa, nước khoáng... Cần chú ý, khi cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi bạn không nên uống những loại nước lạnh, bởi khi uống đồ uống lạnh cơ thể không bổ sung và điều tiết nhanh chóng lượng nước và muối đã bị mất đi, ngược lại, còn làm loãng dịch dạ dày, giảm khả năng diệt khuẩn của dịch vị, dẫn tới các vi sinh vật gây ra bệnh đường ruột như ỉa chảy, lỵ.

Đặc biệt, với những người mắc bệnh đường ruột mãn tính thì càng phải có sự lựa chọn kỹ càng khi dùng các loại thức ăn, đồ uống. Chẳng hạn, người mắc hen suyễn, viêm đại tràng, viêm dạ dày thì không nên uống các đồ uống lạnh có vị chua; người mắc bệnh đái tháo đường không sử dụng đồ uống lạnh có đường.

Ngày nay, nhiều người thường sử dụng các loại nước ngọt có ga, nước giải khát đóng chai, hộp để uống trong những ngày nắng nóng. Nếu sử dụng loại nước này thường xuyên để giải khát sẽ không có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy, các loại nước ngọt này chứa một lượng đường khá cao, có khả năng làm tăng cân, béo phì và tăng huyết áp.

Ngoài ra, đường cung cấp nhiệt năng cho cơ thể, gây nóng bức, còn vị mát lạnh của những lon nước ngọt trong khi uống chỉ là tạm thời. Hơn nữa, nước ngọt có ga giúp cơ thể sảng khoái và dễ chịu trong khi uống nhưng vì có tính kiềm nên làm trung hoà dịch vị, giảm khả năng tiêu hoá dạ dày. Mùa hè, bạn có thể sử dụng các loại nước canh đậu xanh, trà hoa cúc... có tác dụng giải nhiệt, giúp tinh thần sảng khoái, phấn chấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem