Christine Hà và kỳ tích Vua đầu bếp Mỹ

Chủ nhật, ngày 10/02/2013 07:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2012, Christine Hà đã chiến thắng cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ và viết lên một câu chuyện cảm động về nghị lực của một cô gái khiếm thị quyết tâm biến đổi cuộc đời mình.
Bình luận 0

Trong đêm chung kết Master Chef của Mỹ mùa thứ 3 vào ngày 10.9.2012, thí sinh khiếm thị gốc Việt Christine Hà đến từ Houston, bang Texas đã đánh bại đối thủ của mình là Josh Marks để giành lấy ngôi vị Vua đầu bếp, cùng với phần thưởng là 250.000 USD và được xuất bản một cuốn sách dạy nấu ăn.

img
Christine Hà

Đây thực sự là một kỳ tích, không chỉ vì Christine Hà là người khiếm thị, mà còn bởi vì trước đây, cô hoàn toàn không biết gì về nấu ăn và tự nhận là sẽ bị nhiều người phụ nữ Việt Nam coi thường.

Không chỉ có năng khiếu nấu ăn thiên bẩm, vị giác tuyệt vời, Christine Hà còn được các thí sinh, giám khảo quý mến vì sự chân thành, giản dị, ý chí phi thường và niềm đam mê đặc biệt với việc sáng tạo món ăn. Giám khảo Gordon Ramsay thậm chí còn nhận xét cô “nấu ăn như một thiên thần”.

Cô gái này không sinh ra ở VN, mất mẹ từ năm 14 tuổi, rồi mắc bệnh mất dần thị lực dẫn đến mù hoàn toàn. Hà đã nấu những món ăn ngon nhất mà mẹ đã nấu cho cô ăn, những món ăn hoàn toàn Việt Nam như cá trê kho tộ, bún, thịt ba chỉ kho...

Trả lời phỏng vấn Báo Los Angeles Times (Mỹ), Christine Hà tiết lộ không phải lúc nào cô cũng lạc quan, yêu đời. “Có lúc tôi cũng bị trầm cảm. Nhưng tôi không để bóng đen của bệnh tật đè nặng lên cuộc đời mình”. Dù bị khiếm thị, cô vẫn có một người chồng tận tụy, gia đình và bạn bè luôn bên cạnh. “Tôi từng oán thán bản thân, nhưng điều đó chẳng đưa bạn đi đến đâu. Bạn phải tự đứng dậy và vượt qua” - Christine Hà nhấn mạnh.

Sau khi đoạt giải, Hà cho biết có thể cô sẽ về Việt Nam để thăm quê hương vào năm 2013 này bởi vì: “Tôi nghĩ điều quan trọng đối với một con người là biết được cội nguồn của mình. Vì vậy, cho dù tôi không sinh ra ở đó, nhưng lịch sử gia đình tôi ở đó, ông bà tổ tiên sinh ra từ đó.

Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu biết về xuất xứ của mình, bởi rõ ràng điều đó giúp mình hiểu hơn về chính bản thân mình. Vì thế tôi rất mong muốn được trở về Việt Nam và đặc biệt là được ăn các món ăn Việt, chắc chắn là như vậy”.

Cô cho biết khi tham gia Master Chef US, cô muốn chứng minh rằng chỉ cần có quyết tâm, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được mơ ước của mình. Trong suốt cuộc thi, các giám khảo luôn ca ngợi việc Christine Hà đã biến khuyết tật của mình trở thành một lợi thế.

Mất thị giác, vị giác của cô trở nên tinh tế hơn. Cô cũng luôn cực kỳ cẩn thận khi trình bày món ăn trên đĩa. “Việc không nhìn thấy gì giúp tôi tập trung 100% vào món ăn. Đơn giản là tôi làm mọi việc chậm hơn mọi người một chút” - Christine Hà tâm sự.

Christine Hà là một câu chuyện khiến cả nước Mỹ cảm động, tuy nhiên, không phải vì cô đáng thương, mà chính vì cô luôn có lòng tự trọng để tránh nói về những khó khăn của mình. Sau khi đoạt giải, Hà tâm sự: “Tôi có thể nói ở chỗ này hay chỗ khác rằng hoàn cảnh của tôi khó khăn hơn rất nhiều người khác, bởi tôi không nhìn được, bị chứng bệnh tự miễn dịch, không còn mẹ khi mới 14 tuổi...

Song có thể xung quanh đây, có những người 1 năm nay không có việc làm, người khác thì bị ung thư, có người thì mất con... Tôi nghĩ không nên so sánh xem ai khó khăn hơn ai. Tôi đã học được cách cảm thông và nhận ra rằng mỗi người đều có khó khăn riêng của mình và cuộc sống không bao giờ dễ dàng.

Do đó, bạn không nên tự đau khổ với khó khăn của mình trong thời gian quá lâu, bởi bạn sẽ không làm được gì. Bạn cần phải vượt qua khó khăn, tự động viên mình, tận dụng tất cả những khả năng mình có”- Christine Hà tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem