Cho ngồi quá sớm, bé dễ bị biến dạng xương

Thứ hai, ngày 01/08/2011 19:35 PM (GMT+7)
Việc cho trẻ học ngồi quá sớm có thể ảnh hưởng tới sự phát triển xương cột sống gây biến dạng cột sống. Khi trẻ tới tuổi tập đi, bé có thể bị biến dạng bàn chân, bàn tay.
Bình luận 0

Khi còn ở trong bụng mẹ, không gian dành cho bé rất hạn chế, để có lợi cho quá trình sinh nở nên xương của trẻ lúc này còn rất mềm. Sau khi ra đời, xương của trẻ mới dần phát triển, trở nên dài ra và cứng cáp hơn. Quá trình này sẽ phát triển và hoàn thành khi chúng ta đến 22 hoặc 25 tuổi.

img

Bé tập ngồi. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Như vậy, độ cứng và độ đàn hồi của xương ở trẻ sơ sinh rất yếu, dễ dàng bị biến dạng trong khi cơ bắp của trẻ còn chưa phát triển, không thể chịu đựng được sự di chuyển quá sớm và quá nhiều.

Việc cho trẻ học ngồi quá sớm có thể ảnh hưởng tới sự phát triển xương cột sống gây biến dạng cột sống. Khi trẻ tới tuổi tập đi, bé có thể bị biến dạng bàn chân, bàn tay.

Nhiều ông bố bà mẹ khi thấy con mình có triệu chứng bị còi xương thì liền cho trẻ tập ngồi sớm để tắm nắng và tập đi bộ. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, nếu trẻ bị còi xương thì nên bổ sung vitamin D cho trẻ trong thực đơn ăn uống hoặc cho trẻ ngồi trong xe đẩy đi dạo vào lúc sáng sớm. Nếu tình hình không được cải thiện, bạn có thể cho trẻ ăn thêm dầu gan cá tuyết và canxi. Với trẻ bị còi xương, các chuyên gia khuyên là không nên ngồi hay đứng nhiều.

Sự phát triển ở trẻ đều là có quy luật, sau khi sinh được 3 tháng, trẻ có thể dùng hai tay để chống đẩy cơ thể lên, từ 4 - 6 tháng thì tập lẫy, 7 - 8 tháng thì tập bò. Bắt đầu từ 1 tuổi, trẻ mới tập ngồi và tập đi. Khi giúp trẻ tập luyện, người lớn cần nắm vững thời gian phát triển trên để tránh khiến trẻ bị tổn thương xương.

Ở trẻ em, mặc dù ở độ tuổi bằng nhau nhưng do tác động của môi trường, hoàn cảnh sống và cấu tạo gen khác nhau nên sự phát triển của trẻ không giống nhau, có thể nhanh hoặc chậm hơn so với bạn bè cùng lứa. Vì vậy, cha mẹ không nên quá lo lắng khi thấy con mình phát triển không giống bạn bè. Chỉ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng ổn định cho trẻ và nắm vững quá trình phát triển để hỗ trợ bé tập luyện. Như vậy, trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Theo Afamily / Baby
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem