Chung tay dập nạn đói

Thứ sáu, ngày 06/05/2011 12:59 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo đưa tin hơn 240.000 dân Thanh Hoá ở 21 huyện thị xã, đặc biệt là các huyện miền núi và miền biển đang bị thiếu đói trong thời kỳ giáp hạt.
Bình luận 0

Thiếu đất trồng lúa, và ruộng lúa nước bị xâm nhập mặn, thời tiết năm nay lại có nhiều biến đổi bất lợi cho nông nghiệp khiến người dân Thanh Hoá không biết xoay xở ra sao khi còn cả tháng nữa mới tới vụ gặt. Mất mùa cũng là một nguy cơ đe dọa nông dân Thanh Hoá, nhất là ở những huyện còn quá ít đất sản xuất như Mường Lát.

Thanh Hoá là tỉnh đông dân vào loại nhất ở Việt Nam. Ở đó nông dân và ngư dân là hai thành phần dễ bị tổn thương nhất mỗi khi có những biến động về thời tiết dẫn tới mất mùa cả trên đất lẫn trên biển.

Cứu đói như cứu hoả! Lẽ ra, tình hình này phải được các địa phương ở Thanh Hoá nhận thức sớm hơn và có những biện pháp cụ thể, kể cả kêu gọi hỗ trợ từ T.Ư và từ cộng đồng trong nước khi nguy cơ thiếu đói sắp xảy ra mà không có cách nào tránh khỏi. Tới khi thiếu đói đã lan trên diện rộng với một phần tư triệu người thiếu đói, thì sự trợ giúp cấp thời sẽ gặp khó khăn.

Còn nhớ, cách đây 25 năm, khi đó Thanh Hoá cũng gặp cảnh mất mùa và thiếu đói nặng, thì đã có những chuyến xe chở gạo từ các địa phương thuộc miền Trung và miền Nam ra cứu đói cho Thanh Hoá. Bây giờ không còn những khó khăn như 25 năm về trước, nhưng nếu không có tinh thần cứu đói tích cực như vậy, mà cứ họp bàn từ ngày này sang ngày khác, thì tình trạng người dân do thiếu đói phải bỏ làng ra thành phố ăn xin hay kiếm việc làm sẽ xảy ra đột biến, và sẽ là gánh nặng cho những thành phố lớn, như Hà Nội.

Phải có những biện pháp cấp thời nhằm đưa gạo nhanh nhất tới từng hộ dân đang thiếu đói, cứu họ qua tháng giáp hạt. Phải huy động không chỉ gạo dự trữ quốc gia mà còn là gạo dự trữ của các địa phương sẻ chia cùng Thanh Hoá thì mới nhanh chóng “dập tắt” nạn đói.

Đất nước còn nghèo nên tình trạng thiếu đói cục bộ xảy ra ở một số địa phương mỗi khi có những biến động lớn về thời tiết là khó tránh khỏi. Vì thế, không cần hạn chế thông tin, mà ngược lại, cần cho người dân cả nước biết có những đồng bào mình đang chịu cảnh thiếu đói để huy động tinh thần tương thân tương ái “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, để người dân cả nước chung tay cùng Nhà nước “dập dịch đói”. Những địa phương và những hộ dân được cứu đói kịp thời để duy trì và phát triển sản xuất, thì sau một vụ thiếu đói, họ có thể gượng dậy ở mùa sau, vụ sau. Đó cũng là chuyện bình thường.

Với các địa phương trong cả nước, thì “cứu người như thể cứu mình”, vì có thể ở những tình huống khác, thời điểm khác chính địa phương mình sẽ phải gặp những khó khăn hay bất lợi. Lúc bấy giờ những người đi giúp người khác sẽ nhận được sự giúp đỡ từ chính những người khác nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem