Chiến sĩ Jơ Rai không sợ bom, mìn

Thứ tư, ngày 28/11/2012 10:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có mặt tại Đại hội Thi đua quyết thắng tỉnh Gia Lai, binh nhất H Yan, dân tộc Jơ Rai, Đại đội Công binh trông có vẻ rụt rè nhưng thành tích của anh thật đáng nể.
Bình luận 0

Chỉ trong 1 năm anh đã gỡ hơn 100 quả bom mìn và giành giải Nhất Hội thao Kỹ thuật, chiến thuật vượt vật cản công binh Quân khu 5 vừa qua.

H Yan cho biết, ngày đầu thấy bom, mìn, anh sợ lắm, nhưng rồi được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, anh tự tin hơn. Là 1 trong 3 chiến sĩ sử dụng máy dò mìn VMH2.1, anh miệt mài cùng đồng đội lao vào nhiệm vụ, không quản hiểm nguy. Bàn chân anh có mặt từ Măng Yang đến Đăk Đoa và Mo Ray (Sa Thầy, Kon Tum), có nơi đến 6 tháng như khu vực đồn Pleime (Chư Prông).

img
Chiến sĩ H Yan.

Có những quả bom nặng đến gần 30kg, những loại mìn chôn sâu trong lòng đất, nếu sơ suất dễ xảy ra hậu quả khôn lường. H Yan biết rõ điều đó nên luôn thận trọng, tập trung cao độ, tìm hiểu tính năng từng loại bom mìn để xử lý hiệu quả.

Với những loại quá nguy hiểm như đầu đạn M79 thì sau khi phát hiện phải nhờ đến cán bộ trung đội can thiệp. Chiếc máy dò gỡ bom mìn đã như người bạn hàng ngày gắn bó với anh, cùng anh đem lại bình yên cho những vùng đất chết. Anh còn nhiệt tình hướng dẫn lại cho chiến sĩ mới.

Cuối năm 2012, tại Hội thao Công binh của Quân khu 5, anh đại diện cho công binh Gia Lai dự thi nội dung chiến sĩ công binh dò gỡ mìn bằng máy VMH2.1, anh thực hiện phần thi vượt thời gian 2 phút, giành giải Nhất cá nhân.

Thượng úy Nguyễn Duy Tịnh - Đại đội trưởng Đại đội Công binh nhận xét: “H Yan chăm chỉ, chịu khó lắm. Ở đơn vị, anh là tấm gương sáng về trách nhiệm trong nhiệm vụ, đạt năng suất cao nhất trong dò gỡ bom mìn. Kết quả giải Nhất tại hội thao là phần thưởng xứng đáng dành cho anh”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem