Xây cáp treo vào Sơn Đoòng: Đe dọa tàn phá di sản thế giới

    • Sáng nay (12.11), bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hoàng Tuấn Anh cho biết quan điểm cá nhân về việc xây dựng cáp treo vào di tích hang Sơn Đoòng (Quảng Bình): Ông nghiêng về phương án bảo tồn và phát huy di tích.
    • Liên quan đến vấn đề có nên xây cáp treo tại hang Sơn Đoòng, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nêu quan điểm ủng hộ việc xây cáp treo, nhưng cùng với đó là nâng cao công tác quản lý để bảo vệ di sản.
    • Hang Sơn Đoòng, Quảng Bình vừa được báo New York Times của Mỹ xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách 52 địa điểm phải đến trong năm 2014. Tờ New York Times đăng bài viết của tác giả David W.Lloyd, người đã trực tiếp khám phá Sơn Đoòng.
    • Chiều 4.11, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức cuộc họp báo chính thức về dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng đang bị dư luận, các chuyên gia môi trường, địa chất phản ứng dữ dội (NTNN đã có loạt bài). Theo ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh, đây là cuộc họp báo có số lượng phóng viên đông nhất từ trước tới nay, với hơn 30 câu hỏi đã được đặt ra. NTNN lược trích một số câu hỏi và trả lời của ông Nguyễn Hữu Hoài (ảnh).
    • Những tác động của việc xây dựng, vận hành một hệ thống cáp treo tại Sơn Đoòng sẽ gây nguy hiểm cho hang, đặc biệt là hệ sinh vật, thảm thực vật đã tồn tại hàng triệu năm trong lòng hang. Đó là những lo ngại mà PGS - TS Nguyễn Hiệu Phó Trưởng Khoa Địa lý  Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) bày tỏ với phóng viên NTNN.
    • Nên hay không xây dựng cáp treo ở những hang động cổ- đang là đề tài tranh cãi ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, yếu tố an toàn, không phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên là những nhận định đanh thép “đập tan” kế hoạch xây dựng cáp treo.
    • Báo NTNN đã phân tích nhiều khía cạnh của dự án xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng (Quảng Bình). Tòa soạn đã nhận được bài viết của bạn Lê Nguyễn Thiên Hương (chủ nhân trang facebook Cô giáo đi bụi)- người đã từng tham gia chuyến du lịch thám hiểm vào hang Sơn Đoòng tháng 7.2014. Để có thêm một cái nhìn về dự án, NTNN xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết này.
    • Sự kiện UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý cho Tập đoàn Sun Group khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo vào hang Sơn Đoòng đang gây xôn xao dư luận, nhất là với những chuyên gia trong lĩnh vực địa chất, địa mạo, môi trường, những người yêu thiên nhiên, bảo vệ di sản. Bởi ai cũng biết, xây dựng một tuyến cáp treo vào hang Sơn Đoòng sẽ để lại những hậu quả lâu dài cho di sản nếu như không khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng. 
    • "Chúng ta có cam kết trong hồ sơ di sản, đương nhiên là phải bảo vệ giữ gìn nguyên trạng di sản. Cũng như việc làm cáp treo ở vịnh Hạ Long, chúng ta phải tính toán hết sức cẩn thận và bất cứ tác động nào cũng phải có sự đồng ý của UNESCO", ông Phan Đình Tân - người phát ngôn Bộ VHTTDL nói.
    • Năm 1990, tôi là 1 trong 2 nhà địa chất được phân công viết đề cương đầu tiên cho việc nghiên cứu khối đá vôi này cùng các hang động ở Phong Nha- Kẻ Bàng. Tôi cũng là nhà địa chất Việt Nam đầu tiên đi xuyên qua hang Sơn Đoòng, năm 2013.
    • Trước thông tin tỉnh Quảng Bình đồng ý cho phép Tập đoàn Sun Group khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo vào tham quan hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng (xem NTNN số 259/2014), hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến lo ngại rằng việc xây dựng cáp treo sẽ phá vỡ cảnh quan môi trường độc đáo của hang động này…
    • Không phải chỉ đến bây giờ - với Sơn Đoòng - thì câu chuyện khai thác di sản thế nào để vẫn bảo tồn được giá trị mới trở thành vấn đề nóng.